Cựu Tổng thống Tunisia "đang trong tình trạng nguy kịch"

Cập nhật: 18-02-2011 | 00:00:00

Ông Zine al-Abidine Ben Ali, Tổng thống Tunisia vừa bị lật đổ trong cuộc nổi dậy hồi tháng 1, đã bị đột quỵ 2 ngày trước đây và hiện đang trong tình trạng hôn mê trong một bệnh viện tại Arập Xêút, hãng tin Pháp cho biết.

 

Ông Ben Ali, 74 tuổi, đã chạy sang thành phố Jeddah bên bờ Biển Đỏ sau khi bị lật đổ. Báo chí Pháp trích một nguồn tin cho biết ông Ben Ali bị tai biến mạch máu não.

 

 Cựu Tổng thống Tunisia Ben Ali.

Ông Ben Ali cầm quyền tại Tunisia trong hơn hai thập niên trước khi những cuộc biểu tình chống chính phủ do thất nghiệp và giá lương thực tăng cao dẫn đến việc ông bị lật đổ trong tháng trước.

 

Vào năm 2009, ông Ben Ali đắc cử Tổng thống nhiệm kỳ thứ 5 với số phiếu áp đảo. Tuy nhiên, ông ra tranh cử chống lại 3 đối thủ không tiếng tăm chưa bao giờ được xem là đối thủ sáng giá của ông.

 

Trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống, ông Ben Ali đưa quốc gia Bắc Phi này về hướng chấp nhận chính sách ôn hòa về chính trị và kinh tế. Tuy nhiên, những tổ chức nhân quyền quốc tế cáo buộc chính phủ của ông đàn áp đối lập và hạn chế các quyền tự do.

 

Ông Ben Ali học tại Pháp và Mỹ trước khi trở về Tunisia. Vào năm 1987, ông lật đổ cựu Tổng thống Habib Bourguiba, người trước đó đã bổ nhiệm ông vào chức vụ Thủ tướng.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên