Cựu tướng quân đội Rwanda bị bắn tại Nam Phi

Cập nhật: 20-06-2010 | 00:00:00

Một cựu tổng tham mưu trưởng quân đội Rwanda, Faustin Kayumba Nyamwasa, đã bị bắn tại Nam Phi mà theo vợ ông đây là một vụ ám sát. Hiện ông đang ở trong tình trạng nguy kịch.

  Faustin Kayumba Nyamwasa

 

Vợ ông Nyamwasa cho hay một tay súng đã xả đạn vào xe của họ khi họ đang đi mua sắm về. Bà cho rằng đây là một vụ ám sát bởi không có yêu cầu nào được đưa ra. Kẻ nổ súng cũng không đòi lấy tiền hoặc hàng hoá.

 

Cựu tướng quân đội Nyamwasa đã trốn khỏi Kigali vào tháng 2 đầu năm.

 

Ông đã bị bắn vào bụng ngay giữa ban ngày và hiện đang được phẫu thuật ở một bệnh viện tại Johannesburg, Nam Phi.

 

Cũng theo vợ ông, tay súng đã xả đạn liên tiếp cho tới khi súng bị tắc đạn.

 

Chính phủ Rwanda cho biết họ “không liên quan đến bạo lực” và “tin tưởng giới chức Nam Phi có khả năng điều tra vụ việc một cách kỹ lưỡng”.

 

“Chúng tôi biết tin qua báo chí, chúng tôi không thể khẳng định được vụ việc”, Ngoại trưởng Rwanda Louise Mushikiwabo cho hay.

 

Theo giới phân tích tướng Nyamwasa từng là một trong những đồng minh thân cận của Tổng thống Kagame cho đến khi họ chia rẽ. Sau khi tới Nam Phi, cựu tướng quân đội này cáo buộc tổng thống tham nhũng, cáo buộc mà giới chức Rwanda phủ nhận. Ông cũng cho rằng toà án thoả hiệp và các thẩm phán nằm trong tay của Tổng thống Paul Kagame.

 

Vài tháng sau khi ông Nyamwasa tới Nam Phi cùng với một tướng quân sự cấp cao khác, Tổng thống Kagame đã cải tổ ban lãnh đạo quân sự trước cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 8, cuộc bầu cử tổng thống thứ hai kể từ cuộc thảm sát năm 1994 khiến 800.000 người Tutsis cùng người Hutus ôn hoà bị giết hại.

 

Vào thời điểm đó, 2 sỹ quan quân đội bị treo chức vụ và bị quản thúc tại gia.

 

Tướng Nyamwasa từng đóng vai trò quan trọng trong Mặt trận nổi dậy yêu nước Rwanda (RPF), mặt trận do ông Kagame lãnh đạo. Ông Kagame lên làm tổng thống sau khi ngăn được nạn diệt chủng kể trên.

 

Tổng thống Kagame, người nắm quyền suốt 16 năm qua, hiện đang tìm kiếm nhiệm kỳ hai vào tháng 8 này.

 

THEO DÂN TRÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên