Cuộc thi tài năng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo: Khai mở trí tuệ, nâng tầm giá trị

Cập nhật: 05-12-2022 | 08:36:21

Cuộc thi Tìm kiếm tài năng Khởi nghiệp đổi nới sáng tạo quốc gia Techfest Việt Nam 2022 nhằm tìm kiếm các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ với hàm lượng công nghệ và đổi mới sáng tạo cao đến từ các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Thể hiện sự khác biệt

Để được lựa chọn vào Top 10 chung cuộc, các doanh nghiệp khởi nghiệp đã trải qua hành trình 3 tháng tranh tài cùng với gần 500 dự án khác. Trong đêm chung kết, chặng cuối hành trình, các doanh nghiệp khởi nghiệp đã thể hiện được sự tự tin, hiểu thị trường, năng lực công nghệ và sự mạnh dạn trong thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới.

Đội thi của Công ty TNHH Finan với Dự án Sổ bán hàng đã thực sự gây ấn tượng và thuyết phục hoàn toàn Ban Giám khảo, Hội đồng cố vấn cả về năng lực công nghệ, mô hình kinh doanh, kết quả kinh doanh và bản lĩnh khi trình bày trước các Quỹ đầu tư, chuyên gia công nghệ trong và ngoài nước. Đội đã xuất sắc nhận giải Quán quân tại vòng chung kết, vinh dự trở thành đại diện của Việt Nam tham gia Startup World Cup.

Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo nhằm tìm kiếm các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ với hàm lượng công nghệ cao đến từ các doanh nghiệp khởi nghiệp. Trong ảnh: Công ty TNHH Finan nhận cúp vàng từ cuộc thi

Dự án Sổ bán hàng được doanh nghiệp cho ra mắt vào thời kỳ đỉnh điểm của dịch Covid-19, cung cấp giải pháp bán hàng online, quản lý toàn diện chỉ trên một ứng dụng di động duy nhất, giúp các chủ cửa hàng hiện đại thúc đẩy hoạt động kinh doanh và doanh thu. Chỉ sau một năm ra mắt, Sổ bán hàng đã được hơn 300.000 chủ kinh doanh nhỏ tin dùng vì các tính năng hiệu quả. “Tôi cảm thấy rất vinh dự và hạnh phúc vì dự án của công ty đã được ghi nhận. Đồng thời cũng cảm thấy áp lực, trọng trách cho cuộc thi Startup World Cup. Hy vọng sản phẩm của công ty sẽ đến với nhiều khách hàng hơn nữa và mong muốn nhiều người sẽ hiểu nhiều hơn về chuyển đổi số, công nghệ số...”, ông Bùi Hải Nam, Giám đốc công ty phấn khởi chia sẻ.

Trong cuộc thi tài năng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo còn được chứng kiến các phần thể hiện đầy tự tin của các đội thi còn lại. Điển hình như Công ty Cổ phần Dịch vụ tài chính bất động sản TULIP với dự án nền tảng công nghệ cho phép người tiêu dùng có thể tìm kiếm các giải pháp tài chính phù hợp. Công ty TNHH Forte Biotech Việt Nam lại gây ấn tượng bởi đã phát triển thành công kit xét nghiệm Rapid được dùng cho xét nghiệm các bệnh thường gặp trên tôm. Chỉ với 3 bước đơn giản, người nông dân có thể tự thực hiện xét nghiệm chẩn đoán và nhận được kết quả chính xác trong vòng 1 giờ mà không cần thiết bị chuyên ngành hay kiến thức chuyên môn. Những điều Forte Biotech đang làm là để đóng góp cho ngành nuôi tôm tại Việt Nam...

Bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý và Phát triển bền vững MSD, cho biết: “Tôi thực sự ấn tượng với sự sáng tạo và chuyên nghiệp, nhiệt huyết của các đội thi năm nay. Mỗi một công ty khởi nghiệp mang đến sự khác biệt và họ đã tìm được chỗ đứng cho mình. Các Startup không chỉ sáng tạo đột phá về công nghệ mà còn phát triển các mô hình kinh doanh hiệu quả, thích ứng và vượt qua các thách thức của bối cảnh đại dịch, đóng góp các giải pháp giải quyết các thách thức xã hội. Các Startup hãy luôn giữ nhiệt huyết, đam mê, động lực để đạt được thành công trong tương lai”.

Vì sự phát triển bền vững

Theo ông Chu Thúc Đạt, Vụ trưởng Vụ Phát triển khoa học công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, cuộc thi tài năng Techfest Việt Nam 2022 đóng vai trò là phễu lọc cuối cùng, nơi đấu nối các cuộc thi khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong nước và cộng đồng người Việt nước ngoài, tìm kiếm những gương mặt đại diện Việt Nam trên hành trình vươn tầm quốc tế, tạo cảm hứng về tác động mạnh mẽ mà các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể mang lại cho cộng đồng và sự phát triển kinh tế - xã hội quốc gia.

“10 đội thi vào vòng chung kết đã biểu hiện cực kỳ xuất sắc. Không chỉ Quán quân mà cả 9 đội còn lại đều đem lại cho tôi niềm cảm hứng, sự phấn khởi và hy vọng vào một thế hệ mới các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể đại diện Việt Nam trên thị trường thế giới. Chúng ta nên bám sát các quy chuẩn, tiêu chuẩn của quốc tế, của thị trường, của trào lưu công nghệ đang thay đổi liên tục với định hướng hội nhập, từ đó vạch ra hướng phát triển nhanh nhưng bền vững”, ông Chu Thúc Đạt bày tỏ.

Bà Lý Khánh Hậu, cổ đông Quỹ Ascend Viet Nam Ventures, thành viên Hội đồng Ban Giám khảo: “Không chỉ thu hút được nhiều Startup trong các lĩnh vực và ngành nghề đa dạng, tôi đánh giá cao nỗ lực của Techfest năm nay trong việc mang lại giá trị về kiến thức, kỹ năng và cơ hội kết nối cho các nhà sáng lập tham gia vào cuộc thi từ những vòng đầu tiên. Những Startup trong Top 10 chung kết của cuộc thi đều có triển vọng không chỉ về mặt thương mại mà còn cả về khả năng tạo nên tác động tích cực xã hội cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp SME”.

TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên