Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy bị triệu tập

Cập nhật: 22-03-2013 | 00:00:00

Những hy vọng trở lại với chính trường của cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã gặp phải bước lùi nghiêm trọng trong ngày 22-3, sau khi ông bị truy tố vì liên quan tới một vụ điều tra hình sự vận động gây quỹ chính trị trái phép.

Các luật sư của chính trị gia cánh hữu này ngay lập tức tuyên bố họ sẽ kháng án với quyết định truy tố ông Sarkozy, người bị cáo buộc lợi dụng người thừa kế già yếu của tập đoàn L’Oreal Liliane Bettencourt khi bà ở trong tình trạng sức khỏe tồi tệ.

 Động thái chống lại ông Sarkozy diễn ra sau khi ông bị triệu tập bất ngờ tới đối chất với ít nhất bốn nhân viên cũ của bà Bettencourt trong ngày 21-3, bao gồm một tài xế cũ của bà, Pascal Bonnefoy. Cuộc đối chất liên quan tới những cáo buộc ông Sarkozy đã nhận các phong bì đầy tiền mặt từ người phụ nữ giàu nhất thế giới để chi cho chiến dịch tranh cử của ông năm 2007.

Jean-Michel Gentil, thẩm phán ở Bordeaux thụ lý vụ việc, đang tìm hiểu xem ông Sarkozy đã tới thăm bà Bettencourt bao nhiêu lần trong chiến dịch tranh cử thắng lợi của ông.

Ông Sarkozy, 58 tuổi, đã luôn nói ông chỉ thăm nhà bà Bettencourt một lần trong cả chiến dịch tranh cử, để gặp chồng bà, nay đã qua đời. Tuy nhiên, những gì mà các nhân viên của bà Bettencourt kể lại khác hẳn.

Luật sư của Sarkozy, Thierry Herzog, chỉ trích quyết định truy tố thân chủ của ông là “đáng ngờ về pháp luật và không công bằng”. Ông đã ngay lập tức nộp hồ sơ yêu cầu hủy bỏ các lệnh truy tố.

Gentil và hai điều tra viên khác đã thẩm vấn ông Sarkozy suốt 12 tiếng đồng hồ hồi tháng 11. Họ quyết định không truy tố chính thức ông, nhưng vẫn tiếp tục cuộc điều tra các cáo buộc với ông Sarkozy.

Bà Bettencourt hiện 90 tuổi và các chuyên gia y tế nói tình trạng thần kinh của bà đã xấu đi nhiều kể từ mùa thu năm 2006. Lệnh truy tố cáo buộc ông Sarkozy nhận những khoản tiền lớn từ bà, vi phạm giới hạn chi tiêu cho vận động tranh cử cũng như lợi dụng một người đang trong tình trạng sức khỏe yếu ớt.

Kế toán cũ của bà Bettencourt, Claire Thibout, nói với cảnh sát năm 2010 rằng bà đã trao các phong bì đầy tiền mặt cho cánh tay phải của bà Bettencourt, Patrice de Maistre, với ý định trao nó lại cho người phụ trách quỹ tranh cử của ông Sarkozy, Eric Woerth.

Các điều tra viên nghi ngờ khoản tiền 4 triệu euro (5,2 triệu USD), toàn tiền mặt, đã được bà Bettencourt chuyển vào quỹ tranh cử cho đảng của ông Sarkozy UMP. Ông Sarkozy mất quyền miễn tố sau khi thất cử trong cuộc bầu cử tổng thống 2012 dưới tay ứng viên Xã hội Francois Hollande.

Các thẩm phán Pháp đã cho thấy họ sẵn sàng xét xử các cựu lãnh đạo cấp cao khi từng đưa ra tòa người tiền nhiệm của ông Sarkozy, cựu tổng thống Jacques Chirac. Ông Chirac bị truy tố năm 2011 với các cáo buộc tham nhũng liên quan tới thời gian ông còn làm thị trưởng Paris. Ông Chirac được miễn tham dự các phiên tòa vì sức khỏe yếu, bị tuyên án hai năm tù treo.

Kể từ khi thất cử dưới tay Hollande, Sarkozy đã tập trung vào việc kiếm tiền bằng cách tham gia các hội thảo quốc tế, nhưng ông cũng không loại trừ khả năng quay lại chính trường để tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp 2017.

Trước đó trong tháng này, ông đã nói với tạp chí Valeurs Actuelles rằng trách nhiệm với tổ quốc khiến ông có thể trở lại chính trường. “Không may là có những lúc câu hỏi không phải là: Bạn có muốn không? mà là: Bạn có lựa chọn nào khác không”, ông Sarkozy nói.

Kết hôn với cựu siêu mẫu Carla Bruni, nhà lãnh đạo cánh hữu trở thành kiến trúc sư chính cho chiến dịch năm 2011 của NATO lật đổ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi. Nhưng kể từ khi rời ghế tổng thống, ông bị cáo buộc hàng loạt vấn đề liên quan tới năm năm cầm quyền của ông và nhiều chiến dịch tranh cử mà ông tham gia.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên