Cuộc thi tác phẩm báo chí về chủ đề “Tôi yêu Bình Dương” lần 2 - 2023: Thêm yêu đất và người Bình Dương

Cập nhật: 02-12-2023 | 09:20:05

Chiều 1-12, Báo Bình Dương đã tổ chức lễ trao giải cuộc thi tác phẩm báo chí về chủ đề “Tôi yêu Bình Dương” lần 2 - 2023 nhân dịp kỷ niệm 47 năm Ngày thành lập Báo Sông Bé - Báo Bình Dương (1.12.1976 - 1.12.2023). Đến dự có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, các đơn vị tài trợ, các tác giả có tác phẩm đoạt giải tại cuộc thi và cán bộ, nhân viên, phóng viên Báo Bình Dương.


Lãnh đạo tỉnh trao thưởng cho tác giả đạt giải nhất các thể loại của cuộc thi. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Cuộc thi tác phẩm báo chí về chủ đề “Tôi yêu Bình Dương” lần 2 - 2023 có hơn 1.300 tác phẩm dự thi của đông đảo tác giả thuộc các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh. Trong đó có 1.138 tác phẩm thể loại bài viết, 115 sản phẩm thể loại video clip và 50 sản phẩm thể loại podcast. Đặc biệt, có những tác giả còn rất nhỏ tuổi, những tác giả là các cựu chiến binh, cán bộ hưu trí và cả những tác giả đến từ các tỉnh, thành khác như TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bình Thuận, Quảng Trị, Vĩnh Long, Thừa Thiên - Huế, Hà Tĩnh, Hà Nội, Lào Cai... cũng tham gia, góp phần làm phong phú thêm các tác phẩm tham gia cuộc thi.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, năm nay có nhiều tác phẩm dự thi được đầu tư công phu, đẹp mắt, tạo ấn tượng mạnh. Một số bài viết cảm nhận đã được biên tập, đăng tải trên báo Bình Dương và được chia sẻ nhiều trên các nền tảng mạng xã hội. Các tác phẩm góp phần làm toát lên hình ảnh một Bình Dương văn minh, hiện đại, nghĩa tình, đáng sống.

Theo Tiến sĩ Huỳnh Ngọc Đáng, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử tỉnh, nguyên Tổng Biên tập Báo Bình Dương, tác phẩm của các tác giả rất xứng đáng để trân trọng. “Nó rất đáng yêu như Bình Dương mà chúng ta đang yêu. Và có một giải thưởng khác có giá trị xứng đáng cho tất cả mọi người. Đó là cảm xúc huyền diệu từ tình cảm tôi yêu Bình Dương ta cảm thụ trong quá trình hình thành tác phẩm tham dự cuộc thi. Cảm xúc đó vừa trong veo mát lạnh như hạt sương, vừa muôn màu lấp lánh tràn ngập, tỏa sáng trong trái tim và trí tuệ của ta. Hãy yêu Bình Dương không chỉ bằng trái tim trẻ trung mà cả bằng tuệ giác đa chiều của chúng ta khi đối diện hay tiếp cận với trăm ngàn vẻ đẹp đáng yêu của vùng đất và con người Bình Dương, quê hương thân yêu của chúng ta”, Tiến sĩ Huỳnh Ngọc Đáng nói.


Ông Lê Hữu Phước (bìa trái), Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh trao thưởng cho các tác giả đạt giải nhì thể loại video clip. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao 50 giải thưởng. Trong đó, giải nhất ở thể loại podcast đã thuộc về nhóm tác giả Lê Ánh - Huỳnh Thủy với tác phẩm “Nơi mình sống đó là quê hương”; giải nhất ở thể loại bài viết cảm nhận thuộc về tác giả Lưu Thành Tựu với tác phẩm “Bình Dương trong tôi”; giải nhất ở thể loại video clip thuộc về nhóm tác giả Tâm Trang - Dũng Tuấn - Trần Tình với tác phẩm “Tôi kể chuyện Bình Dương”. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao giải tác phẩm ấn tượng ở thể loại viết cảm nhận và thể loại video clip; biểu dương 3 đơn vị tích cực tham gia cuộc thi, biểu dương tác giả lớn tuổi nhất, tác giả nhỏ tuổi nhất và tác giả có nhiều bài dự thi nhất.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Lộc Hà đã đánh giá cao những nỗ lực của Báo Bình Dương trong đổi mới về nội dung và hình thức tuyên truyền theo hướng truyền thông đa phương tiện, hình thành nên những chương trình mới để đáp ứng nhu cầu của quý độc giả, trong đó có chương trình “Tôi yêu Bình Dương”. Từ nền tảng chương trình “Tôi yêu Bình Dương”, Báo Bình Dương đã tổ chức cuộc thi tác phẩm báo chí về chủ đề “Tôi yêu Bình Dương” rất ý nghĩa. Cuộc thi năm nay thu hút sự quan tâm và hưởng ứng tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh và khắp các vùng, miền trong cả nước. Với số lượng tác phẩm dự thi tăng gần gấp đôi so với năm trước, cuộc thi đã góp phần tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và người Bình Dương rất hiệu quả. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, cuộc thi này rất có ý nghĩa và thiết thực.

Với sự thành công của cuộc thi năm 2023, ông Nguyễn Lộc Hà cũng đã đề nghị Báo Bình Dương tiếp tục duy trì việc tổ chức cuộc thi trong thời gian tới. Ban Tổ chức cuộc thi cần nghiên cứu mở rộng thêm các thể loại báo chí nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, quy mô, uy tín của cuộc thi; gây hiệu ứng và tạo sự lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, thu hút nhiều người tham gia.

► Tác giả Lưu Thành Tựu, giải nhất thể loại bài viết cảm nhận: Tình người của người Bình Dương chân thành, mộc mạc

Trước đây đã có nhiều cuộc thi về Bình Dương, nhưng cuộc thi tác phẩm báo chí về chủ đề “Tôi yêu Bình Dương” do Báo Bình Dương phát động có một ý nghĩa rất đặc biệt.

Tình người của người Bình Dương chân thành, mộc mạc. Viết về Bình Dương cảm xúc rất dạt dào, nhưng tôi phải tiết chế rất nhiều, chắt lọc từ ngữ để thực hiện tác phẩm phù hợp với một bài báo theo yêu cầu của cuộc thi. Cuộc thi này rất ý nghĩa, khơi gợi tình yêu Bình Dương trong lòng mỗi người dân Bình Dương và cả những ai yêu mến vùng đất này. Số lượng tác phẩm dự thi năm nay tăng cao hơn rất nhiều so với năm trước, chứng tỏ cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của nhiều người, lan tỏa sâu rộng.

Cảm ơn Ban Tổ chức đã mở ra cuộc thi này để tạo sân chơi cho tất cả mọi người, trong đó có bản thân tôi. Tôi mong rằng, cuộc thi ý nghĩa này sẽ tiếp tục được duy trì trong những năm tới và bản thân tôi sẽ tích cực hưởng ứng bằng những tác phẩm cụ thể, thể hiện thêm nhiều khía cạnh cuộc sống của vùng đất Bình Dương.

► Thạc sĩ Trịnh Hoàng Xuân Phúc, Giám đốc Trung tâm truyền thông và tư vấn hướng nghiệp, trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, tác giả đạt giải nhì thể loại video clip: Cuộc thi mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực

“Tôi yêu Bình Dương” là chương trình có ý nghĩa thiết thực với tất cả mọi người. Thông qua chương trình, mọi người có thể biết thêm nhiều điều về đất và người cũng như nhiều nét đẹp của Bình Dương. Việc Báo Bình Dương tổ chức cuộc thi tác phẩm báo chí về chủ đề “Tôi yêu Bình Dương” từ nền tảng của chương trình này là rất ý nghĩa.

Tôi rất vinh dự khi lần đầu tiên tham dự cuộc thi lại may mắn được nhận giải hôm nay. Đây là niềm vui cũng như động lực để bản thân tôi cũng như tất cả các bạn sinh viên trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương tiếp tục tham gia cuộc thi vào những năm tiếp theo.

► Tác giả Huỳnh Thủy, giải nhất thể loại podcast: Bình Dương là tình yêu, là tâm hồn của tôi

Tôi đã đến Bình Dương sinh sống và lập nghiệp khi còn rất trẻ. Từ mảnh đất đáng yêu này, tôi có nhiều trải nghiệm tốt đẹp, gặp vô vàn điều tử tế. Với tôi, Bình Dương không còn là “đất khách quê người”, không còn là “nơi tạm dừng chân” mà là tình yêu, là tâm hồn, là thiết thân tựa hơi thở, cơm ăn, áo mặc mỗi ngày.

Tôi đã tham gia cuộc thi này với tất thảy những cảm xúc, rung động của một người con gái coi Bình Dương là quê hương thứ hai. Đó là tình yêu, tình cảm chân thành của mình về mảnh đất mà mình muốn tri ân. Cảm ơn Ban Tổ chức đã tạo ra một cuộc thi ý nghĩa, để chúng tôi có cơ hội bày tỏ tình cảm về mảnh đất này.

MINH HIẾU - HỒNG THUẬN - HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên