Cựu chiến binh Võ Hữu Minh: Tự hào và quý trọng truyền thống lịch sử

Cập nhật: 28-04-2011 | 00:00:00

Đó là ông Võ Hữu Minh, hiện đang sống ở khu phố 8, phường Phú Lợi, TX.TDM. Cách đây 36 năm, khi tham gia chiến tranh, ông là Chính trị viên, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 141, Sư đoàn (SĐ) 7. Ông kể như bài học lịch sử đã thuộc lòng...

SĐ 7 mà ông tham gia trong suốt thời kỳ chống Mỹ đã để lại một ấn tượng vô cùng tự hào. Tiền thân của SĐ 7 là SĐ 312 mang biệt danh “Đại đoàn quân chiến thắng” do Hoàng Cầm, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 209 cầm đầu (nay là Thượng tướng, nguyên Tổng Thanh tra Quân đội). Thành lập ngày 13-6-1966, sau 2 năm củng cố và xây dựng, SĐ 7 đã tham gia tác chiến nhiều trận, từ trận càn Jonhson City, Tổng công kích Mậu Thân 1968 đến chiến tranh đặc biệt, chiến tranh cục bộ, đập tan chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh của Mỹ... Chiến công nổi bật nhất của SĐ 7 là 150 ngày đêm chốt thép quốc lộ 13 ở Bắc Chơn Thành, Nam Tân Khai (Bình Long), cán bộ, chiến sĩ (CBCS) SĐ 7 đã đánh thiệt hại nặng 6 SĐ của địch cùng 3 đơn vị trực thuộc khác, bắt sống nhiều tù binh, thu nhiều vũ khí... đồng thời, tham gia giải phóng nhiều ấp chiến lược ở huyện Chơn Thành.

  Chính quyền Sài Gòn viện binh tăng cường cho chiến trường Xuân LộcĐến năm 1975, theo yêu cầu của cấp trên, SĐ 7 được lệnh tác chiến ở Đông Bắc Sài Gòn, cụ thể đã tham gia giải phóng Đồng Xoài, Phước Long, Định Quán, Lâm Đồng. Đáng nhớ nhất là trận chiến đấu ở Xuân Lộc (Long Khánh), đối với ông, đây là trận chiến  vô cùng ác liệt giữa ta và địch - một bên phòng ngự, một bên tiến công. Lúc đó, nhiều đại đội quân số chỉ còn 1/3. Thế nhưng, niềm tin của CBCS vẫn giữ vững, làm cho khí thế tiến công ngày càng cao. Như đồng chí Vũ Đính, Trung đội trưởng Hỏa lực của Đại đội 5, Tiểu đoàn 1 hay anh em Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 209 mặc dù nhiều ngày bị địch bao vây, vừa cứu chữa thương bệnh binh, vừa đánh địch cùng với đơn vị bạn đã đánh bật được Chiến đoàn 48 của SĐ 18 ngụy. Hoặc Đại đội 7, Tiểu đoàn 2 vào đến cầu Thị Nghè bị mìn nổ, một số CBCS hy sinh nhưng anh em vẫn dựa vào dân tiến thẳng vào Dinh Độc Lập. Nhờ có sự phối hợp nhịp nhàng, SĐ 7 đã giải phóng hoàn toàn thị xã Xuân Lộc, mở toang cánh cửa thép ở Đông Bắc, cửa ngõ Sài Gòn.

Với những chiến tích đó, SĐ 7 tự hào nhận lá cờ “Quyết chiến quyết thắng” của Bộ Chỉ huy Miền thần tốc  tiến vào Sài Gòn. 12 giờ 30 phút ngày 30-4-1975, SĐ 7 và Trung đoàn 141 là những đơn vị đầu tiên vào tiếp quản Dinh Độc Lập. Đây là một vinh dự lớn cho SĐ 7. Niềm vui lớn hơn nữa là sau khi giải phóng miền Nam, SĐ 7 được ở lại làm nhiệm vụ quân quản cùng với chính quyền và nhân dân TP.HCM giải quyết một số tồn đọng sau chiến tranh.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng một thời ký ức hào hùng vẫn còn đọng lại trong lòng ông Võ Hữu Minh. Ông nói, kể làm sao cho hết thành tích của anh em CBCS trong những ngày vào sinh, ra tử; làm sao kể hết những gian lao nhưng thật tự hào khi ông trực tiếp tham gia chiến đấu. Điều quan trọng là giờ đây, chúng ta nên quý trọng truyền thống lịch sử mà ông cha ta đã cố công gìn giữ... Truyền thống đó cần được tôn vinh và quan tâm tuyên truyền, giáo dục để thế hệ trẻ hôm nay và mai sau biết trân trọng và noi theo...

MAI HUY (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên