Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”: Góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân

Cập nhật: 13-03-2023 | 09:21:09

Việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) của huyện Bắc Tân Uyên đã huy động được mọi nguồn lực xã hội cùng tham gia. Các cuộc vận động, phong trào đã phát huy hiệu quả việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân và góp phần đưa huyện hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 Lãnh đạo huyện Bắc Tân Uyên trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

Nâng cao đời sống nhân dân

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới, bà Nguyễn Thị Đào (sinh năm 1968, ngụ khu phố Cổng Xanh, thị trấn Tân Bình) cho biết vợ chồng bà bị bệnh, già yếu, mất sức lao động nên mấy năm nay cả nhà gồm 5 thành viên trông cậy vào đồng lương công nhân của con rể. Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền thị trấn, huyện, gia đình bà Đào đã xây được căn nhà mới với diện tích gần 70m2. Ngôi nhà có phòng khách, 2 phòng ngủ và nhà bếp, nền lót gạch men, vách tường, mái tôn, cửa khung sắt mặt kính. Kinh phí xây dựng ngôi nhà khoảng 120 triệu đồng, trong đó Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện vận động tài trợ (Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Bình Dương) 80 triệu đồng và gia đình đóng góp 40 triệu đồng. “Gia đình thật sự vui mừng và biết ơn các cấp chính quyền địa phương và nhà tài trợ rất nhiều. Năm nay gia đình tôi ăn tết rất vui, anh em, con cháu về thăm thấy cũng mừng hơn”, bà Nguyễn Thị Đào chia sẻ.

Bên cạnh việc quan tâm về nhà ở cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” huyện còn thường xuyên phát động các phong trào thi đua trong sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, phát huy ý chí tự lực, tự cường, làm giàu hợp pháp, đoàn kết giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất trong nhân dân. Qua đó, Ban Chỉ đạo đã vận động hỗ trợ cây, con giống, phân bón giúp phát triển kinh tế gia đình cho 65 hộ dân với trị giá 950 triệu đồng. Mô hình “Hũ gạo tình thương” hàng tháng trao hỗ trợ 38 người dân khó khăn 380kg gạo trị giá hơn 4,5 triệu đồng/xã, thị trấn.

Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Thường trực Huyện ủy, sự phối hợp chặt chẽ của UBND huyện và các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc tại các khu phố, ấp trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia. Năm 2022, MTTQ Việt Nam từ huyện đến cơ sở đã tổ chức sôi nổi các hoạt động văn nghệ, thi đấu bóng chuyền, thi tìm hiểu về Luật Mặt trận; tổ chức thăm, tặng quà 19 nguyên cán bộ mặt trận qua các thời kỳ trị giá hơn 11 triệu đồng; trao 48 tấn gạo và 252 phần quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, công nhân lao động; phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện trao tặng 400 thẻ bảo hiểm y tế; phối hợp với Bệnh viện An Phú tổ chức khám, chữa bệnh cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện…

Phát huy hơn nữa hiệu quả các mô hình

Thông qua thực hiện các mô hình hiệu quả, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào TDĐKXDĐSVH đã góp phần tạo được niềm tin và tích cực hưởng ứng tham gia của các tầng lớp nhân dân, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của huyện Bắc Tân Uyên.

Trong thời gian qua, huyện đã thực hiện hiệu quả nhiều mô hình và được duy trì đến nay. Tiêu biểu như các mô hình: Khu dân cư có cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; tổ tự quản bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; trụ cờ chuẩn; tang văn minh tiến bộ và bảo vệ môi trường; vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư; xứ đạo an lành, văn minh. Qua đó, huyện cũng đã nhân rộng các mô hình về việc cưới, việc tang văn minh tiến bộ và bảo vệ môi trường, xứ đạo an lành văn minh và mặt trận nghĩa tình. Song song đó, huyện cũng đã thành lập thêm các mô hình mới về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; vận động nhân dân đồng hành cùng các phong trào được phát động qua mạng xã hội Zalo.

Theo lãnh đạo huyện Bắc Tân Uyên, nội dung của cuộc vận động được lồng ghép chặt chẽ với việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thông qua các mô hình. Vì thế, trong thời gian tới, huyện Bắc Tân Uyên sẽ tăng cường hơn nữa tính chủ động, sáng tạo trong xây dựng mô hình cụ thể có tính lan tỏa để huy động các lực lượng tham gia cuộc vận động, nhất là lực lượng đoàn viên thanh niên trong các cơ quan, trường học; tăng cường công tác phối hợp, gắn kết giữa MTTQ, các đoàn thể huyện và xã, thị trấn trong thực hiện cuộc vận động; chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ 10 xã, thị trấn củng cố, nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả.

 Các tổ chức thành viên Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” huyện, Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn huyện Bắc Tân Uyên đã phối hợp cùng chính quyền, các ban ngành, đoàn thể thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo, chăm lo các đối tượng bảo trợ xã hội, hộ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động trên địa bàn huyện thông qua các hoạt động, như: Xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết, nhà nhân ái, nhà chữ thập đỏ; hỗ trợ vốn, cây con giống sản xuất; trao tặng quà, học bổng… Huyện cũng đã thành lập mới 2 mô hình Câu lạc bộ Mặt trận nghĩa tình với 59 thành viên nhằm chia sẻ, động viên, hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các thành viên Ủy ban MTTQ địa phương có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 MINH HIẾU - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên