Cuối năm tưng bừng khuyến mại

Cập nhật: 06-01-2012 | 00:00:00

Càng về cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân càng tăng cao. Tuy nhiên, trước tình hình kinh tế khó khăn, chi tiêu được thắt chặt nên người tiêu dùng chỉ chọn những mặt thiết yếu khi mua sắm. Nhằm vực dậy sức mua, hàng loạt chương trình khuyến mại khủng đang được các doanh nghiệp không ngại tung ra, hòng kích cầu mua sắm cuối năm. Nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá mạnh đang thu hút sức mua trên thị trường

Khuyến mại chồng khuyến mại

Không chỉ giảm giá 40 - 50% như trước, mà nhiều mặt hàng còn mạnh dạn treo bảng giảm giá 70 - 80%, vượt qua mức trần quy định. Nhiều cửa hàng, siêu thị thậm chí còn thực hiện cùng lúc nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá đặc biệt, khuấy động thị trường mua sắm.

Sôi động nhất chương trình khuyến mại phải kể đến các trung tâm điện máy như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Chợ Lớn... Hầu hết, các sản phẩm điện máy, điện lạnh, điện gia dụng như tivi, tủ lạnh, máy giặt, máy nước nóng, máy lạnh, lò vi sóng, máy tính xách tay, điện thoại, máy chụp hình... đều trong đợt xả hàng tồn kho nên được các trung tâm điện máy giảm giá lớn, từ 10 - 50%. Riêng trung tâm điện máy Nguyễn Kim, ngoài khuyến mại giảm giá còn tặng kèm những quà tặng hấp dẫn khi mua hàng như khăn tắm Millis, nước hoa cao cấp hiệu Scperjune...

Tại các siêu thị Big C, Co.opMart, Maximart..., chương trình khuyến mại giảm giá cũng được thực hiện ngày từ đầu tháng 12-2011 đến đầu tháng 1-2012. Trong đó, các sản phẩm mang thương hiệu riêng của siêu thị được giảm mạnh nhất, lên đến 49%. Đáng chú ý, Maximart đang có đến 5 chương trình khuyến mại. Theo đó, khách mua hàng hóa đơn từ 500.000 đồng trở lên có thể rút thăm trúng thưởng mức giảm giá 5 - 30% cho lần mua hàng kế tiếp với  nhóm hàng thực phẩm, hóa mỹ phẩm, đồ dùng gia đình... Mua hàng được tặng vé xem phim, vé xem chương trình ca nhạc, vé dùng thức ăn miễn phí ở các quầy ẩm thực. Chưa kể, các sản phẩm bày bán còn kèm tặng quà khuyến mại riêng.

Không kém cạnh tranh, rất nhiều cửa hàng bán lẻ như quần áo, hàng thời trang, điện máy... cũng tung các chương trình giảm giá cực sốc lên tới 70%,  hay tặng thẻ cào trúng thưởng 100% với nhiều quà tặng hấp dẫn, giá trị.

Các nhà mạng như Viettel, Mobifone, Vinaphone... cũng không đứng ngoài cuộc đua khuyến mại, đưa ra nhiều chương trình hấp dẫn. Như từ ngày 5-12-2011 đến 10-1-2012, khách hàng mới khi sử dụng dịch vụ của Viettel sẽ được nhận 1 phiếu bốc thăm trúng thưởng có giá trị, gồm: xe máy, điện thoại di động, tivi, tủ lạnh... Với khách hàng Mobifone, chỉ cần 5.000 đồng cước phát sinh hàng ngày sẽ nhận được mã dự thưởng để có cơ hội trúng 48 triệu đồng/ngày và 10 điện thoại Nokia X1-01/ngày.

Không chỉ tưng bừng khuyến mại tại các đơn vị kinh doanh trực tiếp ngoài cửa hàng, trung tâm, siêu thị..., các trang web rao vặt, Grouppon (mua theo nhóm)... cũng sôi động những món hàng giảm giá cực sốc, kích thích sự mua sắm người tiêu dùng.

Cẩn thận với khuyến mại ảo

 Nhiều người vốn rất hào hứng với các chương trình khuyến mại về hàng hóa, dịch vụ và thường nhân đó làm cơ hội để mua sắm nhiều hơn. Tuy nhiên, khuyến mại cũng có muôn hình vạn vẻ, không ít người sau khi mất công đi mua hàng khuyến mại phải than thở: “Thà đừng ham khuyến mại còn hơn”.

Theo những người có kinh nghiệm mua sắm và thường xuyên rảo thị trường, rất nhiều nơi tung các chương trình khuyến mại ảo. Chị Lê Khanh, ngụ phường Lái Thiêu, TX.Thuận An cho biết, chị và gia đình nghe quảng cáo tại  một cửa hàng điện máy khá lớn trên Sài Gòn có bán chiếc smartTV LG LW5700 với giá 44,5 triệu đồng tặng kèm đầu HDbox, giảm giá tiền mặt tức thì 5 triệu đồng. Thế nhưng sau khi hí hửng mua về chị mới được một người bạn cho biết cũng sản phẩm này nhưng tại một cửa hàng nhỏ hơn chỉ có giá 34,5 triệu đồng.

Không chỉ vậy, khá nhiều mặt hàng bị doanh nghiệp trắng trợn lừa khách hàng bằng các chiêu nâng giá lên cao rồi thông báo hạ giá 50 - 70%. Điển hình như các trang web bán hàng với hình thức mua chung, mua nhóm. Chị Hoàng Thị Thơ, nhân viên một ngân hàng tại Sóng Thần đã không ít lần trở thành nạn nhân của các trang web này cũng vì chiêu bắt tay nâng giá khống. Vừa rồi, chị Thơ chưa kịp vui mừng vì mua được bộ mỹ phẩm Ohui trị giá 2 triệu đồng chỉ với giá 900.000 đồng. Tuy nhiên, khi chị liên hệ trực tiếp đến Công ty LG - nhà phân phối của sản phẩm trên thì cả chị lẫn đại diện nhà phân phối mới tá hỏa, vì công ty không thực hiện chương trình bán hàng này. Và cũng theo đại diện nhà phân phối, do công ty không thực hiện chương trình nên sản phẩm bán bằng hình thức này công ty không bảo đảm là hàng thật.

Có không ít các cửa hàng, các shop thời trang đang treo biển giảm giá 40 - 50%, nhưng thực tế, giá các mặt hàng này đã được nâng lên khá cao trước khi giảm giá. Người tiêu dùng - do không biết giá gốc sản phẩm nên rất dễ bị lừa. Chị Nguyễn Kim Thanh, một tiểu thương kinh doanh quần áo tại chợ Thủ cho biết: “Vào mùa gần tết, rất nhiều shop thời trang tìm đến các cửa hàng tại chợ An Đông, Tân Bình, Chợ Lớn... để mua hàng. Họ chỉ chọn mua các sản phẩm giá thật rẻ (50.000 - 70.000 đồng/sản phẩm), sau đó về trương biển khuyến mại mua 2 tặng 1, rồi giảm giá 30 - 40%... Và thực tế, kể cả giảm giá tới 50% thì chủ hàng vẫn “1 vốn 4 lời”!

Nắm bắt được tâm lý thích hàng giá rẻ của nhiều người tiêu dùng, một số cửa hàng còn treo biển quảng cáo: “đại hạ giá áo sơ mi xuất khẩu, sale off hàng thanh lý”, giá xuống tới mức thấp nhất có thể, áo sơ mi từ 15.000 - 20.000 đồng/cái; áo thun 30.000 - 40.000 đồng/cái. Và không ít người tiêu dùng đã bị hấp dẫn bởi những “chiêu quảng cáo” như thế này. Bằng chứng là các cửa hàng đại hạ giá càng đến gần ngày cận tết càng đông khách. Tuy nhiên, người tiêu dùng phải cẩn thận. Không ít hàng tại đây có nguồn gốc từ các cơ sở may tư nhân nhưng lại khoác mác nhà máy, công ty may xuất khẩu nổi tiếng... Sự “nhập nhằng đánh lận con đen” này đã làm hại không ít người tiêu dùng khi tưởng mua được hàng “chất lượng xuất khẩu” với giá rẻ, nhưng mang về nhà mới phát hiện những lỗi như vết rách do tháo chỉ nới rộng cỡ áo, vết ố, sờn.

Trên thực tế vẫn có nhiều doanh nghiệp, cửa hàng, dùng hoạt động khuyến mại, giảm giá như một món quà ý nghĩa cuối năm dành cho khách hàng. Nhưng cũng không ít nơi lợi dụng “chiêu bài” khuyến mại để móc túi người tiêu dùng. Theo kinh nghiệm của những người hay mua hàng đại hạ giá, cách tốt nhất để không mua phải hàng dởm là đến các cửa hàng, đại lý chính thức của các công ty may hoặc các siêu thị có bán hàng may mặc. Và để khỏi “ấm ức” trong những ngày tết, người tiêu dùng nên cẩn thận, xem xét kỹ mặt hàng được khuyến mại. Khi có nghi ngờ về giá trị sản phẩm, nên liên hệ trực tiếp với nhà sản xuất hoặc nhà phân phối để không bị mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng.

Mới đây, Becamex TDC khi giới thiệu về dự án Uni Town tại thành phố mới Bình Dương đã hấp dẫn khách hàng và giới kinh doanh bất động sản với cam kết: Nếu quyết định mua, khách hàng chỉ cần trả 4 - 10% giá trị căn nhà, sẽ được nhận nhà ngay để ở. Số tiền còn lại được nợ và thanh toán dần trong 54 tháng sau mà không phải trả lãi. Nếu quan tâm mua, khách hàng phía Bắc còn nhận được vé máy bay tham quan miễn phí, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng 2 xe ô tô Toyota Camry và 6 xe Piagio LX. Kiểu bán hàng với hình thức giao nhà trước, trả tiền sau mới mẻ này đã vừa giải quyết được yếu tố tâm lý cản trở quyết định mua nhà, vừa đem lại cơ hội cho người mua khi thị trường hồi phục.

NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=239
Quay lên trên