Cuối năm, cảnh giác nạn trộm cắp tài sản

Cập nhật: 04-12-2023 | 09:30:46

Cuối năm là thời điểm trộm cắp, cướp giật xảy ra nhiều. Theo khuyến cáo của Công an (CA) tỉnh, để phòng ngừa, người dân cần cảnh giác; đồng thời báo ngay cho lực lượng chức năng nếu phát hiện đối tượng nghi vấn…


Lực lượng CA tổ chức tuần tra đêm để phòng ngừa tội phạm

Mới đây, CA phường Thới Hòa (TX.Bến Cát) nhận tin báo của chị Nguyễn Thị D. về việc bị trộm xe bán nước mía trị giá gần 10 triệu đồng. Qua trích xuất camera, lực lượng chức năng phát hiện nửa đêm có một thanh niên đến đẩy xe nước mía đi ra khu vực ngã tư Hòa Lợi rồi đưa lên một xe tải chở đi. Cơ quan CA tiếp tục xác minh tài xế xe tải tên L.A.V. (quê Thanh Hóa) và mời V. làm việc.

Tại cơ quan CA, V. khai có nhận chở thuê 2 xe nước mía cho một thanh niên tên Mạnh. Từ hình ảnh và số điện thoại V. cung cấp, lực lượng CA đã mời đối tượng tên Nguyễn Văn Mạnh (SN 1993, quê Đắk Lắk) lên làm việc. Bước đầu Mạnh khai đã trộm 2 xe nước mía; đồng thời khai nhận nhiều vụ trộm khác tương tự rồi thuê xe chở về khu vực An Phú (TP. Thuận An) để bán. Hiện CA lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Kiệt, Phó trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết hiện nay kẻ trộm thường nhắm vào các khu trọ, các điểm buôn bán nhỏ. Chúng thường rảo quanh các khu dân cư để nắm tình hình, quy luật sinh hoạt của chủ nhà rồi ra tay. Thời điểm “ăn hàng” thường từ 2 - 4 giờ sáng khi người dân ngủ say.

Trong khi đó, theo Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó trưởng CA TP.Thủ Dầu Một, thời điểm cuối năm một số đối tượng lợi dụng lúc người dân đi mua sắm, vui chơi tại các điểm công cộng để móc túi, cướp giật tài sản. Nạn nhân của chúng là người đi đường có cầm theo túi xách, điện thoại, đeo đồ trang sức. Các đối tượng phạm tội thường là người không có việc làm, nghiện ma túy, cờ bạc, dính vào các tệ nạn xã hội; để có tiền tiêu xài chúng thường dòm ngó, lợi dụng sơ hở của người dân để hành động.

Trước tình hình trên, CA TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng kế hoạch phối hợp cùng các lực lượng tấn công toàn diện, chủ động trấn áp tội phạm dịp cuối năm. “Ngoài lực lượng chức năng tăng cường phòng ngừa nghiệp vụ thì người dân cần chú ý bảo vệ tài sản của mình. Đối với những người đeo trang sức, giỏ xách có tài sản giá trị phải cẩn thận, không mang trên vai, nếu không may bị giật túi xách sẽ té ngã nguy hiểm”, Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa khuyến cáo.

Theo thống kê của CA tỉnh, trong 10 tháng năm 2023, tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, đối tượng hoạt động liều lĩnh và manh động. Trong đó, tội phạm trộm cắp tài sản vẫn chiếm tỷ lệ cao với 434 vụ (chiếm 35,6%), với các thủ đoạn phổ biến, như: Lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác trong việc quản lý tài sản để “đá nóng” xe mô tô (chiếm trên 56%); đột nhập nhà dân, doanh nghiệp lấy trộm tài sản (chiếm khoảng 32%), còn lại là vụ trộm vặt, phát sinh thông thường… Đáng chú ý là thời gian gần đây tái xuất hiện thủ đoạn lợi dụng trời mưa, khu vực vắng người để đập phá cửa kính xe ô tô lấy trộm tài sản.

PHƯƠNG QUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên