Cuối năm, tăng cường bảo đảm phòng cháy chữa cháy tại các chợ, siêu thị

Cập nhật: 22-12-2022 | 09:12:05

Cuối năm là thời diểm người dân thường tập trung đến chợ, siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM)... để mua sắm và vui chơi, vì vậy vấn đề bảo đảm an toàn PCCC ở những nơi này cần được quan tâm đúng mức.

 

Diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại Aeon Mall Bình Dương Canary

 Ghi nhận trên địa bàn TP.Thuận An hiện có 14 chợ hạng 2; 34 chợ hạng 3, hàng trăm chợ tự phát và 3 trung tâm thương mại, siêu thị đang hoạt động. Những nơi này là điểm giao lưu, buôn bán các mặt hàng và tập trung nhiều người mua sắm, chính vì thế công tác bảo đảm an toàn PCCC cần phải được đặt lên hàng đầu và việc đầu tư trang thiết bị, hệ thống PCCC cần được chú trọng.

Theo trung tá Bùi Trung Hiếu, Phó Trưởng Công an (CA) TP.Thuận An, trong năm 2022 trên địa bàn TP.Thuận An không xảy ra cháy, nổ đối với loại hình trên. Phần lớn nguyên nhân xảy ra các vụ cháy các chợ, siêu thị là do sựcốhệthống điện vàsửdụng thiết bịtiêu thụđiện không bảo đảm an toàn PCCC. Ngoài sựthiếu ý thức, kiến thức PCCC của người dân, người kinh doanh buôn bán, thìđiều đáng nói làban quan lý chợ, TTTM chưa nhận thức đầy đủtrách nhiệm của mình đối với công tác PCCC, còn thiếu sựquan tâm, lơ là hoặc coi nhẹ công tác PCCC.

Trước yêu cầu bảo đảm an toàn PCCC đối với chợ, siêu thị, TTTM, thực hiện ýkiến chỉ đạo của Bộ CA, Giám đốc CA tỉnh, CA TP.Thuận An đã xây dựng kế hoạch về tiếp tục thực hiện cao điểm tuyên truyền, kiểm tra an toàn về PCCC&CNCH với loại hình này trên địa bàn. Trong thời gian thực hiện cao điểm, CA TP.Thuận An đã phối hợp cùng UBND các xã, phường tổ chức kiểm tra 100% các chợ, TTTM, siêu thị, trong đó đã ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động và tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực PCCC&CNCH đối với một chợ trên địa bàn thành phố.

Thiếu tá Lê Hữu Tài, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, CA tỉnh, cho biết: “Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tham mưu Đảng ủy, Ban Giám đốc CA tỉnh ban hành kế hoạch chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác PCCC&CNCH, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về PCCC bằng nhiều hình thức; tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, chú trọng vào các chợ, TTTM và các địa điểm tổ chức những hoạt động vui chơi giải trí tập trung đông người; thường xuyên tổ chức huấn luyện cho các lực lượng PCCC tại chỗ của cơ quan, doanh nghiệp để nâng cao khả năng xử lýtình huống cháy, nổ của các lực lượng này. Bên cạnh đó, từng sự kiện cụ thể chúng tôi đều có kế hoạch bố trí lực lượng, phương tiện bảo đảm an toàn PCCC&CNCH, bảo vệ an toàn cho người dân vui xuân, đón tết”.

 Ngày 16-12 vừa qua, CA TP.Thuận An đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH phối hợp nhiều lực lượng tại Công ty TNHH Aeon Việt Nam Chi nhánh Bình Dương. Trung tá Bùi Trung Hiếu, Phó Trưởng CA TP.Thuận An, cho biết: “Thông qua buổi diễn tập, chúng tôi muốn tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở và người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH; nâng cao ý thức về công tác này khi xảy ra các tình huống cháy, nổ đối với các cơ sở, đặc biệt là các cơ sở tập trung đông người; đồng thời thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”. Buổi diễn tập là biện pháp nâng cao năng lực điều hành chỉ huy chữa cháy và CNCH khi có nhiều lực lượng phương tiện tham gia để xử lý đối với các đám cháy lớn, có diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố”.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên