Đa dạng các hoạt động tôn vinh phụ nữ

Cập nhật: 20-10-2022 | 09:40:03

Nhằm tôn vinh và khẳng định vai trò của phụ nữ trong các lĩnh vực, nhiều nơi đã và đang tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ hấp dẫn chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam (20.10.1930 - 20.10.2022) và kỷ niệm 12 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20.10.2010 - 20.10.2022).


Hình ảnh phụ nữ luôn là nguồn cảm xúc bất tận trong các tác phẩm văn học - nghệ thuật

Ngợi ca phụ nữ

Ngày 8-3-1965, nhân dịp kỷ niệm 55 Ngày Quốc tế phụ nữ (1910-1965), Bác Hồ đã dành tặng phụ nữ Việt Nam bức trướng thêu 8 chữ vàng: “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”. Phát huy những phẩm chất cao quý của các thế hệ phụ nữ, 92 năm qua, Hội LHPN Việt Nam nói chung và Hội LHPN tỉnh nói riêng ngày càng khẳng định vai trò và vị thế của mình trong nhiều lĩnh vực. Nhằm ngợi ca những tấm gương mẹ Việt Nam anh hùng, nữ anh hùng của dân tộc, nhiều tác phẩm văn học - nghệ thuật đã đi sâu vào lòng mỗi người từ khi còn nhỏ. Từ những khúc hát ru mộc mạc đến những bài tráng ca, hình ảnh người phụ nữ luôn được tôn vinh, ngợi ca bằng những ca từ đẹp đẽ nhất.

Nghe các chị thí sinh của khu phố 7, phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) hát bài “Huyền thoại mẹ” tại hội thi tiếng hát karaoke nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, chúng tôi lại thêm một lần nữa trào dâng những cảm xúc tự hào. “Đêm chong đèn ngồi nhớ lại/ Từng câu chuyện ngày xưa…”. Rồi những câu chuyện về những người mẹ Việt Nam anh hùng cứ hiện ra trong tâm trí tôi theo từng giai điệu của bài hát “Mẹ về đứng dưới mưa/ Che đàn con nằm ngủ/ Canh từng bước chân thù/ Mẹ ngồi dưới cơn mưa…”. Cảm xúc càng dâng tràn hơn khi “Đất nước tôi thon thả giọt đàn bầu/ Nghe dịu nỗi đau của mẹ/ Ba lần tiễn con đi/ Hai lần khóc thầm lặng lẽ/ Các anh không về/ Mình mẹ lặng im…” (trích trong bài hát “Đất nước” của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn).

Trong chiến tranh, các mẹ đã hiến dâng thanh xuân và những người thân của mình cho Tổ quốc để hôm nay chúng ta được sống trong thanh bình. Vì vậy, những ca khúc như “Lòng mẹ Tây Nam” của nhạc sĩ Phan Hữu Lý, “Quê mẹ Bình Dương” của cố nhạc sĩ Lê Trung Hiếu… được viết nên như một cách để thể hiện lòng tri ân với những người mẹ của dân tộc. Bên cạnh đó, hình ảnh các cô thôn nữ cũng được các nhạc sĩ chuyển tải rất thành công và được đông đảo người mộ điệu yêu thích, như: “Người đẹp Bình Dương”, “Tiếng hát chim đa đa”, “Vẫn là em đó sao” của nhạc sĩ Võ Đông Điền; “Rừng hát tình em” của nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến; “Yêu sao dáng sơn mài” của nhạc sĩ Phan Hữu Lý; “Đưa em về chợ Thủ” của nhạc sĩ Phạm Minh Thuận; “Vòng tay bình yên”, “Tình yêu thôn nữ” của nhạc sĩ Thế Phương…

Nhiều hoạt động sôi nổi và hấp dẫn

Kỷ niệm 92 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam, các cấp Hội LHPN và các tổ chức công đoàn trong tỉnh đều tổ chức các hoạt động tôn vinh phụ nữ. Nhiều hoạt động được khởi động rất sớm từ cuối tháng 9-2022 như hội thi tiếng hát cán bộ hội viên Hội LHPN huyện Dầu Tiếng lần II. Hội thi có 35 tiết mục đơn ca, song ca, tam ca và tốp ca do các cán bộ, hội viên phụ nữ, Hội Nông dân đến từ 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện thi diễn. Với nhiều tiết mục ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi phụ nữ Việt Nam, ca ngợi giai cấp nông dân, các bài hát về Bình Dương, Dầu Tiếng, hội thi đã góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi, cổ vũ động viên cán bộ, hội viên thực hiện tốt nhiệm vụ công tác hội, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước. Hội thi góp phần giáo dục, củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân với các mục tiêu của Đảng, Nhà nước đề ra trong công cuộc xây dựng bảo vệ Tổ quốc, xây dựng văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.

Phát huy những phẩm chất cao quý của các thế hệ phụ nữ, 92 năm qua, Hội LHPN Việt Nam nói chung và Hội LHPN Bình Dương nói riêng ngày càng khẳng định vai trò và vị thế của mình trên nhiều lĩnh vực.

Tại TP.Thủ Dầu Một, các hoạt động chào mừng được tổ chức sôi nổi với nhiều hoạt động ý nghĩa và hấp dẫn, như: “Ngày hồng yêu thương”, hội thi ảnh đẹp áo dài với chủ đề “Dáng Việt” do Hội LHPN thành phố tổ chức. Các hoạt động còn lan tỏa mạnh mẽ tại các phường và khu phố. Tiêu biểu như: Hội thi Tiếng hát phụ nữ phường Tương Bình Hiệp, hội thi Tiếng hát karaoke phụ nữ khu phố 7 và hội thi Duyên dáng áo dài phường Phú Lợi, hội thi vẽ tranh vì môi trường phường Hòa Phú, hội thi nấu ăn phường Phú Thọ…

Chia sẻ với chúng tôi về các hoạt động tôn vinh phụ nữ trong dịp này, chị Phan Thị Ngọc Lợi, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bắc Tân Uyên, cho biết hội đã tổ chức tổng kết, tuyên dương mô hình dân vận “Mỗi chi hội phụ nữ mỗi tuần một hành động nhân văn xây dựng nét đẹp nếp sống văn minh” và hội thi dân vận khéo huyện Bắc Tân Uyên năm 2022. Ngoài ra, vào ngày 19-10, hội đã tổ chức chuyến về nguồn thăm căn cứ ấp Bàu Gốc tại xã Bình Mỹ cho các cán bộ Hội LHPN, tổ chức buổi họp mặt và tổ chức hội thi cán bộ hội giỏi cấp huyện năm 2022.

Với nhiều hoạt động vui tươi và hấp dẫn, phụ nữ các cấp hội, phụ nữ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đã có dịp giao lưu, trao đổi, học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác hội và phong trào phụ nữ. Qua đó, các hoạt động đã khơi dậy tiềm năng, sự tự tin, năng động, dám nghĩ, dám làm, không ngại khó, mạnh dạn của phụ nữ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phát huy tinh thần tương thân tương ái, sống có trách nhiệm với cộng đồng.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên