Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong đoàn viên thanh niên: Thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp

Cập nhật: 08-10-2022 | 08:24:09

Nhằm tạo môi trường cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) học tập, trao đổi kinh nghiệm trong khởi nghiệp sáng tạo, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh vừa tổ chức vòng bán kết cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo trong ĐVTN.

 

Ban Tổ chức tham quan các gian hàng triển lãm sản phẩm dự thi của các thí sinh, nhóm thí sinh

Nhiều ý tưởng mới mẽ, táo bạo

Đến với cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong ĐVTN năm nay, các bạn trẻ đã mang đến nhiều bất ngờ cho Ban giám khảo, Ban Tổ chức cuộc thi bởi những ý tưởng mới mẽ, táo bạo; đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các ý tưởng, phù hợp với xu hướng phát triển của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Tiêu biểu là ý tưởng xây dựng robot “T&V” thông minh của các thí sinh Ngô Trường Vũ và Nguyễn Thanh Tùng đến từ Viện Kỹ thuật công nghệ, trường Đại học Thủ Dầu Một.

Ý tưởng robot “T&V” thông minh tích hợp 2 trong 1 với chức năng vừa dọn rác, dọn dẹp nhà cửa, vừa có thể di chuyển trên mọi địa hình. Thay vì dùng sức để bưng bê, quét dọn thì chỉ cần điều khiển để robot giúp việc nhà, khiến cho việc dọn dẹp nhà cửa trở nên dễ dàng, thuận tiện với ít công sức hơn bao giờ. Với camera wifi, “T&V” có thể leo lên cầu thang dễ dàng. Tận dụng năng lượng mặt trời để tích điện, robot giúp giảm thiểu tối đa năng lượng và dự phòng cho những trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, robot còn tích hợp các tính năng mà nhóm áp dụng như hệ thống phân loại rác tự động qua cảm biến và thông báo khi rác đầy, hệ thống lọc khử mùi ion âm, hệ thống cảnh báo khi có lửa tiếp xúc…

Một ý tưởng khác đến từ thí sinh Trịnh Trọng Thành, (Thành đoàn Thủ Dầu Một) là “Xây dựng phần mềm giải toán cho học sinh các cấp trung học phổ thông”. Thành cho biết: “Phần mềm được nghiên cứu trên nền ngôn ngữ lập trình C# và sử dụng thư viện của phần mềm giải toán Maple. Phần mềm tập trung chủ yếu giải các dạng toán, như: Khảo sát hàm số, giải phương trình, giải hệ phương trình, giải phương trình lượng giác, tích phân và một số các dạng toán khác. Phần mềm giúp người dùng nâng cao kiến thức môn toán, tiết kiệm thời gian trong việc tìm kiếm phương pháp giải toán trong sách. Qua đó, giúp người dùng yêu thích, hứng thú hơn trong việc học bộ môn này. Đặc biệt, phần mềm này sẽ đưa ra từng bước giải toán cho những bài toán cụ thể, giúp các em học sinh tự học ở nhà, phụ huynh có thể làm tài liệu để tham khảo hướng dẫn con em mình trong quá trình học, giáo viên có thể đỡ mất thời gian công sức để giảng giải những bài toán mẫu…”.

Quan tâm đến vấn đề sức khỏe con người hiện nay, cũng như vấn đề bảo vệ môi trường, tiết kiệm nguyên vật liệu, Nguyễn Thị Ngọc Huyền (trường Đại học Thủ Dầu Một) đã mang đến cuộc thi ý tưởng “Sản xuất bao bì giấy từ bã đậu nành”; thí sinh Lê Trần Trúc Vy, (Thành đoàn Thủ Dầu Một) với ý tưởng “Bộ dụng cụ ăn uống thân thiện với môi trường”; nhóm sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một với ý tưởng “Sản xuất kẹo hỗ trợ phòng chống bệnh sương mù não, cải thiện giấc ngủ”…

Sân chơi bổ ích

Được biết, từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp bộ Đoàn, ĐVTN trong toàn tỉnh đã cập nhật hơn 21.000 ý tưởng sáng tạo vào cổng Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên (TN) Việt Nam và có hơn 18.000 ý tưởng đã được duyệt. Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã tổ chức hội khi khởi nghiệp sáng tạo trong ĐVTN. Qua đó, nhằm tiếp tục phát động, nhân rộng phong trào “Tuổi trẻ Bình Dương sáng tạo”, thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp trong đoàn viên TN; cung cấp kiến thức khởi nghiệp, tìm kiếm, tôn vinh những ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, đồng hành cùng TN lập thân, lập nghiệp gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình hỗ trợ TN khởi nghiệp của tỉnh.

Tỉnh đoàn cũng huy động các nguồn lực về tài chính, nhân lực, cơ sở vật chất phù hợp với quy định của pháp luật, kết hợp nguồn lực từ các chương trình, dự án để hỗ trợ TN thực hiện ý tưởng khởi nghiệp; triển khai có hiệu quả Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến năm 2025”.

Anh Thái Kiến Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN tỉnh, Trưởng ban Phong trào Tỉnh đoàn, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo trong ĐVTN tỉnh Bình Dương năm 2022, nói: “Những năm qua, Bình Dương có nhiều đột phá trong mô hình phát triển kinh tế - xã hội; từ tỉnh công nghiệp thành tỉnh công nghệ đổi mới sáng tạo, từ thâm dụng lao động sang thâm dụng tri thức, hướng đến xây dựng vùng đổi mới sáng tạo, xây dựng thành phố thông minh. Vì vậy, phong trào khởi nghiệp của địa phương có nhiều lợi thế lớn, được phát triển trong hệ thống các chính sách khuyến khích hoạt động đổi mới sáng tạo ở mọi lĩnh vực..”.

Với chủ đề “Phát huy ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo TN Bình Dương”, cuộc thi góp phần phát động và nhân rộng phong trào “Tuổi trẻ Bình Dương sáng tạo”; thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp trong ĐVTN; cung cấp kiến thức khởi nghiệp, tìm kiếm, tôn vinh những ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, đồng hành cùng TN lập thân, lập nghiệp gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình hỗ trợ TN khởi nghiệp của tỉnh. Cuộc thi còn nhằm huy động các nguồn lực về tài chính, nhân lực, cơ sở vật chất phù hợp với quy định của pháp luật, kết hợp nguồn lực từ các chương trình, dự án để hỗ trợ TN thực hiện ý tưởng khởi nghiệp.

 KẾT THÚC VÒNG BÁN KẾT, CUỘC THI KHỞI NGHIỆP SÁNG TẠO TRONG ĐVTN CÓ 8 Ý TƯỞNG XUẤT SẮC NHẤT ĐƯỢC CHỌN VÀO VÒNG CHUNG KẾT VÀ ĐÃ CÓ 3 ĐỀ TÀI XUẤT SẮC NHẬN ĐƯỢC SỰ BẢO TRỢ ĐẦU TIÊN ĐẾN TỪ HỘI DOANH NHÂN TRẺ, NHÀ ĐẦU TƯ. VÒNG CHUNG KẾT CỦA CUỘC THI SẼ DIỄN RA TRONG THÁNG 10 NĂM 2022.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=497
Quay lên trên