Cuộc thi “Chiến sĩ phòng cháy chữa cháy cơ sở”: Một hình thức tuyên truyền pháp luật sinh động

Cập nhật: 05-10-2023 | 10:01:44

Cuối tháng 9, những cuộc thi “Chiến sĩ phòng cháy chữa cháy (PCCC) cơ sở” liên tiếp được tổ chức trên địa bàn tỉnh. Việc tuyên truyền PCCC thông qua các cuộc thi như thế này là một cách làm hay của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh và được các doanh nghiệp, đơn vị hưởng ứng.

Tăng cường công tác PCCC

Công an TX.Bến Cát phối hợp trường Đại học Việt Đức (TX.Bến Cát) vừa tổ chức cuộc thi chiến sĩ PCCC&CNCH với các phần thi sôi nổi, hấp dẫn, thu hút sự tham gia của hơn 500 giáo viên, cán bộ, công nhân viên và sinh viên nhà trường. Có 40 thí sinh là đội viên đội PCCC cơ sở được chia làm 4 đội, trải qua 2 phần thi lý thuyết và thực hành.


Cuộc thi “Chiến sĩ phòng cháy chữa cháy” cơ sở do Công ty Ampacs Internation tổ chức

Trước đó, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TX.Bến Cát cũng đã tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền cho giáo viên, học sinh, sinh viên về các trang thiết bị phương tiện PCCC tại chỗ. Cán bộ tuyên truyền đã cung cấp những thông tin về công tác PCCC&CNCH trên địa bàn TX.Bến Cát trong những năm gần đây; phổ biến những kiến thức cơ bản về PCCC, nguyên nhân gây ra cháy, nổ; các biện pháp PCCC, kỹ năng thoát hiểm khi gặp sự cố cháy, nổ xảy ra…

Thượng tá Nguyễn Hoàng Kiệt, Phó trưởng Công an TX.Bến Cát, cho biết: “Qua cuộc thi “Chiến sĩ PCCC cơ sở”, những buổi tuyên truyền, thực tập phương án chữa cháy thực tế như thế này, chúng tôi muốn tuyên truyền sâu rộng công tác PCCC đến toàn thể giáo viên, học sinh, sinh viên. Việc này nhằm nâng cao tinh thần chủ động, sẵn sàng của lực lượng PCCC tại chỗ khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, từ đó góp phần thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân PCCC”.

Tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã phối hợp với Công ty Cổ phần Logistics U&I tổ chức cuộc thi “Chiến sĩ PCCC U&I Logistics năm 2023” cho cán bộ, nhân viên công ty. Cuộc thi với mục đích nâng cao ý thức phòng cháy, sẵn sàng chữa cháy cho cán bộ, công nhân viên và người lao động đang làm việc tại công ty.

Mỗi cuộc thi là một sắc màu

Mặc dù được tổ chức đồng loạt, liên tiếp trong nhiều ngày với thể lệ thi khá tương đồng, tuy nhiên qua theo dõi các cuộc thi “Chiến sĩ PCCC cơ sở” đều nhận thấy mỗi đơn vị, doanh nghiệp đều có những sắc màu riêng. Chẳng hạn, cuộc thi “Chiến sĩ PCCC Chinli năm 2023” do Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp với Công ty TNHH nhựa Chinli (Khu công nghiệp Việt Hương, TP.Thuận An) tổ chức ngày 21-9. Trong đội hình 5 đội dự thi không chỉ là những nam công nhân mà còn có những nữ công nhân mảnh mai, xinh tươi. Khi bước vào vòng thi thực hành với các động tác vượt chướng ngại vật đến vị trí dập khay xăng, đưa nạn nhân ra khỏi nơi gặp nạn, hay nội dung triển khai đội hình chữa cháy cơ sở gồm rải lăng, lắp vòi chữa cháy, các thí sinh nữ đều gây bất ngờ với độ nhanh nhẹn, tháo vát trong từng thao tác.

Trong 2 hội thi “Chiến sĩ PCCC&CNCH” của Công ty Cổ phần Tekcom và Công ty Pungkook Sai Gon II được tổ chức vào ngày 23-9 còn được các đơn vị này phát trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội. Qua đó, những công nhân ở các công ty khác khi xem trực tiếp ít nhiều cũng được nâng cao kiến thức về PCCC, kỹ năng chữa cháy, cứu nạn và ứng dụng vào thực tế ở công ty mình.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tùng, cuộc thi “Chiến sĩ PCCC” là một trong những cách tuyên truyền, hướng dẫn bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ đến người dân, doanh nghiệp. Qua các cuộc thi giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm, khả năng xử lý tình huống và kỹ năng sử dụng phương tiện của đội viên đội PCCC cơ sở.

TÂM TRANG - ĐĂNG QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên