Cựu chiến binh với thế hệ trẻ

Cập nhật: 03-04-2014 | 00:00:00

 “Giáo dục là không nói suông”

Đó là chia sẻ của ông Lê Minh Xuân, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, người từng kinh qua nhiều năm trên chiến trường trên mặt trận tư tưởng. Năm 2010, ông Xuân về hưu và tiếp tục cống hiến với hoạt động của Hội CCB tỉnh. Ngoài những buổi nói chuyện cùng đồng đội cũ, ông Xuân cùng hội đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền ôn lại truyền thống tại các trường học. Với tâm huyết của một người từng trải, ông Xuân không ngại ngần tâm sự: “Tuyên truyền đối với cán bộ, hội viên Hội CCB thì không khó vì nhìn chung họ là những người đã được tôi luyện trong môi trường chiến đấu, nhưng tuyên truyền cho đối tượng là thế hệ trẻ hiện nay thì khác. Các cháu bây giờ tiếp cận nhiều với internet, thách thức cũng bắt nguồn từ đây. Vì vậy, trong bài giảng dù là ôn lại truyền thống, cá nhân tôi cũng luôn lồng ghép những câu chuyện của thực tại, lồng ghép trách nhiệm để các cháu hiểu vai trò của những người làm chủ tương lai của đất nước” .

   Hội CCB TP.Thủ Dầu Một phối hợp cùng Đoàn thanh niên tham gia làm đường giao thông nông thôn Ảnh: THANH LÊ

Ông Nguyễn Đình Tiếp, Trưởng ban Tuyên giáo Hội CCB tỉnh, cựu chính trị viên Thành đội Thủ Dầu Một về hưu cũng chia sẻ: “Tôi bắt đầu công tác tại hội từ tháng 11- 2012. Với vai trò là Trưởng ban Tuyên giáo hội, tôi coi công tác giáo dục thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Ngoài ôn lại những giá trị về lịch sử, văn hóa truyền thống thì bài học thiết thực đối với các cháu là nghe và hiểu về lịch sử trên chính mảnh đất quê hương mình. Đó là lịch sử về “Phú Lợi căm thù”, về Chiến khu Đ, về những cái tên Huỳnh Văn Nghệ, Văn Công Khai, Lê Thị Trung… giúp các cháu hiểu về những điều gần gũi nhất”…

Hỗ trợ bằng việc làm thiết thực

Nói về trách nhiệm của Hội CCB tỉnh, ông Lê Minh Xuân, Phó Chủ tịch Hội CCB, cho biết thêm ngoài các nhiệm vụ đối với hội viên, việc tăng cường giáo dục cho thế hệ trẻ cũng là nhiệm vụ quan trọng. Trách nhiệm của Tỉnh hội là thường xuyên theo dõi, đôn đốc hoạt động của các cấp hội, tổ chức tuyên truyền, giáo dục, xây dựng kế hoạch phối hợp hoạt động hàng tháng, hàng quý; giao nhiệm vụ cho mỗi huyện, thị, thành phố có trách nhiệm tổ chức các buổi tuyên truyền về pháp luật, tổ chức hoạt động văn nghệ, thể thao, tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ; đồng thời có trách nhiệm đồng hành cùng các ban, ngành giúp đỡ những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, giúp thanh niên có việc làm ổn định… Cụ thể năm qua, Hội CCB tỉnh đã ký kết liên tịch cùng Tỉnh đoàn giai đoạn 2014-2020. Nội dung nhấn mạnh, hàng năm phối hợp tổ chức ít nhất một hoạt động có ý nghĩa. Và năm 2014 dự kiến sẽ tổ chức chương trình liên hoan văn nghệ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ…

Ngoài những buổi ôn truyền thống, về nguồn, các hoạt động khác cũng được hội phối hợp thực hiện. Nhân khai giảng năm học mới 2013-2014, các cấp hội đã phối hợp với chính quyền và các đoàn thể tổ chức đi vận động các gia đình có con em đến tuổi đi học đến trường, đồng thời tổ chức tặng quà, tập sách và trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, tổng số tiền trị giá trên 200 triệu đồng. Cụ thể như Hội CCB TP.Thủ Dầu Một quyên góp 116 triệu đồng, hỗ trợ cho 147 học sinh; TX.Dĩ An với phong trào “Tiết kiệm vì học sinh nghèo hiếu học” vận động được gần 68 triệu đồng tặng cho 167 học sinh… Kết quả quan trọng nhất là thời gian qua, hội đã phối hợp với Đoàn thanh niên các cấp giáo dục, bồi dưỡng, giới thiệu 167 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và trên 400 quần chúng ưu tú vào Đoàn; bên cạnh đó còn giáo dục, cảm hóa trên 40 thanh thiếu niên chậm tiến.

Chính tinh thần trách nhiệm của những người tâm huyết với công tác hội đã góp phần không nhỏ trong các hoạt động xã hội, đặc biệt là giáo dục thế hệ trẻ, tiếp tục phát huy truyền thống để trở thành người chủ nhân tương lai của đất nước.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên