Cựu chiến binh gương mẫu, đi đầu

Cập nhật: 14-02-2023 | 08:27:51

Những năm qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu” đã trở thành động lực để thúc đẩy cán bộ, hội viên Hội CCB trên địa bàn tỉnh phát huy truyền thống, phẩm chất của bộ đội Cụ Hồ, tiếp tục cống hiến sức lực để góp phần giảm nghèo, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Khí chất, bản lĩnh

Sau khi xuất ngũ, CCB Đào Ngọc Thịnh (quê Hà Tĩnh) đã chọn TX.Bến Cát làm quê hương thứ hai để bắt đầu lập nghiệp. Rời quân ngũ, ông vẫn luôn giữ trong mình khí chất, bãn lĩnh của bộ đội Cụ Hồ. Tuổi ngày càng cao nhưng ông nghĩ vẫn phải cùng các đồng chí, đồng đội truyền lửa, truyền cảm hứng, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Với mảnh đất hoang hóa, ông cần mẫn, chăm chút từng ngày để có 14 ha cao su mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình trong nhiều năm qua. Năm 2003, CCB Đào Ngọc Thịnh mạnh dạn vay 650 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xây dựng mô hình kinh tế trang trại. Với công nghệ nuôi gà lạnh và heo thịt, mô hình này đã giúp gia đình ông có thêm thu nhập trên dưới 1 tỷ đồng mỗi năm.

Phát huy truyền thống tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ, Hội CCB các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động tình nghĩa, góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Mỗi CCB với điều kiện sức khỏe, hoàn cảnh gia đình, công việc khác nhau nhưng đều tự tìm cho mình hướng đi, cách làm riêng để cụ thể hóa phong trào thi đua CCB gương mẫu. Thành quả trong phát triển kinh tế gia đình của CCB Tô Văn Hải (ấp 1, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo) là một hình mẫu của việc không ngừng nỗ lực vươn lên, năng động sáng tạo và kiên định với mục tiêu đề ra. Không ngại gian khó, khởi đầu bằng hai bàn tay trắng, CCB Tô Văn Hải được nhiều người dân ở huyện Phú Giáo biết đến là một giám đốc hoạt động trên lĩnh vực sản xuất gạch xây dựng tuynel và sản xuất gỗ ván lạng, với gần 60 lao động, là một doanh nhân thành đạt.

Trước đây, ông đã lựa chọn mô hình chăn nuôi gia súc và bồ câu sinh sản mang lại nguồn thu nhập tương đối ổn định. Nhưng với tinh thần cầu tiến, người CCB này luôn suy nghĩ làm sao phải tìm kiếm một hướng đi mới với quy mô sản xuất lớn hơn, hiệu quả kinh tế cao hơn. Và, sản xuất gạch tuynel là lựa chọn tiếp theo. Sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm, đến nay cơ sở đã đi vào sản xuất ổn định và tạo việc làm thường xuyên cho 50 lao động với lương bình quân 7,5 triệu đồng/người/tháng.

Gương mẫu, đầu tàu

Không chỉ trên mặt trận phát triển kinh tế mà trong bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp các CCB cũng là lực lượng đi đầu, tập hợp, đoàn kết người dân cùng làm theo... Đường hoa CCB, phân loại và đổ rác đúng nơi quy định hay duy trì hàng trăm tổ tự quản bảo vệ môi trường là những mô hình được đánh giá cao và nhân rộng ở nhiều nơi bởi tính thiết thực, dễ làm, dễ thực hiện.

Bên cạnh đó, các cấp hội CCB trong tỉnh đãđẩy mạnh vận động hội viên CCB đoàn kết, phát huy bản chất, truyền thống “bộđội CụHồ”, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệĐảng, chính quyền, chếđộxã hội chủ nghĩa, bảo vệkhối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo vệnhân dân.

Đến nay, toàn tỉnh đãcó24,24% trên tổng số cán bộ, hội viên CCB tham gia công tác Đảng, chính quyền vàcác đoàn thểvới tinh thần trách nhiệm cao, được Đảng, chính quyền vànhân dân tin yêu. Bên cạnh đó, các cấp hội cũng đẩy mạnh hoạt động tình nghĩa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương với nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, như: “Tấm lòng vàng CCB”, “Tiếp sức học sinh đến trường”, “Nhà nghĩa tình đồng đội”…

Kết quả của phong trào thi đua CCB gương mẫu tiếp tục khẳng định: Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh luôn phát huy truyền thống tốt đẹp “bộ đội Cụ Hồ”; tuyệt đối tin tưởng vào đường lối của Đảng, tham gia đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Những nỗ lực của cán bộ, hội viên trong thực hiện phong trào thi đua CCB gương mẫu thời gian qua đã khẳng định tổ chức Hội CCB các cấp thực sự trở thành nòng cốt, chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Ông Phạm Tường Liêm, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết: “Phong trào thi đua “CCB gương mẫu” của hội đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, những mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương. Qua đó, góp phần động viên, khơi dậy, giữ vững và phát huy truyền thống yêu nước, giàu lòng nhân ái, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tính cần cù, năng động, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, tạo động lực mới, nhân tố mới trong cán bộ, hội viên. Đồng thời, phong trào khuyến khích CCB tích cực thi đua sản xuất có hiệu quả, xây dựng đời sống văn hóa thân thiện, bền vững…”. 

Kết quả của phong trào thi đua CCB gương mẫu tiếp tục khẳng định: Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh luôn phát huy truyền thống tốt đẹp “bộ đội Cụ Hồ”; tuyệt đối tin tưởng vào đường lối của Đảng, tham gia đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Những nỗ lực của cán bộ, hội viên trong thực hiện phong trào thi đua CCB gương mẫu thời gian qua đã khẳng định tổ chức Hội CCB các cấp thực sự trở thành nòng cốt, chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh…

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên