Cứu sống 3 trẻ sinh non từ sản phụ mang tam thai tự nhiên hiếm gặp

Cập nhật: 18-08-2020 | 07:39:55

 Bệnh viện Quốc tế (BVQT) Hạnh Phúc vừa mổ bắt 1 bé gái cân nặng 1.540g và 2 bé trai cân nặng 1.660g và 1.530g. Đây là trường hợp tam thai tự nhiên hiếm gặp với tỷ lệ 1/100. 000 ca.

3 bé chào đời an toàn, được chăm sóc tại Khoa Hồi sức sơ sinh  BVQT Hạnh Phúc

Sản phụ H.K. (22 tuổi, ngụ Đồng Nai) nhập viện khi mang thai ở tuần thứ 32, trong tình trạng cổ tử cung ngắn, thai chậm tăng tưởng... Ê-kíp phẫu thuật do bác sĩ Lê Văn Đức, Trưởng khoa Sản - Phụ khoa BVQT Hạnh Phúc cùng 3 bác sĩ chuyên khoa nhi, 3 nữ hộ sinh hỗ trợ đã tiến hành mổ bắt các bé thành công.

Trước đó, sản phụ H.K. khám thai tại một phòng khám tư ở TP.Biên Hòa và được kết quả siêu âm thai đôi. Tuy nhiên, trong một lần đau bụng phải nhập viện tại một bệnh viện ở Đồng Nai, kết quả siêu âm cho thấy chị mang thai 3; bác sĩ tại đây tư vấn chị bỏ bớt một để bảo đảm an toàn cho thai nhi và khuyên chị chuyển lên bệnh viện tuyến trên tại TP.Hồ Chí Minh thăm khám. Tại đây, chị cũng được tư vấn bỏ bớt một bé để bảo đảm an toàn. Vì không muốn bỏ đi đứa con nào, ở tuần thai 22, sản phụ bắt đầu thăm khám tại BVQT Hạnh Phúc.

Theo bác sĩ Đức, tam thai tự nhiên là rất hiếm gặp với tỷ lệ 1/100.000 ca. Các trường hợp đa thai thường gặp phải nhiều tiềm ẩn như dọa sinh non, xảy ra bất thường nhau thai, thai chậm tăng trưởng, tiền sản giật, đe dọa tính mạng cả mẹ lẫn con, đa số khuyên bỏ 1 thai để nuôi thai còn lại. Với các trường hợp thai kỳ nguy cơ cao như sản phụ H.K. thì việc phối hợp giữa ê-kíp sản và nhi rất quan trọng, bởi vì chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể mang đến một dự hậu không tốt cho gia đình.

Bác sĩ Cam Ngọc Phượng, Chủ tịch Hội đồng kiêm Trưởng khoa Nhi sơ sinh và Hồi sức sơ sinh, BVQT Hạnh Phúc cho biết, 3 bé sau khi chào đời được hỗ trợ hô hấp bằng phương pháp thở áp lực dương liên tục (CPAP), ổn định thân nhiệt bằng túi giữ nhiệt và theo dõi liên tục. Sau khi ổn định, các bé được chuyển về phòng hồi sức sơ sinh. Hiện cả 3 bé ăn được qua đường tiêu hóa và tăng cân đều, sức khỏe tốt.

TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên