Cuộc thi tìm hiểu lịch sử Dân vận Đảng bộ tỉnh Bình Dương: Ý nghĩa thiết thực

Cập nhật: 04-07-2022 | 09:07:57

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định công tác vận động quần chúng là một nhiệm vụ chiến lược, có ý nghĩa quyết định đối với thành bại của cách mạng. Tư tưởng đó được Người thể hiện sinh động trong tác phẩm “Dân vận” đăng trên Báo Sự thật, số 120, ngày 15-10-1949. 73 năm trôi qua, tác phẩm “Dân vận” của Người vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc; có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác dân vận (CTDV) của Đảng hiện nay.

Tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

Nhằm thực hiện CTDV của Đảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh; đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả CTDV của Đảng trong tình hình mới; đa dạng hóa cách thức tuyên truyền về CTDV, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu lịch sử dân vận Đảng bộ tỉnh Bình Dương giai đoạn 1930-2020”.

Ban Dân vận Tỉnh ủy phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu lịch sử dân vận Đảng bộ tỉnh Bình Dương giai đoạn 1930-2020”

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi, cho biết cuộc thi nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi, đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trên địa bàn tỉnh nhằm chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống CTDV của Đảng, 73 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tác phẩm “Dân vận” đăng trên Báo Sự thật (15-10-1949); tạo môi trường để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh được học tập, nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử dân vận của Đảng bộ tỉnh. Ngoài ra, cuộc thi còn nhằm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả CTDV; phát hiện, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm CTDV có bản lĩnh, trí tuệ, năng lực trong công tác vận động quần chúng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong thời gian tới. Đặc biệt, cuộc thi sẽ góp phần củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; tăng cường quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân…

Nâng cao nhận thức về CTDV

Biết đến cuộc thi thông qua báo, đài, ông Dương Phước Trà, Bí thư Chi bộ khu phố 4, phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một, cho biết cuộc thi rất có ý nghĩa đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân đang sinh sống, học tập và làm việc tại Bình Dương. Ông Trà cũng nhấn mạnh: “Từ mối quan hệ khăng khít giữa dân chủ và dân vận, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu định nghĩa sáng tỏ về CTDV. Theo Bác, “Dân vận là vận động tất cả lực lượng của mỗi một người dân không để sót một người dân nào, góp thành lực lượng toàn dân, để thực hành những công việc nên làm, những công việc Chính phủ và đoàn thể giao cho”. Mà để làm được điều đó, những người làm CTDV phải thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, làm tốt công tác vận động quần chúng trong tình hình mới. Cuộc thi cũng là cơ hội để những người làm CTDV bổ sung kiến thức, trau dồi kinh nghiệm; cán bộ, nhân dân trên địa bàn tỉnh cũng có dịp để tìm hiểu nhiều hơn các kiến thức liên quan đến lịch sử dân vận của Đảng bộ tỉnh, từ đó đoàn kết, yêu nước hơn, phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết trong mọi tầng lớp nhân dân…”.

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, nội dung cuộc thi xoay quanh lịch sử dân vận Đảng bộ tỉnh Bình Dương giai đoạn 1930- 2020, đặc biệt là thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (1997-2020) và cho đến nay; tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đăng trên Báo Sự thật (15-10-1949); Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với CTDV trong tình hình mới; đề cương tuyên truyền kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống CTDV của Đảng (15.10.1930 - 15.10.2020) do Ban Dân vận Tỉnh ủy Bình Dương phát hành; Quyết định số 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) “Về ban hành quy chế CTDV của hệ thống chính trị”; Quyết định số 233-QĐ/TU của Tỉnh ủy Bình Dương về việc ban hành quy chế CTDV của hệ thống chính trị; Chương trình hành động số 24 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả CTDV trong tình hình mới.

Đối tượng dựthi làcán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân đang sinh sống, học tập và công tác trên địa bàn tỉnh. Cuộc thi diễn ra theo hình thức thi tuần và thi tháng. Các thí sinh thi tuần tham gia thi trực tuyến với hình thức trắc nghiệm và dự đoán 20 câu hỏi trắc nghiệm/20 phút. Mỗi câu trả lời đúng tương đương 5 điểm, tổng điểm tối đa cho mỗi lần thi là 100 điểm.

Phần thi tuần sẽ diễn ra trong 4 tuần. Các thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba ở mỗi tuần sẽ tiếp tục tham gia thi chung kết cuộc thi với hình thức thi trắc nghiệm với 20 câu hỏi trắc nghiệm/20 phút và 1 bài viết tự luận/60 phút (tối đa 2.500 ký tự). Các thí sinh đăng ký tham gia thi trực tiếp tại Website:http://timhieulichsu danvantinhbinhduong.com hoặc quét mã QR để truy cập vào trang thi…

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi, cho biết cuộc thi nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi, đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trên địa bàn tỉnh nhằm chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống CTDV của Đảng, 73 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tác phẩm “Dân vận” đăng trên Báo Sự thật (15-10- 1949); tạo môi trường để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh được học tập, nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử dân vận của Đảng bộ tỉnh.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên