Cuối năm ngân hàng chạy đua cho vay

Cập nhật: 25-10-2012 | 00:00:00

Hoạt động kinh doanh của các ngân hàng (NH) trong 3 quý đầu năm 2012 đạt kết quả không như kỳ vọng, bởi chủ trương tránh gia tăng nợ xấu khiến tăng trưởng tín dụng đạt thấp... Để có thể hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đã đề ra từ đầu năm, nhiều NH đang đẩy mạnh hoạt động cho vay trong những tháng còn lại từ nay đến cuối năm. 

Tín dụng được cho là sẽ khó đạt mức tăng trưởng như kỳ vọng

Mặc dù các NH đã rất nỗ lực tìm cách đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, song kết quả đạt được vẫn khá thấp. Theo số liệu báo cáo 9 tháng đầu năm của UBND tỉnh, dư nợ cho vay ước đạt 52.938 tỷ đồng, tăng 6,4% so với đầu năm và tăng 13,83% so với cùng kỳ năm trước

 

Dự định mua một lô đất để ổn định chỗ ở đã được gia đình chị H.T.B. (xã Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một) lên kế hoạch từ nhiều năm trước. Chắt chiu mãi chị cũng có trong tay số tiền 50 triệu đồng, trong khi lô đất dự định mua có giá 250 triệu đồng. Chị cho biết đã tìm đến một số NH, nhưng tất cả đều đòi hỏi phải có tài sản bảo đảm và chỉ tài trợ khoảng 50 - 60% nhu cầu. Tại NH Đại Á, chị nhận được sự tư vấn cặn kẽ, nhiệt tình của nhân viên nơi đây. Căn cứ theo quy định, NH chỉ cho chị vay 70% (tức khoảng 175 triệu đồng) trị giá lô đất, nhưng sau khi thẩm định tài sản và nguồn thu nhập của hai vợ chồng chị, NH Đại Á đã đồng ý cho vay đúng số tiền chị mong muốn. “Trong khi chúng tôi đang thương thảo với ĐaiABank thì liên tục nhận được các cuộc điện thoại, tin nhắn từ một vài NH mà tôi đã hỏi vay trước đó. Tôi nhận thấy khách hàng cá nhân như chúng tôi cũng được các nhà băng “săn đón” không thua gì khách VIP, điều này rất hiếm xảy ra trước đây”, chị B. nói.

Trong giai đoạn tăng trưởng tín dụng đang ì ạch như hiện nay, các NH không còn ngồi chờ khách hàng mà chủ động chào mời, tìm kiếm khách hàng đi vay. Một số NH còn giao chỉ tiêu đến từng bộ phận, nhân viên hoặc tăng cường tiếp thị chào mời khách vay tiền bằng nhiều hình thức như thu hút khách hàng mới thông qua khách vay truyền thống, mời vay qua tổng đài điện thoại, đến tận nhà phát tờ rơi và hướng dẫn thủ tục cho các khách hàng cá nhân, hộ gia đình; thậm chí trả hoa hồng cho người giới thiệu khách hàng vay tiền với mức thưởng bằng tiền mặt lên đến 500.000 đồng cho một lần giới thiệu khách hàng vay mới tham gia thành công chương trình... Đáng lưu ý trong đợt cao điểm đẩy mạnh tín dụng cuối năm, các NH không chỉ giới hạn khách hàng vay tại các dự án được tài trợ mà mở rộng ra tất cả các đối tượng có nhu cầu về nhà ở. Đại diện Vietinbank chi nhánh KCN Sóng Thần cho biết Vietinbank đang triển khai hàng loạt chương trình cho vay với lãi suất thấp, trong đó mức lãi của chương trình cho vay mua nhà chỉ 12%/năm; ưu đãi khách hàng mới lãi suất cho vay là 10,99%/năm trong thời gian tối đa 6 tháng...

Bên cạnh kích thích tăng trưởng cho vay tiêu dùng, nhiều NHTM cũng tích cực tung ra các gói tín dụng với lãi suất thấp nhằm hỗ trợ DN trong giai đoạn khó khăn. Hệ thống NH Sài Gòn Công thương (SaiGonbank) đang dành 400 tỷ đồng cho vay DN vừa và nhỏ, áp dụng lãi suất ưu đãi 15%/năm. Giám đốc SaiGonbank Phan Anh Vũ cho biết, NH ưu tiên vốn cho DN có phương án kinh doanh hiệu quả, tình hình hoạt động thực tế và sổ sách tốt sẽ được kích thích tăng trưởng dư nợ tín dụng. NH Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng đã liên kết với một số NH, ký kết hợp đồng tín dụng với tổng trị giá gần 217 tỷ đồng cho DN vừa và nhỏ. Phó Tổng Giám đốc Sacombank Đào Nguyên Vũ, cho biết từ đầu năm đến nay, Sacombank đã triển khai 15 gói cho vay ưu đãi trị giá 11.000 tỷ đồng và 180 triệu USD để hỗ trợ các DN theo chủ trương của Nhà nước. Các gói tín dụng này sẽ góp phần hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn sản xuất, kinh doanh trong những tháng cuối năm nay”.

Gần đây, do nhiều NH được NHNN chấp thuận điều chỉnh tăng chỉ tiêu tín dụng so với trước, nên đang ra sức tìm kiếm khách hàng tốt để cho vay. Tuy nhiên, nếu nhìn từ xu hướng thị trường, số khách hàng bảo đảm khả năng trả nợ đang ngày càng ít dần, trong khi NH dư vốn khả dụng. Do vậy, việc giành giật khách giữa các NH đang diễn ra khá gay gắt! Phó Giám đốc NH Đại Á chi nhánh Bình Dương Nguyễn Lương Duy, cho biết NH vừa được giao chỉ tiêu tín dụng tăng 39%, tức tăng 14% so với chỉ tiêu đầu năm. Với nguồn tín dụng dồi dào, chúng tôi đang tích cực tìm kiếm khách hàng, nhất là đối tượng khách hàng là DN nhỏ và vừa để trao đổi thông tin, tư vấn và cung cấp nguồn vốn ưu đãi kịp thời cho các DN. Tuy vậy, phát triển dư nợ cho vay khó tăng trưởng như mong muốn do tình hình thị trường chưa mấy sáng sủa, sản xuất, kinh doanh ngưng trệ, hàng tồn kho còn nhiều. “Mặc dù lãi suất vay đã điều chỉnh giảm, NH cũng đưa ra nhiều gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn vào dịp cuối năm, nhưng do nỗi lo nợ xấu và yêu cầu bảo đảm chất lượng tín dụng, phía NH vẫn rất cẩn trọng khi thẩm định cho vay. Nếu cố gắng, Đại Á Bình Dương cũng chỉ có thể đạt mức tăng trưởng khoảng 30 - 35% trong năm nay”, ông Nguyễn Lương Duy dự báo.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1807
Quay lên trên