Đa dạng các hoạt động hè cho trẻ em

Cập nhật: 15-05-2023 | 09:07:47

 Kỳ nghỉ hè sắp đến gần, nhu cầu vui chơi, giải trí của trẻ em (TE) là rất lớn. Hoạt động vui chơi, giải trí là nhu cầu cần thiết, giúp các em phát triển thể chất, trí tuệ và nhân cách một cách toàn diện. Bởi vậy, việc quan tâm tạo những sân chơi và các hoạt động giải trí cho TE trong dịp nghỉ hè sẽ giúp các em có sân chơi bổ ích, an toàn, lành mạnh.

 Một mùa hè đúng nghĩa với các hoạt động vui chơi trải nghiệm đang chờ đón trẻ em

 Để có một mùa hè ý nghĩa

 Sau một năm học dài, nghỉ hè là khoảng thời gian TE được trải nghiệm, khám phá thêm những điều thú vị ngoài sách vở, trau dồi thêm các kiến thức, kỹ năng sống. Việc chăm lo cho TE có một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa với nhiều hoạt động an toàn, bổ ích là điều thực sự cần thiết nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ, tinh thần. Chính vì vậy, các sân chơi thiếu nhi với hình thức đa dạng, hoạt động phong phú cũng đã được các địa phương, trường học chuẩn bị, sẵn sàng đón các bạn nhỏ trong dịp hè này.

Nhằm chủ động tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho TE trong dịp hè, ngay từ tháng 5, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã thông báo chiêu sinh các khóa học hè phong phú, đa dạng, phù hợp theo từng lứa tuổi. Theo anh Huỳnh Anh Vũ, Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh, hiện tại Nhà Thiếu nhi tỉnh có hơn 30 lớp học năng khiếu, học tập cho các bé từ 4 đến 15 tuổi như aerobic, võ thuật, yoga, tiếng Anh… Để tạo sân chơi bổ ích cho thanh thiếu nhi trong dịp hè, Nhà Thiếu nhi cũng đã thông báo chiêu sinh các lớp năng khiếu, kỹ năng mới lạ, hấp dẫn cho các em đến sinh hoạt, học tập. Bên cạnh đó, đơn vị này còn thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, sân chơi cuối tuần thu hút đông đảo TE và phụ huynh tham gia.

Khi được hỏi về những hoạt động mong muốn tham gia trong dịp hè, em Nguyễn Phương Vy, học sinh trường Tiểu học Lê Thị Trung (TP.Thuận An), đã bày tỏ sự háo hức về các hoạt động trải nghiệm, vui chơi cùng bạn bè. Phương Vy chia sẻ: “Em cũng rất muốn kỳ nghỉ hè này được ba mẹ cho về quê chơi với ông bà để có thể được trải nghiệm cuộc sống ở làng quê với nhiều trò chơi của tuổi thơ”. Hiện nay, hầu hết các xã, phường, thị trấn của tỉnh đều có trung tâm văn hóa, nhiều nơi còn chủ động xây dựng các khu, điểm vui chơi riêng dành cho TE. Để đáp ứng nhu cầu vui chơi ngày càng cao của các em, các địa phương cũng đã quan tâm nâng cao chất lượng, phát huy tốt hệ thống cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa, các điểm vui chơi... Các địa phương cũng đã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng để phục vụ nhu cầu vui chơi cho TE. Đặc biệt, phát huy vai trò tiên phong trong việc giáo dục thiếu niên, nhi đồng, các cơ sở Đoàn - Đội trên địa bàn tỉnh cũng đã tích cực sáng tạo thêm những sân chơi nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi của TE, phù hợp với các lứa tuổi.

Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em

 UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 1890/KH-UBND về Tháng hành động vì TE tỉnh Bình Dương năm 2023 với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại TE”. Tháng hành động diễn ra từ ngày 1 đến 30-6 với một loạt các hoạt động, như: Tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì TE năm 2023, lễ khai mạc hè và “Ngày hội thiếu nhi 1-6” lần thứ VII năm 2023 (dự kiến tổ chức ngày 1-6 tại huyện Dầu Tiếng). Đồng thời, cấp tỉnh sẽ tổ chức thăm, tặng 2.500 phần quà cho TE có hoàn cảnh đặc biệt tại cộng đồng và TE tham dự diễn đàn trẻ em cấp tỉnh nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6; tổ chức đưa TE có hoàn cảnh khó khăn đi tham quan, giao lưu, vui chơi, giải trí tại tỉnh Lâm Đồng; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho TE thông qua các hình thức như thi các trò chơi dân gian, các giải bóng đá, cầu lông, đá cầu, bóng bàn, thi kể chuyện theo sách, vẽ tranh...

Tháng hành động vì TE diễn ra từ ngày 1 đến 30-6 với một loạt các hoạt động, như: Tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì TE năm 2023, lễ khai mạc hè và “Ngày hội thiếu nhi 1-6” lần thứ VII năm 2023 (dự kiến tổ chức ngày 1-6 tại huyện Dầu Tiếng). Đồng thời, cấp tỉnh sẽ tổ chức thăm, tặng 2.500 phần quà cho TE có hoàn cảnh đặc biệt tại cộng đồng và TE tham dự diễn đàn trẻ em cấp tỉnh nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6...

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các sở, ban ngành, tổ chức đoàn thể cấp tỉnh, các địa phương cũng đã xây dựng kế hoạch thực hiện Tháng hành động vì TE bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện, tình hình của từng ngành, địa phương. Trong đó, các địa phương chú trọng thực hiện vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ, hỗ trợ TE là nạn nhân của xâm hại, bạo lực; thăm, tặng quà, trao học bổng và hỗ trợ khám, chữa bệnh cho TE nghèo, TE mồ côi...; xây dựng các công trình, điểm vui chơi, giải trí cho TE.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết hàng năm sở sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Tháng hành động vì TE. Đồng thời, sở cũng phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Tháng hành động vì TE; tập trung tổ chức tốt việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền, các tổ chức đoàn thể quản lý, giám sát hướng dẫn TE vui chơi an toàn, lành mạnh, bổ ích trong dịp hè và đồng thời phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.

 TUỆ NHI  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên