Cựu binh Mỹ ca ngợi tinh thần hòa giải của người Việt

Cập nhật: 27-02-2010 | 00:00:00

Ngày 26-2, phát biểu tại một cuộc họp báo về kết quả chuyến đi kéo dài một tuần tới Việt Nam hồi đầu tháng Giêng vừa qua, các cựu binh Mỹ đã bày tỏ những ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam, đặc biệt là tinh thần hòa giải của người dân.

 

Từ ngày 11-17/1, đoàn Quỹ Tưởng niệm cựu binh Mỹ tại Việt Nam (VVMF), do ông Barry Richard McCaffrey, tướng Mỹ nghỉ hưu, giáo sư về an ninh và quan hệ quốc tế thuộc Học viện quân sự Westpoint (Mỹ), và ông Jan C.Scruggs, Chủ tịch VVMF, làm đồng trưởng đoàn, đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

 

Đoàn đại biểu VVMF thăm Hội Cựu chiến binh Việt Nam, ngày 12-1.

 

Tham gia đoàn lần này có sự góp mặt của 29 thành viên, trong đó có các cựu binh và con em, thân nhân là doanh nhân, nhà hoạt động nhân đạo, xã hội, sinh viên và viên chức đã nghỉ hưu.

 

Mục đích của chuyến thăm là tìm hiểu tình hình Việt Nam, quan hệ Việt-Mỹ, hậu quả chiến tranh, đặc biệt là vấn đề bom mìn, vật liệu nổ sót lại sau chiến tranh ở Việt Nam, thăm thực tế dự án RENEW do VVMF triển khai tại tỉnh Quảng Trị.

 

Tại cuộc họp báo cũng như những điều được trình bày trong báo cáo về kết quả chuyến đi, ông McCaffrey khẳng định "tinh thần hòa giải của người dân Việt Nam là một sự thật" và "điều đó có thể cảm nhận được."

 

Có một câu chuyện trong thời gian đoàn ở thăm Việt Nam được kể lại. Đó là có một cựu binh Mỹ bị thương rất nặng trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam và nay ông muốn quay trở lại thăm đất nước đó.

 

Tuy nhiên, ông được cảnh báo là Việt Nam vẫn là một đất nước còn nghèo, chưa có nhiều cơ sở hạ tầng và dịch vụ dành cho người tàn tật, nhưng ông cũng được trấn an là khi tới Việt Nam ông sẽ nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của người dân nơi đây nếu ông cần. Và thực tế chuyến đi đã chứng minh điều đó.

 

Bất cư nơi đâu cựu binh này tới, ông cũng đều cảm nhận được sự ân cần và giúp đỡ nhiệt tình của người dân Việt Nam. Đặc biệt phía Việt Nam hỗ trợ Mỹ mạnh mẽ tìm kiếm người Mỹ mất tích (MIA) trong chiến tranh ở Việt Nam.

 

Trong thời gian ở Việt Nam, đoàn cựu binh Mỹ đã có các chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thành phố Hồ Chí Minh và địa đạo Củ Chi, đồng thời trao một số kỷ vật của bộ đội Việt Nam và thông báo về khoản tài trợ của Quốc hội Mỹ khoảng 1 triệu USD cho dự án RENEW về rà phá bom mìn tại Việt Nam.

 

Đoàn cũng đã gặp gỡ các quan chức chính phủ và giới doanh nghiệp, nói chuyện với các sinh viên Việt Nam. Đặc biệt, đoàn đã có các cuộc gặp gỡ đầy cảm động trên tinh thần hòa giải và tôn trọng lẫn nhau với các cựu chiến binh Việt Nam.

 

Các thành viên trong đoàn VVMF cũng có những ấn tượng tốp đẹp trước sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trong hơn mười năm qua. Các phương tiện giao thông thô sơ như xe đạp đang dần được thay thế bởi các phương tiện giao thông hiện đại như xe máy, ôtô.

 

Ở các thành phố lớn như Hồ Chí Minh hay Hà Nội, các tòa nhà cao tầng và hiện đại đang đua nhau mọc lên, không khí kinh doanh luôn sôi động. Người dân Việt Nam cũng rất chăm chỉ làm việc và có tinh thần kỷ luật. Họ coi trọng việc giáo dục và đào tạo dạy nghề. Tình hình an ninh cơ bản là tốt, hầu như không có tình trạng bạo lực hay tội phạm đường phố.

 

VVMF là tổ chức phi chính phủ được thành lập năm 1980. Kể từ chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của các thành viên vào năm 1995, đến nay VVMF đã có nhiều hoạt động tích cực góp phần thúc đẩy quan hệ Mỹ-Việt, vận động chính giới và quần chúng nhân dân, các tổ chức phi chính phủ Mỹ quan tâm tới việc giải quyết hậu quả chiến tranh ở Việt Nam.

 

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên