Cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ nhắm chức vụ tổng thống

Cập nhật: 04-03-2011 | 00:00:00

Cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich, người từ lâu được coi là ứng cử viên tiềm năng của đảng Cộng hòa tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2012, ngày 3-3 cho biết ông đã chính thức thăm dò khả năng thách thức Tổng thống Barack Obama.

 

Ông Gingrich đã khai trương mạng điện tử NewtExplore2012.com và ngày 3-3 trên trang mạng này, ông nói: "Chúng tôi rất muốn biết liệu mình có nhận đủ sự ủng hộ để ra tranh cử tổng thống hay không."

 

 Cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich. 

Việc lập ra trang mạng nói trên là giai đoạn khởi đầu trước khi vận động bầu cử. Thông thường, trong giai đoạn này, chính trị gia có tham vọng trở thành tổng thống Mỹ thành lập một ủy ban để thăm dò triển vọng của mình và quyên góp tiền bạc vận động tranh cử. Nếu không giành được sự quan tâm của cử tri, chính trị gia đó sẽ tự động rút lui, nếu kết quả khả quan thì sẽ ra ứng cử tổng thống.

 

Người phát ngôn của cựu Chủ tịch Hạ viện Gingrich, ông Rick Tyler cho biết tại thời điểm này, ông Gingrich chưa thành lập ủy ban thăm dò.

 

Ông Gingrich trở thành nhân vật đầu tiên của đảng Cộng hòa thực hiện hành động mang tính biểu tượng này mặc dù các quan chức đảng Cộng hòa dự kiến sẽ có khá đông ứng cử viên tham gia cuộc đua 2012.

 

Ông Gingrich sinh năm 1943 và trở thành Chủ tịch Hạ viện từ năm 1995 đến năm 1999. Ông được đánh giá là "kiến trúc sư" của cuộc "lật đổ" đảng Dân chủ tại cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ năm 1994, đưa đảng Cộng hòa lần đầu tiên trở lại kiểm soát Hạ viện sau 40 năm.

 

Tuy nhiên, ông cũng là chủ tịch Hạ viện đầu tiên bị quở trách về vấn đề đạo đức vì đã có những tuyên bố không đúng với các nghị sĩ xem xét những cáo buộc của đảng Dân chủ về sử dụng sai các khoản quyên góp miễn thuế.

 

Đời tư của ông cũng bị dị nghị không ít lần khi ông từng thú nhận đã phản bội người vợ đầu để đến với người phụ nữ mà ông lấy làm vợ hai, sau đó ông lại tiếp tục có quan hệ với một phụ nữ khác mà hiện là vợ ba của ông, bà Callista Gingrich.

 

Trước đó, trong cuộc bỏ phiếu thăm dò tại Hội nghị hành động chính trị bảo thủ của đảng Cộng hòa diễn ra ngày 12-2 ở thủ đô Washington, các thành viên đảng này đã một lần nữa tín nhiệm Hạ nghị sĩ bang Texas Ron Paul làm đại diện của đảng này trong cuộc đua giành ghế Tổng thống năm 2012. Tuy nhiên, ông Paul hiện chưa quyết định về việc có tham gia tranh cử hay không.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên