Cựu Tổng thống Jimmy Carter đi Triều Tiên giải cứu tù nhân Mỹ

Cập nhật: 24-08-2010 | 00:00:00

Báo chí Mỹ hôm qua đưa tin, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter sắp lên đường tới Triều Tiên trong một sứ mệnh nhằm giải cứu một công dân Mỹ bị kết án tù 8 năm lao động khổ sai vì tội thâm nhập trái phép.

 

“Ông Jimmy Carter dự định thăm Triều Tiên trong thời gian sớm nhất, theo 2 nguồn tin thân cận với các kế hoạch của cựu Tổng thống. Các nguồn tin mô tả đây là sứ mệnh cá nhân nhằm giải cứu một công dân Mỹ bị kết án tù tại đó”, tờ Foreign Policy đưa tin.

 Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter.

Cựu Tổng thống Carter, người từng đoạt giải Nobel Hòa bình, sẽ tới Bình Nhưỡng “trong vài ngày tới”, tờ báo nói thêm.

 

Nhà Trắng từ chối bình luận về chuyến đi, nhưng một quan chức cấp cao giấu trong chính quyền Obama cho hay “bất kỳ ai cũng có thể làm điều đó trong khuôn khổ nỗ lực nhân đạo cá nhân”.

 

Mỹ đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về sức khỏe của Aijalon Mahli Gomes, 30 tuổi, một công dân Mỹ gốc Hàn Quốc bị bắt vì xâm nhập trái phép Triều Tiên từ Trung Quốc.

 

Gomes, một cựu giáo viên tiếng Anh tại Hàn Quốc, bị bắt hồi tháng 1. Anh này bị kết án 8 năm lao động khổ sai và bị phạt một khoản tiền tương đương 700.000 USD.

 

Báo chí Triều Tiên hồi tháng 7 đưa tin, Gomes đã cố gắng tự vẫn và được điều trị tại bệnh viện.

 

Ông Carter, 86 tuổi, sẽ tới Bình Nhưỡng với danh nghĩa một cá nhân, tương tự sứ mệnh mà cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã thực hiện hồi năm ngoái nhằm giải cứu 2 phóng viên Mỹ Laura Ling và Euna Lee cũng bị bắt với lý do tương tự như Gomes.

 

Tờ Foreign Policy cho hay, sẽ không có quan chức chính quyền nào tham gia chuyến đi của ông Carter nhưng cựu Tổng thống đang cân nhắc việc đưa vợ và con gái đi cùng.

 

Ông Carter, một thành viên đảng Dân chủ, làm tổng thống Mỹ từ năm 1977-1981 và trước đó là thống đốc bang Georgia từ 1971-1975. Ông được trao giải Nobel Hòa bình năm 2002.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên