Đa dạng các hoạt động hè cho học sinh

Cập nhật: 09-06-2023 | 08:45:05

Tháng 6 là thời điểm học sinh (HS) chính thức bước vào kỳ nghỉ hè. Đây là quãng thời gian các em cần được quan tâm đến sức khỏe tinh thần và rèn luyện kỹ năng sống nhiều hơn. Nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, an toàn cho thanh, thiếu nhi, HS trong kỳ nghỉ hè, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với địa phương tổ chức nhiều hoạt động hè thiết thực, ý nghĩa.

Các em học sinh tham gia lớp năng khiếu tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi TP.Thuận An

Đa dạng các hoạt động

Công tác quản lý, giáo dục và tạo sân chơi cho thanh thiếu nhi, HS trong dịp hè luôn là vấn đề được quan tâm và xác định là nhiệm vụ quan trọng. Để giúp HS có những ngày hè bổ ích, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ đạo các đơn vị, trường học xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động hè cho HS ở các cấp học. Cụ thể, các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học phải thành lập ban chỉ đạo hè; xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động hè, phân công đủ số lượng giáo viên, nhân viên phụ trách các hoạt động. Các trường TH, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh trong thời gian nghỉ hè phải mở cửa thư viện, các thiết chế văn hóa, sân bãi, nhà tập thể dục thể thao trong khuôn viên nhà trường; cung cấp dụng cụ, thiết bị phục vụ các hoạt động để HS có nơi vui chơi, sinh hoạt, đọc sách trong những ngày hè.

Bên cạnh đó, các trường tổ chức sinh hoạt hè với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”; kỳ nghỉ hè “Vui tươi, lành mạnh, an toàn” từ ngày 2-6 đến 31-8. Các trường chủ động phối hợp với chính quyền, Ban chỉ đạo hè tại các địa phương tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí; phát động các phong trào, rèn luyện kỹ năng, tổ chức các hoạt động trải nghiệm, các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao. Cụ thể, phát động HS khối THPT tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2023 trong đó tập trung vào chương trình tiếp sức mùa thi năm 2023; chiến dịch “Hoa phượng đỏ”; tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thể dục thể thao. Đối với HS TH, THCS thì tổ chức các lớp dạy bơi, các hoạt động du khảo rèn luyện kỹ năng như “Trại hè kỹ năng teen năng động, học điều hay”, “Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi”…

Trao đổi với P.V, ông Tạ Tấn Tuấn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Dầu Tiếng cho biết: “Từ cuối tháng 5, phòng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trường học triển khai nhiệm vụ trong thời gian nghỉ hè. Trong đó, chúng tôi yêu cầu các trường phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể ở địa phương quản lý, tạo sân chơi lành mạnh và tổ chức lớp học bơi, kỹ năng an toàn phòng tránh đuối nước cho HS; tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình quản lý, giám sát các em HS trong thời gian nghỉ hè để bảo đảm an toàn cho các em. Hiện tại các trường đều tổ chức 1 tuần 2 buổi sinh hoạt hè với nội dung phong phú cho các em tham gia như trò chơi dân gian, thể dục thể thao, múa hát hoặc tổ chức tham quan, học tập tại các di tích lịch sử địa phương”.

Hiện nay, Hội đồng Đội các xã, phường, thị trấn đã phối hợp với các liên đội trường học trên địa bàn làm tốt công tác quản lý thiếu nhi trong dịp hè; chủ động phối hợp, chủ trì tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi theo nội dung định hướng. Chị Lê Thị Ngọc Giàu, Bí thư Phường đoàn Bình Hòa (TP.Thuận An) cho biết, hè 2023 Phường đoàn tiếp nhận khoảng 2.000 HS về sinh hoạt tại địa bàn. Phường đoàn đã chỉ đạo và hướng dẫn các chi đoàn tổ chức các hoạt động hè cho thanh thiếu nhi tùy vào điều kiện cụ thể của từng chi đoàn với nhiều hoạt động vui chơi, văn hóa văn nghệ sôi nổi như: Tổ chức sân chơi cuối tuần cho HS; tổ chức các lớp học võ, năng khiếu, một ngày em làm chiến sĩ… Phường đoàn cũng sẽ phối hợp tổ chức các lớp tuyên truyền về ma túy học đường, an toàn giao thông cho các em HS tham gia…

Để trẻ có kỳ nghỉ hè bổ ích

Việc chăm lo cho HS có một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa với nhiều hoạt động an toàn, bổ ích là điều thực sự cần thiết. Qua đó, các hoạt động nhằm tạo điều kiện để các em vừa vui chơi, nghỉ ngơi, vừa học được những kỹ năng hữu ích nhằm phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ, tinh thần. Thầy Lê Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng trường THCS Hội Nghĩa (TP.Tân Uyên) cho biết, hiện tại trường đã phối hợp bàn giao HS về nghỉ hè tại địa phương đúng quy định để các em tham gia các hoạt động. Nhà trường cũng phân công cán bộ, giáo viên trực trường từ thứ hai đến thứ sáu, mở cửa thư viện để cho các em HS có nhu cầu tới đọc sách trong những ngày nghỉ hè.

Tổ chức tốt các hoạt động cho trẻ em trong dịp hè không chỉ là trách nhiệm của nhà trường, gia đình mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Để trẻ em có được những ngày hè thật sự bổ ích, lý thú, bên cạnh hoạt động của ngành giáo dục, Đoàn Thanh niên, các cấp chính quyền cần quan tâm hơn nữa tới việc bố trí địa điểm sinh hoạt, vui chơi giải trí để tạo nhiều sân chơi cho trẻ em.

Tổ chức tốt các hoạt động cho trẻ em trong dịp hè không chỉ là trách nhiệm của nhà trường, gia đình mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Để trẻ em có được những ngày hè thật sự bổ ích, lý thú, bên cạnh hoạt động của ngành giáo dục, Đoàn Thanh niên, các cấp chính quyền cần quan tâm hơn nữa tới việc bố trí địa điểm sinh hoạt, vui chơi giải trí để tạo nhiều sân chơi cho trẻ em. Đồng thời, căn cứ vào tình hình thực tế, các địa phương tổ chức các hoạt động với nội dung bổ ích, hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp nhu cầu của trẻ.

Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các hoạt động hè cho HS đều phải thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, trên tinh thần tăng cường tuyên truyền, vận động, khuyến khích các em tham gia có sự ủng hộ của cha mẹ HS. Ngoài ra, khi tổ chức các hoạt động hè cho trẻ đều phải bảo đảm an toàn, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh theo mùa khác. Trẻ em là thế hệ tương lai của đất nước, được toàn xã hội quan tâm, chăm sóc và bảo vệ. Hy vọng rằng, với những nỗ lực của các cấp, các ngành, các em sẽ có những ngày hè thật bổ ích, an toàn và ý nghĩa.

TUỆ NHI  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X