Cựu binh phường Dĩ An, TX.Dĩ An: Tiên phong xây dựng đô thị văn minh

Cập nhật: 30-09-2016 | 08:12:11

Trong 5 năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Dĩ An, TX.Dĩ An đã đoàn kết, nỗ lực tiên phong, gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào, các cuộc vận động, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Những đóng góp của hội viên Hội CCB phường đã góp phần xây dựng bộ mặt đô thị Dĩ An ngày càng văn minh, hiện đại.

 Hội viên Hội CCB phường Dĩ An, TX.Dĩ An tham gia dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường, xây dựng văn minh đô thị. Ảnh: C.SƠN

Nhiều mô hình học tập, làm theo Bác

Là địa bàn trung tâm của TX.Dĩ An, thời gian qua, phường Dĩ An có bước phát triển nhanh, mạnh trên nhiều lĩnh vực. Xuất phát từ thực tiễn của địa phương, trong hoạt động hàng năm, Hội CCB phường đã xây dựng các chương trình, kế hoạch sát với yêu cầu thực tiễn. Trong đó, hội xác định lấy việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nền tảng cốt lõi để triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào và các hoạt động của hội. Trong thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, với kế hoạch thực hiện theo từng chuyên đề, các hội viên được tham gia đóng góp và đăng ký thực hiện việc làm theo phù hợp với nhiệm vụ, điều kiện cụ thể của bản thân. Qua đó, đối với nội dung làm theo, bằng việc làm cụ thể của mình, mỗi hội viên đã phấn đấu là một gương người tốt, việc tốt, mẫu mực trong gia đình và xã hội, đóng góp vào các phong trào chung của địa phương.

Hàng năm, qua tổng kết, đánh giá, hội có nhiều cá nhân điển hình tiên tiến được tuyên dương, khen thưởng như các hội viên: Cao Huỳnh Mai, Đặng Sơn Vinh, Nguyễn Ngọc Châu, Hoàng Thị Thành… Cụ thể hóa việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thời gian qua, Ban Chấp hành Hội CCB phường Dĩ An đã xây dựng được các mô hình như: “Tiếp sức học sinh nghèo đến trường” (từ năm 2013 đến nay, hội đã tặng 165 suất học bổng cho học sinh nghèo khó khăn nhân dịp khai giảng năm học mới với tổng số tiền trên 82 triệu đồng); mô hình “Quỹ tấm lòng vàng CCB” (đến nay, đã trao 4 sổ trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng khó khăn của địa phương với số tiền 300.000 đồng/tháng)…

Ông Trịnh Văn Lực, Chủ tịch Hội CCB phường Dĩ An cho biết: “Kết quả quan trọng trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là tất cả các hội viên đều nêu cao được tinh thần trách nhiệm, phát huy được vai trò của CCB. Các hội viên đã chú trọng đến nội dung làm theo bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, đóng góp có hiệu quả cho địa phương.

Tiên phong, gương mẫu

Vì tuổi cao, nhiều hội viên sức khỏe có phần hạn chế, tuy nhiên, phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, các hội viên CCB của phường đã tích cực thực hiện và vận động người thân, nhân dân cùng thực hiện các phong trào, cuộc vận động của địa phương. Đặc biệt, nhằm chung tay xây dựng phường trở thành đô thị văn minh, hiện đại, hội phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền hội viên và nhân dân đăng ký thực hiện nếp sống văn minh đô thị; hội viên và gia đình hội viên không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; đăng ký chấp hành Luật Giao thông đường bộ và đăng ký danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Trong đó, hội viên và gia đình hội viên CCB phường thực hiện văn minh trong việc tang với tiêu chí “5 không” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, hàng năm có từ 99% gia đình CCB trở lên đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Ngoài ra, Hội CCB phường còn phối hợp và đẩy mạnh thực hiện phong trào, các cuộc vận động “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; các chương trình quốc gia về phòng, chống tội phạm; “Bảo vệ tài nguyên môi trường”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đặc biệt, trong phong trào bảo vệ môi trường, các hội viên CCB đã tích cực phát quang, dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường trong các khu dân cư; tạo được sự lan tỏa thu hút được các đoàn thể và nhân dân cùng tham gia.

Thời gian qua, việc phát động phong trào “CCB giúp nhau làm kinh tế giỏi” đã tạo động lực mạnh mẽ, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, không cam chịu nghèo đói vượt khó đi lên, khơi dậy tiềm năng, phát huy mọi nguồn lực giúp nhau cải thiện đời sống trong các hội viên Hội CCB phường Dĩ An. Bằng các hình thức như động viên hội viên đóng góp xây dựng quỹ vốn cho hội viên mượn, hướng dẫn các hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hội viên đã có cơ hội để phát triển kinh tế gia đình. Trong các mô hình kinh tế của CCB phường Dĩ An nổi bật có mô hình kinh doanh phòng trọ, buôn bán nhỏ, các dịch vụ kinh doanh ăn uống và mô hình doanh nghiệp tư nhân. Các mô hình này đã đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế hộ gia đình ở địa phương. Thông qua hoạt động giúp nhau làm kinh tế, tỷ lệ hội viên có thu nhập ở mức khá, giàu ngày càng tăng lên, đến nay đã chiếm 89,8% trong tổng số gia đình các hội viên. Nói về hoạt động này, ông Trịnh Văn Lực cho biết: “Không chỉ dừng lại ở kết quả nâng cao thu nhập cho các hội viên, hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế gia đình của hội còn mang ý nghĩa thắt chặt nghĩa tình đồng đội, đoàn kết xây dựng tổ chức cơ sở hội ngày càng vững mạnh”.

Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, các hội viên Hội CCB phường Dĩ An đã thực sự phát huy được tinh thần tiên phong gương mẫu, có những đóng góp thiết thực vào việc xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp; xứng đáng với phẩm chất truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”.

 CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=334
Quay lên trên