“Cứu trợ trên mạng”, coi chừng bị lừa!

Cập nhật: 13-09-2024 | 09:55:17

Những ngày qua, khi cả nước đang hướng về các tỉnh phía Bắc và có những hành động thiết thực, kịp thời nhằm giúp đồng bào vượt qua khó khăn do bão số 3 gây nên, thì trên mạng xuất hiện những thông tin, hình ảnh nhằm lợi dụng lòng tốt của người khác khi kêu gọi ủng hộ.

Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, một số đối tượng đã đưa ra các thông tin không chính xác về việc “sẵn sàng tiếp nhận tiền, hàng hỗ trợ đồng bào ở các tỉnh phía Bắc” nhằm chiếm đoạt. Hành vi này không mới, nhưng khi có một sự kiện nào đó thì lại xuất hiện nhằm phục vụ một ý đồ riêng.

Thủ đoạn của các đối tượng là lập giao diện, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt. Chúng còn đăng tải nhiều bài viết trên mạng xã hội kèm hình ảnh đau thương được tạo ra bằng công cụ AI, qua đó lợi dụng lòng thương để lừa người khác chuyển tiền từ thiện.

Hiện nay, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức khi có thư kêu gọi ủng hộ cho người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 đều công khai số điện thoại cần liên hệ, địa chỉ tiếp nhận ủng hộ trực tiếp, công khai số tài khoản tiếp nhận ủng hộ. Vì vậy người hảo tâm khi muốn ủng hộ nên liên lạc qua các kênh này.

Cơ quan công an khuyến cáo người dân cần tỉnh táo trước những thông tin trên mạng xã hội; theo dõi thông tin chính thức tại các website, báo chí chính thống của các cơ quan, tổ chức Nhà nước; không chia sẻ những thông tin trên mạng khi chưa được kiểm chứng chính xác. Mọi hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật về tình hình thiên tai, bão lũ cũng như kêu gọi ủng hộ không đúng với chức trách sẽ bị điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=13
Quay lên trên