Đa dạng cách làm để thu hút người dân tham gia bảo hiểm xã hội

Cập nhật: 20-07-2022 | 08:06:34

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Bình Dương có hơn 10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và gần 350.000 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Kết quả này sẽ giúp Bình Dương sớm hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2022.

 Nhóm tuyên truyền viên tư vấn, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại TP.Thủ Dầu Một

 Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH

BHXH Bình Dương phối hợp với Bưu điện tỉnh vừa tổ chức ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam nhằm tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Với chủ đề “Bảo hiểm y tế - vì sức khỏe, hạnh phúc mọi gia đình”, lễ ra quân được tổ chức đồng loạt tại các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn, chia sẻ sâu sắc. Các chính sách này do Nhà nước tổ chức thực hiện không vì mục đích lợi nhuận, hướng tới mục tiêu xuyên suốt là bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, nhất là khi không may bị ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn, rủi ro hoặc lúc tuổi già. Mục tiêu lễ ra quân nhằm hướng tới bảo đảm phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2022; tiếp tục phát huy vai trò của cơ quan BHXH, bưu điện các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình...

Ngay sau khi kết thúc lễ ra quân, cán bộ, viên chức, người lao động BHXH và Bưu điện tỉnh tổ chức tuyên truyền lưu động về các chế độ, vị trí, vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt nhấn mạnh về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. “Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm đến các chính sách BHXH, BHYT dành cho người dân. Có thể nói, BHYT là tấm “bùa hộ mệnh” dành cho người dân lúc ốm đau, bệnh tật, lúc không may mắc bệnh hiểm nghèo. Còn BHXH chính là giải pháp tối ưu trợ giúp người dân khi về già, khi mất khả năng lao động; là hình thức để dành khi khỏe, có điều kiện về thu nhập, để khi về già có lương hưu sinh sống, giúp cho người dân chủ động hơn trong cuộc sống của mình, không phải phiền lụy đến con cháu”, bà Lê Thị Kim Phường, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết.

Chị Phạm Thị Tâm, tuyên truyền viên BHXH tỉnh cho biết sau buổi lễ phát động, các tuyên truyền viên chia thành nhóm đến từng hộ gia đình để trực tiếp tư vấn, hướng dẫn người dân lựa chọn phương thức đóng và mức đóng tham gia BHXH tự nguyện; đồng thời phát tờ gấp “Những điều cần biết về BHXH tự nguyện” để các hộ tiểu thương, kinh doanh biết thêm các quy định, quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện.

Sớm đạt mục tiêu phát triển BHXH tự nguyện

Năm 2022, Bình Dương được BHXH Việt Nam giao chỉ tiêu phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện rất cao (trên 28.000 người). Đây là một thách thức đối với cơ quan BHXH tỉnh. Để đạt được chỉ tiêu trên cần có những giải pháp thích hợp.

Theo ông Nguyễn Phi Hiền, ngay từ đầu năm 2022, BHXH tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình bằng nhiều hình thức như: Tăng cường rà soát nhóm đối tượng chưa tham gia hoặc dừng tham gia do dịch bệnh; nhóm đối tượng thuộc các làng nghề tiểu thủ công nghiệp, các chủ nhà trọ…

BHXH Bình Dương đã phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn tập trung nhân lực, phân chia thành nhiều nhóm nhỏ, đội nhỏ với phương châm “đến từng nhà, gặp từng người” để tuyên truyền chính sách và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, đơn vị đẩy mạnh việc tuyên truyền trên Báo Bình Dương và phát thanh qua hệ thống loa truyền thanh, cấp phát tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, cũng như việc tổ chức các hội nghị khách hàng theo từng khu dân cư, khu phố có nhiều lợi thế và đang là giải pháp hữu hiệu trong phát triển người tham gia.

Cách làm ý nghĩa, đa dạng trên đã giúp người dân nhận thức tốt hơn về ý nghĩa thiết thực của loại hình BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, Bình Dương có hơn 10.000 người tham gia BHXH tự nguyện và gần 350.000 người tham gia BHYT hộ gia đình. Từ kết quả này, BHXH Bình Dương sẽ sớm hoàn thành chỉ tiêu của tỉnh giao năm 2022; qua đó lan tỏa rộng đến tầng lớp dân cư trong cộng đồng chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong thời gian tới.

 Trong 1 ngày ra quân (10-7), toàn tỉnh đã lập 117 nhóm tuyên truyền viên tư vấn 2.439 người, vận động được trên 1.447 người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Trong đó, số người tham gia mới BHXH tự nguyện là 277 người và BHYT hộ gia đình là 1.170 người.

 TƯỜNG VY - V.AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên