Đa dạng các hoạt động chăm lo đời sống người lao động

Cập nhật: 01-04-2023 | 10:24:33

Bên cạnh nỗ lực tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động (NLĐ), các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh còn quan tâm, chăm lo đời sống NLĐ bằng nhiều mô hình hiệu quả như mở siêu thị, thư viện, xây nhà ở cho công nhân ngay tại DN... Cùng với đó, các DN còn tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, giải trí vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm ngày thành lập DN...

Mở siêu thị, thư viện trong DN

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm DN trong các khu, cụm công nghiệp mở siêu thị ngay tại DN. Hầu hết các DN mở siêu thị đều có số lượng khá đông công nhân đang làm việc (trên 1.000 NLĐ). Các mặt hàng bày bán cho công nhân là các mặt hàng thiết yếu như gạo, mì, nước mắm, bột ngọt... và các mặt hàng điện tử như quạt máy, bình nấu nước siêu tốc, nồi cơm điện, ổ cắm điện. Tất cả hàng hóa đều được bán giá gốc và nhiều sản phẩm được giảm giá từ 10 - 30%. Có được mức giá ưu đãi trên, một phần là nhờ DN đứng ra trợ giá, liên kết với các DN khác bán giá gốc; phần khác là thông qua chương trình kết nối trợ giá của gần 100 DN với LĐLĐ tỉnh.

Siêu thị tiện ích tại DN giúp NLĐ tiết kiệm được rất nhiều chi tiêu hàng ngày

Chị Nguyễn Thị Xíu, công nhân Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (TP.Thuận An) chia sẻ: “Sau một năm công ty mở siêu thị, gia đình tôi chủ yếu mua sắm ngay tại công ty, vừa tiết kiệm được thời gian vừa được trợ giá. Mỗi tuần chỉ tranh thủ ra chợ một hai lần để mua thức ăn tươi, rau, củ về tích trữ ăn dần. Trước đây, cứ hai ngày tôi đi chợ một lần, thấy cái gì thích cũng mua nên tốn kém rất nhiều. Siêu thị tiện ích ngay tại công ty giúp công nhân chúng tôi tiết kiệm được kha khá tiền”.

Tượng tự, chị Mai Anh Thư, công nhân Công ty Cổ phần Sao Việt (Khu công nghiệp Đồng An) cho biết: “Hơn 2 năm qua, từ khi công ty có siêu thị tiện ích, mỗi tuần gia đình tôi tiết kiệm được hơn 1 triệu đồng. Đi chợ mỗi ngày vừa tốn kém tiền xăng xe, giá cao và sẵn có chút tiền trong người lại mua những thứ không cần thiết. Với mức thu nhập có phần hạn chế như hiện nay, công nhân như chúng tôi phải tăng cường tiết kiệm”.

Một mô hình chăm lo đời sống tinh thần cho NLĐ khá mới đó là lập thư viện ngay tại DN, giúp NLĐ có nơi sinh hoạt, thư giãn sau giờ làm đã được một số DN triển khai. Hiện nay, TP.Dĩ An thực hiện khá tốt mô hình này khi đã có nhiều DN liên kết với Thư viện thành phố đưa sách đến với NLĐ. Điển hình như tại phòng đọc của Công ty Scancom luôn có đến 2.500 đầu sách, truyện các loại để phục vụ công nhân. Sau mỗi quý, thư viện sẽ được bổ sung đầu sách mới. Anh Lê Văn Thiện, công nhân công ty cho biết: “Trước đây tôi rất ít khi đọc sách, truyện. Cách đây khoảng 5 năm, khi công ty thành lập thư viện, có phòng đọc thoáng mát, cũng là nơi nghĩ trưa, thư giãn nên nhóm chúng tôi hay tụ họp ở đây. Bên cạnh sách về hôn nhân, xây dựng gia đình, pháp luật, tôi rất thích đọc truyện. Đọc sách, truyện giúp cho mình có lối suy nghĩ sâu hơn, xa rời các thói hư, tật xấu”.

Xây nhà ở cho công nhân

Cùng với chủ trương xây nhà ở cho NLĐ của UBND tỉnh, các DN trên địa bàn đồng hành với chủ trương xây nhà ở miễn phí, trường mầm non cho con em ngày một nhiều hơn. Theo LĐLĐ tỉnh, toàn tỉnh hiện có trên 200 DN xây nhà ở miễn phí cho công nhân. Với sự hỗ trợ của các DN, NLĐ không chỉ có chỗ ở tươm tất, tiết kiệm được thời gian đi lại, chi phí xăng xe, mà còn tiết kiệm được tiền để mua đất, xây nhà, tạo dựng cuộc sống ổn định.

Điển hình trong các khu nhà ở công nhân phải kể đến khu nhà của Công ty TNHH ShoWa Gloves Việt Nam (TP.Thuận An), nơi có 160 công nhân đang sinh sống với đầy đủ tiện nghi. Mỗi phòng được trang bị đầy đủ đồ dùng như giường chiếu, chăn màn, bếp gas, nồi cơm điện, tủ quần áo, ti vi... Khu nhà ở này còn được đầu tư sân bóng đá, bóng chuyền để NLĐ rèn luyện sức khỏe khi chiều đến, có nhân viên dọn dẹp vệ sinh và bảo vệ 24/24 giờ.

Chị Sơn Mỹ Duyên, công nhân Công ty TNHH ShoWa Gloves Việt Nam chia sẻ: “Lúc mới vào làm, tôi được công ty tạo điều kiện cho vào khu tập thể sinh sống nhưng tôi nghĩ sống bên ngoài sẽ thoải mái hơn nên không vào. Những năm dịch bệnh, tôi vào sống trong khu tập thể để bảo đảm sức khỏe. Khi vào đây sống tôi không muốn trở lại phòng trọ nữa vì ở đây quá đầy đủ tiện nghi, vừa tiết kiệm được mỗi tháng gần 2 triệu đồng thuê nhà và điện, nước các loại. Mỗi ngày tôi cũng không cần thức dậy sớm để đi làm, không lo nghĩ về an toàn giao thông khi di chuyển mỗi ngày”.

Mô hình xây nhà ở miễn phí cho NLĐ cũng được Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam (TP.Dĩ An) đầu tư xây dựng từ năm 2008 với 185 phòng (70m2/phòng), các phòng được trang bị đủ tiện nghi. Trong khuôn viên khu nhà còn được đầu tư sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, trường mầm non, siêu thị..., bảo đảm chỗ ở cho khoảng 700 công nhân. Khi vào làm việc tại công ty, NLĐ chỉ tốn bữa ăn sáng, nếu làm tăng ca công ty lo luôn bữa tối. Gần như mọi sinh hoạt của NLĐ được công ty lo hết, nên mỗi tháng công nhân ở tập thể bỏ túi không dưới 10 triệu đồng. Nhờ tiết kiệm được nhiều tiền, nên NLĐ của công ty không chỉ có tiền mua đất, xây nhà mà còn sắm cả ô tô. Ông Trần Ngọc Vinh, Chủ tịch Công đoàn Cơ sở Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam cho hay: “Công ty luôn khuyến khích công nhân vào ở khu nhà tập thể của công ty để bảo đảm an toàn, tiết kiệm thời gian đi lại, bảo đảm công việc. Trong khuôn viên khu nhà ở đã đầy đủ tiện ích phục vụ đời sống NLĐ”.

Theo bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh: “Mô hình xây nhà ở cho NLĐ của các DN rất thiết thực và cần nhân rộng. Thời gian qua, các sở, ngành và chính quyền địa phương đã kêu gọi các DN đầu tư mô hình này. Rất nhiều DN đồng tình ủng hộ, tuy nhiên cái khó lớn nhất là không bố trí được quỹ đất. Vì vậy, thời gian tới cần có phương án giải quyết vấn đề này để tạo điều kiện cho NLĐ an cư lạc nghiệp”.

THEO LĐLĐ TỈNH, TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HIỆN CÓ HÀNG TRĂM DN TRONG CÁC KHU, CỤM CÔNG NGHIỆP MỞ SIÊU THỊ NGAY TẠI DN. CÙNG VỚI ĐÓ, TOÀN TỈNH CŨNG CÓ TRÊN 200 DN XÂY NHÀ Ở MIỄN PHÍ CHO CÔNG NHÂN.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên