Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trên internet” tỉnh Bình Dương năm 2023: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền pháp luật

Cập nhật: 15-09-2023 | 08:35:06

Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trên internet” được Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh Bình Dương tổ chức hàng năm đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh tham gia. Được tổ chức từ năm 2015, đến nay là năm thứ 8, cuộc thi đã tạo được sự lan tỏa sâu rộng, với nhiều nội dung bổ ích. Phóng viên Báo Bình Dương có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Trí (ảnh), Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi, về những điểm mới cũng như quy mô của cuộc thi năm nay.

- Xin ông cho biết mục đích cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trên internet” tỉnh Bình Dương năm 2023?

Ông Nguyễn Quốc Trí

- Cuộc thi nhằm đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, PBGDPL và nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, thông qua cuộc thi nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác PBGDPL; phát huy tinh thần chủ động học tập, tìm hiểu pháp luật, chấp hành và bảo vệ pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, giúp giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật.

- Lợi ích của hình thức thi tìm hiểu pháp luật trên internet khác với hình thức thi khác như thế nào?

- Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh Bình Dương là một trong số các tỉnh, thành áp dụng mô hình thi tìm hiểu pháp luật trên internet sớm nhất. Mô hình này được phát triển hiệu quả và mạnh mẽ nhất ở giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp.

Thời điểm này công tác tuyên truyền, PBGDPL gặp khó khăn do không thể tập trung đông người, vì vậy mô hình này đã phát huy tối đa tính ưu việt và vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL. Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã chọn cách đa dạng hóa hình thức tuyên truyền thông qua việc tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến. Ngoài ra, so với các cuộc thi truyền thống, kinh phí tốn kém nhiều, hiệu quả tuyên truyền còn nhiều hạn chế thì hình thức thi pháp luật trực tuyến tốn ít kinh phí nhưng hiệu quả mang lại cao hơn gấp nhiều lần, nhiều đối tượng có thể tiếp cận. Chỉ cần có điện thoại thông minh hoặc máy tính kết nối mạng internet là có thể tham gia cuộc thi bất cứ thời điểm nào, ở đâu, không hạn chế về địa điểm, ảnh hưởng thời gian, công việc… Đặc biệt tiết kiệm thời gian tham gia, chỉ mất chưa đến 20 phút là có thể hoàn thành bài dự thi, không tốn thời gian chuẩn bị, chi phí để nghiên cứu, tìm hiểu…


Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trên internet” ngày càng thu hút nhiều người đăng ký dự thi vì có thể tham gia trên máy tính hoặc điện thoại đi động

Tính đến 8 giờ 30 phút ngày 14-9 đã có 15.445 lượt đăng ký và 52.601 lượt dự thi. Trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo với 6.571 lượt đăng ký, tiếp theo là TP.Tân Uyên 1.141 lượt, Huyện Bắc Tân Uyên 1.134, TP.Thủ Dầu Một 1.094 và TX.Bến Cát 875 lượt.

- Được biết cuộc thi năm nay là lần thứ 8 được tổ chức, vậy nội dung có những điểm mới như thế nào so với các năm trước?

- Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số và xây dựng chính quyền điện tử; đồng thời tiếp tục thực hiện đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng ngừa các hành vi vi phạm trong công tác phòng chống tham nhũng cho cán bộ, công chức và nhân dân cũng như tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện cung cấp thông tin cho công dân, năm nay Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh lựa chọn một số nội dung trọng tâm, như: Cải cách hành chính (liên quan đến chuyển đổi số); Luật Phòng chống tham nhũng; Luật Tiếp cận thông tin. Do đó, những nội dung thi lần này mang tính thời sự, thiết thực, như: Luật Tiếp cận thông tin; Luật Phòng chống lãng phí, Luật An ninh mạng, cải cách hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành…

- Xin ông cho biết cách thức, đối tượng và thời gian tham gia cuộc thi?

- Trước nhất việc tổ chức cuộc thi phải bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ, chất lượng, tiết kiệm, thu hút sự tham gia tích cực, đông đảo công dân sinh sống, lao động và học tập trên địa bàn tỉnh. Về đối tượng dự thi, là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân sinh sống trên địa bàn tỉnh (từ 16 tuổi trở lên, có ngày sinh trước ngày 1-1-2008).

Song song đó, phần mềm cuộc thi phải hoạt động ổn định, hiệu quả, bảo đảm tối đa về tính an toàn, an ninh, bảo mật thông tin; có sự phối hợp đồng bộ hiệu quả giữa các đơn vị, địa phương.

Thời gian tổ chức thi: Vòng thi sơ khảo từ ngày 1-8 đến hết ngày 14-9. Vòng thi chung khảo: Được tổ chức trong 1 ngày 15-9 với 2 khung giờ, từ 8 giờ đến 8 giờ 20 phút và 15 giờ đến 15 giờ 20 phút. Khung giờ trên bao gồm việc đăng nhập và giờ thi. Trường hợp có thay đổi về thời gian thi vòng chung kết, Ban Tổ chức sẽ có thông báo bằng văn bản và đăng tải trên website của cuộc thi.

- Xin cám ơn ông!

Để khuyến khích và thu hút thí sinh tham gia dự thi, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh cơ cấu giải thưởng cho 2 vòng thi. Vòng thi thứ nhất: Cơ cấu 35 giải thưởng với giải nhất 1 triệu đồng; 2 giải nhì, mỗi giải 500.000 đồng; 2 giải ba mỗi giải 300.000 đồng; 30 giải khuyến khích mỗi giải 200.000 đồng. Vòng thi thứ hai: Cơ cấu lên đến 200 giải. Trong đó 1 giải nhất: 4 triệu đồng; 2 giải nhì, mỗi giải 2,4 triệu đồng; 3 giải ba, mỗi giải 1,5 triệu đồng và 194 giải khuyến khích, mỗi giải 500.000 đồng.

QUỲNH ANH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=834
Quay lên trên