Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam 2024 diễn ra tại Hà Nội, TP Huế

Cập nhật: 10-04-2024 | 07:08:20

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ đã giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam cùng các cơ quan, đơn vị liên quan, tổ chức Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 tại Hà Nội và thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đây là hoạt động văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa, thiết thực chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).


Các đại biểu tham quan triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2022.

Theo Ban tổ chức, Cuộc thi và triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam là sự kiện quan trọng của giới nhiếp ảnh Việt Nam, được tổ chức 2 năm/lần, nhằm tập hợp, giới thiệu các tác phẩm nhiếp ảnh tiêu biểu, xuất sắc tới công chúng. Đây cũng là dịp tổng kết, đánh giá thành quả lao động, sáng tạo nghệ thuật của giới nhiếp ảnh Việt Nam trong 2 năm; khuyến khích các nghệ sỹ sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Đồng thời, sự kiện góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới công chúng trong nước và quốc tế; giúp cơ quan quản lý, ngành nhiếp ảnh có cái nhìn khái quát, đánh giá đúng thực trạng về giới nhiếp ảnh Việt Nam, những vấn đề về sáng tác ảnh thời gian qua, từ đó tìm ra hướng phát triển, hướng đi đúng cho nhiếp ảnh Việt Nam thời kỳ mới.

Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024 được thực hiện trên quy mô toàn quốc. Cuộc thi dành cho các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp, là công dân Việt Nam và người Việt Nam sinh sống, làm việc ở nước ngoài, từ 18 tuổi trở lên đều có thể gửi tác phẩm tham dự. Các tác phẩm dự thi có nội dung phản ánh cuộc sống, con người, văn hóa, phong cảnh, thiên nhiên, những nỗ lực trong cuộc chiến chống thiên tai, dịch bệnh, công cuộc xây dựng , bảo vệ Tổ quốc Việt Nam; Những vấn đề của cuộc sống đương đại; những suy nghĩ, ý kiến, ý tưởng về cuộc sống và các nội dung khác hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ…

Ban tổ chức khuyến khích các khuynh hướng sáng tác độc đáo, mới lạ, những thể nghiệm, tìm tòi, những ý tưởng mang hơi thở của cuộc sống đương đại; các tác phẩm sáng tác về đề tài bảo tồn, phát huy di sản Việt Nam, đề tài Việt Nam hội nhập, phát triển…

Ảnh tham gia dự thi gồm 2 thể loại, ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng. Trong đó, thể loại ảnh hiện thực là tác phẩm được sáng tác bằng phương pháp hiện thực, truyền thống; Ban tổ chức không chấp nhận ảnh chắp ghép, làm sai lệch hiện thực (trừ ảnh ghép thuộc thể loại panorama). Đối với ảnh ý tưởng, tác giả được phép sử dụng mọi biện pháp kỹ thuật, công nghệ… để sáng tạo. Ban tổ chức không chấp nhận ảnh do trí tuệ nhân tạo (AI) thực hiện.

Các tác phẩm tham gia cuộc thi được sáng tác trong thời gian từ tháng 8/2022 đến tháng 6/2024. Ban Tổ chức sẽ chấm và chọn lọc khoảng 250 - 300 tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc để tổ chức triển lãm. Trong đó, chọn khoảng 30 - 35 tác phẩm xuất sắc để trao giải thưởng. Dự kiến sẽ có 32 giải được trao, gồm 3 Huy chương Vàng, 6 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng, 15 Giải Khuyến khích.

Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm tại Hà Nội, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 10/2024. Lễ trao giải thưởng và khai mạc tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 10/2024. Triển lãm trực tuyến trên mạng internet diễn ra từ tháng 10/2024.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên