Cựu Thủ tướng đơn độc

Cập nhật: 03-07-2010 | 00:00:00

Chỉ trong gần một tuần lễ, cựu thủ tướng Úc Kevin Rudd phải chịu hai nỗi buồn trong sự nghiệp chính trị của mình

 

Thứ nhất, ông mất chức thủ tướng ngày 24-6, sau cuộc bầu cử ban lãnh đạo Công Đảng cầm quyền để trao quyền cho bà Julia Gillard. Thứ hai, ngày 28-6, ông bị gạt khỏi nội các đầu tiên của tân thủ tướng Julia Gillard, trong cuộc cải tổ để chuẩn bị cuộc tổng tuyển cử trong ít tuần lễ nữa.

 

 Cựu Thủ tướng Kevin Rudd. 

Khi mất chức thủ tướng, ông Rudd còn chút hy vọng sẽ có thể tham gia chính phủ của bà Gillard với chức bộ trưởng. Nhưng khi tân thủ tướng công bố thành phần nội các được cải tổ, hầu như toàn bộ các bộ trưởng cũ đều được giữ lại hoặc chuyển sang bộ mới, trừ ông Kevin Rudd! Hãng AFP viết: “Phải rơi nước mắt khi bị Công Đảng gạt bỏ, ông Rudd sẽ tiếp tục bị bỏ rơi cho đến sau cuộc tổng tuyển cử”.

 

Bà Thủ tướng Julia Gillard an ủi người tiền nhiệm: “Tôi sẽ đặc biệt vui mừng nếu ông được cử làm bộ trưởng cao cấp, nếu chính phủ được bầu lại sau tuyển cử. Cuộc bầu cử sẽ là cuộc cạnh tranh quyết liệt, nhưng nếu chính phủ được tái cử, tôi sẽ hoan nghênh ông Kevin Rudd trở lại nội các với chức vụ cao. Còn hiện nay, nếu ông muốn thì sẽ có nhiều thời gian chăm sóc gia đình vì tôi biết điều này là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông”.

 

Trong một tuyên bố gửi qua e-mail cho bà Julia Gillard, ông Kevin Rudd viết: “Trong thời gian trước mắt, tôi và gia đình đã quyết định nghỉ dưỡng sức một thời gian. Tôi sẵn sàng phục vụ chính phủ vì lợi ích của đất nước”. Để làm vừa lòng dư luận, ông Kevin Rudd tuyên bố tôn trọng quyết định cải tổ chính phủ của bà tân thủ tướng.

 

Trả lời giới báo chí về mục tiêu cải tổ chính phủ, bà Julia Gillard nói: “Tôi kiên quyết cải tổ có giới hạn, càng ít xáo trộn càng tốt để tập trung nỗ lực làm tốt những công việc mà nhân dân Úc mong muốn chính phủ mới hoàn thành”. Hãng tin Bloomberg nhận xét có lẽ bà thủ tướng muốn tránh giải thích lý do không chọn người tiền nhiệm vào nội các mới.

(THEO NLĐ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên