Cựu Tổng thống Chile giành chiến thắng vòng 2

Cập nhật: 16-12-2013 | 00:00:00

Bà Bachelet, 62 tuổi, là nữ Tổng thống đầu tiên của Chile (giai đoạn 2006-2010).

Theo kết quả kiểm phiếu một phần cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 tại Chile, cựu Tổng thống Michelle Bachelet, ứng cử viên liên minh đối lập “Đa số mới” theo đường lối trung tả đã giành chiến thắng.

Với gần 41% số phiếu được kiểm, bà Bachelet giành được 63% số phiếu của cử tri, trong khi cựu Bộ trưởng lao động Evelyn Matthei, ứng cử viên của “Liên minh vì Chile” cánh hữu đang nắm quyền chỉ  giành được 37% số phiếu bầu.

 Cựu Tổng thống Chile, Michelle Bachelet 

Bà Bachelet, 62 tuổi, là nữ Tổng thống đầu tiên của Chile (giai đoạn 2006-2010). Mặc dù kết thúc nhiệm kỳ đầu với uy tín rất cao nhưng bà không được tái tranh cử do Hiến pháp không cho phép tổng thống cầm quyền hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Trong cuộc bỏ phiếu vòng 1 ngày 17-11, bà Bachelet giành được gần 47% số phiếu ủng hộ, trong khi bà Matthei về nhì và chỉ được 25% số cử tri hậu thuẫn.

Trước đó, theo kết quả thăm dò dư luận do công ty Ipsos và Đại học Santiago de Chile vừa tiến hành, bà Bachelet sẽ giành từ 63,7% - 66,3% số phiếu ủng hộ tại vòng 2, còn bà Matthei chỉ thu được từ 33,7% - 36,3%.

Trong trường hợp thắng cử, bà Bachelet sẽ thuận lợi khi liên minh “Đa số mới” của bà đã tăng số ghế và chiếm đa số tại cả hai viện Quốc hội Chile trong cuộc tổng tuyển cử ngày 17-11. Với đa số ghế tại Quốc hội, liên minh này có cơ hội thông qua cải cách thuế hoặc cải cách giáo dục, nhưng chưa đủ ghế cần thiết để sửa đổi Hiến pháp vốn là những cam kết tranh cử của bà Bachelet.

Hàng triệu cử tri Chile ngày 15-12 đã bắt đầu đi bỏ phiếu vòng 2 bầu người lãnh đạo quốc gia trong 4 năm tới.

Theo VOV
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=280
Quay lên trên