Cuộc thi tranh luận tiếng Anh “Young Debate Championship 2015”: Sân chơi mới lạ dành cho học sinh, sinh viên

Cập nhật: 23-11-2015 | 08:32:47

Nhằm phát triển kỹ năng tranh luận, làm việc nhóm, giao tiếp, sự tự tin và kỹ năng ứng xử của thanh niên, học sinh (HS), sinh viên (SV). Hội SV tỉnh và trường Đại học Việt Đức vừa tổ chức cuộc thi Tranh luận tiếng Anh “Young Debate Championship 2015” dành cho HS, SV các tỉnh, thành miền Đông Nam bộ. Đây là sân chơi mới bổ ích cho giới trẻ, đặc biệt là các bạn trẻ yêu thích tiếng Anh.

 

 Tại vòng chung kết, các đội thi đối kháng trực tiếp, tranh luận về các đề tài “nóng” hiện nay. Ảnh:N.NHƯ

 Cuộc thi “Young Debate Championship” đã diễn ra từ đầu tháng 10, trải qua vòng 1, vòng 2 và vòng chung kết. Ngay từ vòng 1, hội thi đã thu hút được 30 đội đến từ các trường THPT, cao đẳng, đại học trong khu vực Đông Nam bộ đăng ký dự thi. Các thí sinh đăng ký theo nhóm từ 3 đến 5 thành viên, cùng tranh luận về các vấn đề nóng của xã hội đang được giới trẻ quan tâm, nhằm đưa ra những quan điểm khác nhau về một vấn đề giúp phát triển tư duy sáng tạo, khả năng nghiên cứu và mở rộng kiến thức xã hội… Tại vòng 1, mỗi đội phải nộp một bản đồ tư duy trình bày ý tưởng và ý kiến về một vấn đề tranh luận cụ thể từ danh sách của Ban tổ chức. 16 đội có số điểm cao nhất đã được chọn vào vòng 2. Tại vòng thi này, mỗi đội thực hiện một đoạn ghi hình với nội dung tự giới thiệu bản thân (tên đội, các thành viên, lý do tham gia cuộc thi) và dành 3 - 5 phút phát biểu về một chủ đề được lựa chọn bởi Ban tổ chức cuộc thi. 8 đội có điểm số cao nhất được vào vòng chung kết.

 

Chị Trịnh Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Hội SV tỉnh:

“Thực hiện chủ đề công tác hội và phong trào SV Bình Dương năm học 2015-2016 là “SV sáng tạo và Hội nhập”, đồng thời thực hiện 1 trong 5 tiêu chí của phong trào SV 5 tốt là “hội nhập tốt”, đây là lần đầu tiên Hội SV tỉnh phối hợp cùng trường Đại học Việt Đức tổ chức cuộc thi Tranh luận tiếng Anh ở cấp cụm miền Đông Nam bộ. Qua thời gian phát động đến khi vòng chung kết cuộc thi diễn ra, có thể thấy, cuộc thi mang đến ý nghĩa thiết thực, thu hút được sự quan tâm của đông đảo HS, SV, đặc biệt là các bạn học chuyên ngành ngoại ngữ, các bạn yêu thích tiếng Anh. Cuộc thi đã tạo cơ hội cho thanh niên, HS, SV luyện tập và trau dồi kiến thức xã hội, luyện tập tranh luận và trình bày ý kiến bằng tiếng Anh; đồng thời thiết lập mối quan hệ và cơ hội giao lưu giữa HS, SV các trường, giao lưu với đồng nghiệp, doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực…”.

Vòng chung kết bao gồm 8 trận đấu loại trực tiếp, mỗi trận có 2 đội tham gia dựa trên quy cách tranh luận quốc tế. Mỗi trận đấu nhận được một đề tranh luận được lấy ngẫu nhiên từ 32 vấn đề đang gây tranh luận tại Việt Nam và trên toàn thế giới; cùng các câu hỏi về kiến thức và hiểu biết về khối ASEAN. Các đề tài được tranh luận như: SV có được quyền đánh giá giáo viên, việc bắt nạt trên các trang mạng xã hội ở ngoài trường có nên bị trừng phạt ở trong trường, việc tiêu thụ thịt chó, hôn nhân đồng tính… Khi chỉ còn lại 4 đội vào chung kết xếp hạng, các đội sẽ tiếp tục tranh luận ở các đề tài khó hơn như giả thiết một nguyên thủ trong khu vực đưa ra 1 ý kiến rằng, các nước ASEAN nên sử dụng chung một múi giờ, điều này có nên hay không; việc phong hàm giáo sư được thực hiện bởi chính phủ tốt hơn là trường đại học; ngành công nghiệp dược phẩm nên được quốc hữu hóa… Theo đó, mỗi đội sẽ bảo vệ quan điểm của đội mình bằng cách lần lượt cử các thành viên lên tranh luận, đưa ra những lý lẽ, lập luận để thuyết phục Ban giám khảo.

 

 

Bạn Huỳnh Anh Hậu, SV năm 4, khoa Quản trị Kinh doanh, trường Đại học Quốc tế Miền Đông chia sẻ: “Đến với cuộc thi mình học hỏi được nhiều kỹ năng mềm. Hiện mình đang học chuyên ngành marketing, vì thế qua việc tham gia cuộc thi đã hỗ trợ cho mình rất nhiều trong kỹ năng giao tiếp trước đám đông, tăng cường kỹ năng nói tiếng Anh… Cuộc thi còn giúp mối quan hệ bạn bè giữa các thành viên trong nhóm, trong khoa thêm khắng khít”. Bạn Đậu Thị Quỳnh Nhiên, khoa Tài chính - Kế toán, trường Đại học Việt Đức, khán giả cuộc thi chia sẻ: “Mình đến để cổ vũ các bạn trong trường dự thi. Ngồi xem các đội thi, mình vô cùng phấn khích trước những lập luận mà các bạn đưa ra. Qua việc theo dõi cuộc thi cũng giúp cho mình nâng cao thêm những kiến thức, nâng cao kỹ năng nghe tiếng Anh”.

Kết quả cuộc thi, đội tuyển đến từ trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) đã xuất sắc giành giải nhất, giải nhì thuộc về đội tuyển đến từ trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (TP.HCM), đội trường THPT Nguyễn Du (TP.HCM) giành giải ba và đội tuyển đến từtrường Đại học Thủ Dầu Một (Bình Dương) giành giải khuyến khích.

 NGỌC NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=867
Quay lên trên