Đa dạng các hoạt động chăm lo cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 30-10-2010 | 00:00:00

Những năm gần đây, khi nhắc đến Đoàn Thanh niên (TN) - Hội LHTN tỉnh Bình Dương là Đoàn - Hội các tỉnh, thành bạn nói đến những công trình, chương trình, nguồn quỹ, đề án hiệu quả trong công tác đoàn kết, tập hợp, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng thanh niên công nhân (TNCN) đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh. Hiệu quả của những đề án, phong trào này đã thu hút các tỉnh, thành quan tâm, trao đổi kinh nghiệm và tham khảo các mô hình để ứng dụng vào địa phương.

Từ những hoạt động ban đầu để chăm lo thiết thực hơn cho đối tượng TNCN như tư vấn sức khỏe, thăm tặng quà và biểu diễn văn nghệ, các cuộc thi TNCN thanh lịch, nét đẹp nữ công nhân qua ảnh... hay ý nghĩa hơn là sự ra đời của Quỹ hỗ trợ TN xa quê được thành lập và hàng năm được gây quỹ qua cuộc đi bộ đồng hành vì TNCN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... đã thu hút được đông đảo các bạn TNCN tham gia. Từ nguồn quỹ, những TNCN xa quê kém may mắn đã nhận được sự giúp đỡ về vật chất cũng như động viên về tinh thần để họ vững tin vào quê hương thứ hai này.

Lãnh đạo tỉnh quan tâm, động viên TNCN tích cực lao động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn

 Từ những kết quả ban đầu đó, thấy việc tập hợp chăm lo cho đối tượng TNCN là hết sức cần thiết đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Đoàn TN - Hội LHTN tỉnh tiếp tục tham mưu các hình thức nhằm mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp TN, đặc biệt là TNCN, lực lượng đang góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của tỉnh bằng các hình thức sâu rộng hơn. Đó là việc tập hợp hiệu quả qua triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường công tác đoàn kết tập hợp TNCN các khu nhà trọ giai đoạn 2007-2010”, được phê duyệt theo Quyết định số 2434/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh ngày 4-6-2006. Từ đề án này đến nay toàn tỉnh đã thành lập được 680 chi hội, CLB TNCN với 26.792 hội viên.

Bên cạnh đó, Đoàn TN - Hội LHTN tỉnh cũng đã xây dựng được 18 cơ sở  Đoàn với 1.040 đoàn viên, 10 chi hội thanh niên với 1.578 hội viên trong các doanh nghiệp. Thực hiện Đề án “Phổ cập và nâng cao kiến thức tin học cho TN và cán bộ Đoàn, Hội, Đội tỉnh Bình Dương đến năm 2010”, đến nay Ban chỉ đạo đề án đã tổ chức được 169 lớp phổ cập cho 8.802 học viên; cấp huyện, thị tổ chức 658 lớp phổ cập tin học cho 15.509 học viên; đào tạo chứng chỉ A, B được 31 lớp cho 1.146 học viên, trong đó có nhiều lớp dành riêng cho TNCN.

Còn đối với Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho TN tỉnh Bình Dương” (được UBND tỉnh phê duyệt kèm theo Quyết định số 371/QĐ-UBND ngày 13-2-2009), tính đến cuối tháng 9-2010, BCĐ đề án đã thực hiện được 34 chương trình tuyên truyền, tư vấn pháp luật lưu động. Trong đó, đã diễn được trên 30 án và 66 kịch diễn đàn, tư vấn trực tiếp cho gần 100 ĐVTN và bà con nhân dân có thắc mắc về các vấn đề pháp luật thu hút được trên 7.000 ĐVTN và bà con nhân dân tham dự. Qua đó trang bị thêm những kiến thức pháp luật cần thiết cho TNCN như Luật Lao động, Luật Cư trú... Đặc biệt, các hoạt động Tuần lễ TNCN Bình Dương với đa dạng các hoạt động như phiên chợ vui, khám bệnh phát thuốc miễn phí, biểu diễn văn nghệ, tặng quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn... đã đem lại nhiều hoạt động nổi bật cho công tác hội và phong trào TN tỉnh, làm cho hoạt động của hội ngày càng đi vào chiều sâu và thể hiện rõ những định hướng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh nhà.

Bên cạnh đó, các hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu, tạo việc làm cho TN tiếp tục được duy trì và phát triển mạnh mẽ, cơ sở vật chất và nguồn lực cho hoạt động dạy nghề, giới thiệu việc làm được tăng cường, TN có tay nghề ngày càng chiếm tỷ lệ cao. Trong nhiệm kỳ, đã có 30.613 TN được tư vấn, 15.873 TN được dạy nghề và 23.361 TN được giới thiệu việc làm. Đoàn TN - Hội LHTN còn phối hợp với Sở Công Thương xây dựng chương trình hỗ trợ “Khởi sự doanh nghiệp”, hỗ trợ nâng cao tay nghề cho công nhân đang làm việc tại các công ty thuộc Hội Doanh nhân trẻ của tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã xúc tiến xây dựng Trung tâm Hỗ trợ TNCN và lao động trẻ, với tổng số vốn 57,3 tỷ đồng và được xây dựng tại Khu công nghiệp Mỹ Phước với diện tích 2 ha. Trung tâm Giới thiệu việc làm TN tỉnh đã xây dựng trụ sở với kinh phí đầu tư trên 19 tỷ đồng. Đoàn TN, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ký chương trình phối hợp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho TN thông qua việc tổ chức sàn giao dịch việc làm cấp tỉnh, tổ chức dạy nghề miễn phí cho TN nông thôn và bộ đội xuất ngũ hàng tháng.

HẢI YẾN

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và có các hình thức tập hợp chăm lo hơn cho TNCN, Đoàn TN - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Dương đang bắt tay vào các công trình, phần việc mới, như: Xây dựng Đề án “Đoàn kết tập hợp TNCN Bình Dương”, đề án “Hỗ trợ hộ TN nghèo giảm và thoát nghèo”, Đề án “Thanh niên xung phong tham gia bảo vệ môi trường”, xây dựng “Trung tâm Hỗ trợ TNCN và lao động trẻ”, Đề án “Xây dựng 5 tụ điểm vui chơi giải trí cho TNCN”; đưa vào hoạt động của văn phòng tư vấn hỗ trợ TN... và còn nhiều mô hình, giải pháp mới đang chuẩn bị đưa vào hoạt động phục vụ TN.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên