Cuộc sống mới ở “vùng xanh” An Sơn

Cập nhật: 22-09-2021 | 07:36:17

 Giữa tháng 9, chúng tôi trở lại xã An Sơn, TP.Thuận An khi người dân nơi đây đang sống trong những ngày bình thường mới. An Sơn đã trở thành “vùng xanh”, mỗi người dân đang cùng chính quyền địa phương từng bước khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra cho năm 2021.

 Người dân An Sơn vui mừng trở lại hoạt động sản xuất. Trong ảnh: Anh Nguyễn Hoàng Tiến, ấp An Mỹ, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi bên mô hình nuôi thỏ thịt

 Người dân phấn khởi

Từ TP.Thủ Dầu Một, chạy xe về địa bàn xã An Sơn, qua đoạn chốt kiểm dịch trên đoạn đường Hồ Văn Mên, chúng tôi bắt gặp cảnh họp chợ của người dân vùng quê An Sơn. Không đông đúc như những ngày trước khi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội, người dân đến chợ An Sơn mua hàng hóa lần lượt xếp hàng, tất cả đều thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế một cách nghiêm ngặt.

Ghi nhận tại chợ An Sơn cho thấy các barie được chắn các ngã xung quanh, chỉ để một lối ra vào duy nhất. Trong chợ, số lượng tiểu thương cũng ít, các sạp được bố trí khoảng cách và giăng dây giữ khoảng cách với người vào mua hàng. Trước mỗi sạp được trang bị bình xịt khuẩn. Mặc dù không nhiều sạp bán, nhưng các mặt hàng lương thực thực phẩm nơi đây vẫn rất đa dạng, đầy đủ và tươi ngon. Chị Phan Thị Hoa Trang, tiểu thương tại chợ An Sơn, cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi khi chợ được hoạt động trở lại. Hầu hết các mặt hàng đều không tăng giá nhiều so với trước. Tất cả tiểu thương tham gia bán hàng trong chợ đều được tiêm vắc xin mũi 1 và thực hiện 3 ngày test Covid-19/lần. Ai cũng nêu cao ý thức phòng, chống dịch bệnh”. Cô Nguyễn Thị Hà, 56 tuổi, người dân ấp An Phú, cho biết: “Những ngày này, mặc dù đến chợ người dân chúng tôi phải giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn, nhưng ai cũng chấp hành để chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Ai cũng vui mừng vì địa phương đã được công nhận là “vùng xanh”, được ra chợ tự tay chọn mua những loại thực phẩm tươi ngon, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm” .

Được biết, từ ngày 12-9 vừa qua, xã An Sơn đã trở lại trạng thái “bình thường mới”. Ông Hà Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã An Sơn, cho biết: “UBND xã đã cho phép chợ An Sơn được hoạt động trở lại với điều kiện giãn cách và kiểm soát chặt đầu vào nguồn cung cấp hàng hóa. Các hộ kinh doanh, cửa hàng buôn bán lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, dịch vụ ăn uống phục vụ nhu cầu của người dân được phép hoạt động (chỉ được bán mang về) với điều kiện có phương án kinh doanh bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế và phải có sự đồng ý của UBND xã”.

Đẩy mạnh sản xuất

Đi theo con đường An Sơn 02, chúng tôi đến thăm vườn cây măng cụt và mô hình nuôi thỏ của anh Nguyễn Hoàng Tiến, ấp An Mỹ, một nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của xã. An Mỹ là ấp “vùng xanh” đầu tiên của xã An Sơn, có diện tích gần 80 ha vườn cây ăn trái như măng cụt, sầu riêng, mít tố nữ… Nhằm chung tay với địa phương khôi phục sản xuất, ngay sau khi được nới lỏng giãn cách, anh Tiến đã vét mương, làm cỏ, bón phân cho vườn măng để kịp mùa vụ.

 Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.Thuận An về bảo đảm “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội, UBND xã đã lãnh đạo, chỉ đạo nghiêm túc, chặt chẽ các phương án bảo đảm kiểm soát dịch bệnh đồng thời tiếp tục duy trì, phát triển kinh tế. Cụ thể, đối với các doanh nghiệp trên địa bàn xã, đặc biệt là Cảng An Sơn, UBND xã tạo điều kiện để doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa ra vào xã trên nguyên tắc chấp hành nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế và quy định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Để bảo đảm cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân trên địa bàn xã, UBND xã phối hợp với Siêu thị Aeon Bình Dương cung ứng hàng hóa hàng ngày cho người dân, bảo đảm thực hiện tốt giãn cách xã hội. Ngoài ra, các hộ gia đình có thể đặt hàng lương thực, thực phẩm qua hình thức trực tuyến, qua các tổ tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Anh Tiến chia sẻ: “Tháng 12 âm lịch tới là thời điểm măng và sầu riêng ra hoa, tôi phải tranh thủ chăm sóc, bón thúc cho cây. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm trồng hoa tết, tôi sẽ chuẩn bị phân tro và cây giống để ươm trồng, kịp phục vụ Tết Nguyên đán”. Anh Tiến cho biết thêm, với vai trò là trưởng ấp An Mỹ, anh đã cùng các tổ trưởng đến từng nhà dân tuyên truyền giữ vững vườn cây ăn trái, thực hiện chăm sóc khoa học, áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến để nâng cao giá trị. Dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nhưng địa phương đã nới lõng giãn cách khi trở lại “vùng xanh”, người dân cần nhanh chóng bắt tay sản xuất trở lại, bên cạnh là bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Đưa tôi thăm mô hình nuôi thỏ, anh Tiến vui mừng, cho biết: “Vào thời điểm cuối tháng 5, tôi bắt đầu làm mô hình nuôi thỏ thịt. Ban đầu chỉ nuôi 12 con thỏ mẹ, đến nay đã gây đàn được gần 70 thỏ con. Thỏ con nuôi khoảng 20 ngày sẽ bán được. Tuy nhiên, tôi sẽ mở rộng mô hình, gây đàn nhiều hơn. Vì vậy, hiện tôi cũng đang chuẩn bị chuồng trại cũng như tìm hiểu nhiều hơn về kỹ thuật nuôi thỏ cho hiệu quả”.

An Sơn phát triển chủ yếu về sản xuất nông nghiệp, với thế mạnh và tiềm năng vườn cây ăn trái gắn với du lịch sinh thái. Ông Hà Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã An Sơn, cho biết: “Để triển khai khôi phục kinh tế, từng bước đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái “bình thường mới”, UBND xã tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từng bước phục hồi và đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm các mục tiêu đề ra”. Ông Tuấn cho biết thêm, nhằm mang lại hiệu quả sản xuất cao, thời gian tới xã đẩy mạnh phát triển nông nghiệp đô thị theo hướng ứng dụng kỹ thuật cao. Chú trọng công tác khuyến nông, dịch vụ tư vấn kỹ thuật cho nông dân nhất là đưa các giống mới có năng suất cao, thích ứng với điều kiện thổ nhưỡng địa phương, góp phần tăng năng suất, chất lượng của sản phẩm. Cùng với đó tập trung giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi, lao động bán thời gian, hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình.

 PHƯƠNG AN - T.AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên