Đa dạng các hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Cập nhật: 27-07-2011 | 00:00:00

Đạo lý của người Việt Nam luôn gắn liền với truyền thống: “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Ngày 27-7 hàng năm nhắc nhở chúng ta chân lý ấy; đồng thời xác định trách nhiệm của mọi người đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với nước, những người đã hy sinh xương máu cho đất nước quê hương vì sự nghiệp độc lập dân tộc. Thực hiện đạo lý ấy, từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương luôn quan tâm và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương.

Ơn nghĩa ấy vẫn mãi đáp đền

Tính đến tháng 6-2011, Bình Dương có 8.720 đối tượng người có công, trong đó 55 bà mẹ VNAH, 354 gia đình liệt sĩ, 2.922 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh... Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH)  đã trình UBND tỉnh ra quyết định miễn giảm thuế sử dụng đất theo Quyết định 68 cho 78 trường hợp; thống nhất với các huyện, thị trình tỉnh hỗ trợ từ ngân sách một số chính sách an sinh xã hội cho người có công như: khảo sát tình hình nhà ở của các đối tượng chính sách để có hướng hỗ trợ trong năm 2011; hỗ trợ tiền điện cho các đối tượng chính sách đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Các huyện, thị xã như Thủ Dầu Một, Tân Uyên, Bến Cát, Dầu Tiếng đã xây dựng mới 22 căn nhà tình nghĩa với số tiền 1,271 tỷ đồng, sửa chữa 9 căn nhà tình nghĩa khác với kinh phí 164 triệu đồng và tặng 85 sổ tiết kiệm trị giá 43,5 triệu đồng hỗ trợ cho người có công còn gặp khó khăn về nhà ở. Nhân dịp Tết Nguyên đán đã tổ chức thăm, tặng quà tết cho người có công với số tiền là 45,645 tỷ đồng (tăng 44% so với năm 2010, tương đương với tăng 25,212 tỷ đồng). Làm mới 104 bia mộ và chỉnh sửa thông tin trên 19 bia mộ khác; quy tập 15 mộ liệt sĩ vào an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh (trong đó có 9 mộ vô danh); phân bổ 2 tỷ đồng cho các huyện, thị và Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh để quy tập mộ và sửa chữa nâng cấp nghĩa trang, xây mới vỏ mộ, chỉnh sửa thông tin trên bia mộ. 100% bà mẹ VNAH, thương bệnh binh nặng được cấp thẻ KCB trung cao của tỉnh; trên 10.000 đối tượng chính sách và một số thân nhân của họ cũng được cấp thẻ BHYT để chăm sóc sức khỏe.

 Tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách ở Tân Uyên

Xã hội hóa phong trào “đền ơn đáp nghĩa”

Thực hiện đạo lý: “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân Bình Dương luôn mong muốn và thể hiện những việc làm thiết thực làm thế nào để các đối tượng chính sách yên ổn về vật chất, vui vẻ về tinh thần. Với những phong trào mang tính xã hội hóa cao, các ngành, các cấp, các đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân đã bắt tay vào cuộc, chung một tấm lòng vì đối tượng chính sách. Các phong trào như xây nhà tình nghĩa, phong trào đỡ đầu con thương binh, liệt sĩ... được nhân rộng trong toàn tỉnh nhằm “trọn nghĩa vẹn tình” với những người con anh dũng, trung hiếu của quê hương. Có thể nói phong trào “đền ơn đáp nghĩa” ở Bình Dương đã đi vào chiều rộng lẫn chiều sâu, tạo nên khí thế sôi nổi và chuyển biến sâu sắc trong nhân dân, khơi dậy và phát huy truyền thống nhân ái thủy chung của dân tộc. Có được kết quả này chính là nhờ Bình Dương xã hội hóa phong trào “đền ơn đáp nghĩa”. Công tác chăm sóc người có công thực sự là phong trào của toàn dân. Qua 11 năm, tỉnh đã trích ngân sách cũng như tổ chức vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các cá nhân có lòng hảo tâm ủng hộ xây dựng và sửa chữa hàng ngàn căn nhà tình nghĩa, trị giá trên 38 tỷ đồng; tặng hơn 900 sổ tiết kiệm tình nghĩa trị giá hơn 400 triệu đồng. Công tác này đã tạo điều kiện để các đối tượng chính sách “an cư lạc nghiệp”. Việc chăm sóc đời sống cho đối tượng chính sách còn được các địa phương xã hội hóa bằng nhiều phong trào, nhiều hình thức phong phú nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống như phong trào xóa đói giảm nghèo, chăm lo giúp đỡ có hiệu quả gia đình chính sách phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.

VĂN SƠN

Nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), bắt đầu từ ngày 26-7, đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức đoàn đi thăm và tặng 35 phần quà, mỗi phần quà trị giá 1,5 triệu đồng cho các đối tượng thương binh, gia đình liệt sĩ khó khăn tiêu biểu trong tỉnh. Ngoài ra, Trung ương cũng hỗ trợ kinh phí với mức quà 400.000 đồng để tặng cho các đối tượng: Bà mẹ VNAH, thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất nuôi dưỡng hàng tháng; thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên... và mức 200.000 đồng để tặng đối với các đối tượng thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 80% trở xuống và đại diện thân nhân chủ yếu của liệt sĩ...

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên