Đa dạng những hình thức tri ân

Cập nhật: 26-07-2013 | 00:00:00

Từ ngày tái lập tỉnh đến nay, Bình Dương luôn là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong phong trào đền ơn đáp nghĩa. Năm 2013 mặc dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng các cấp, các ngành, nhất là các địa phương, đơn vị doanh nghiệp vẫn nỗ lực thực hiện các nghĩa cử nhằm phần nào bù đắp lại một phần mất mát, nỗi đau cho các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh - liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công... trên địa bàn.

Ấm lòng từ Quỹ Tình đồng chí

Vào những ngày này, khi chúng tôi đến liên hệ công tác tại Đảng ủy, UBND xã An Điền, huyện Bến Cát cũng cảm thấy nôn nao ấm lòng trước những nghĩa cử của lãnh đạo địa phương dành cho đối tượng gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Tranh thủ làm việc với chúng tôi xong, ông Nguyễn Công Khai, Phó Bí thư mời chúng tôi cùng đi thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách ở ấp 3. Theo ông Nguyễn Văn Hòa, cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã An Điền cho biết, hiện tại toàn xã An Điền có 33 gia đình chính sách, trong đó có 9 gia đình liệt sĩ, số gia đình thương bệnh binh là 6. Trong thời gian qua, xã An Điền đã xây dựng được 102 căn nhà tình nghĩa. Như vậy, về cơ bản xã An Điền đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà tình nghĩa cho các đối tượng gia đình chính sách.

Xây tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách luôn được các cấp, ngành, doanh nghiệp tích cực tham gia. Trong ảnh: Lãnh đạo Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách ở xã Tân An, TP.TDM (Ảnh: DUY CHÍ)

Theo ông Nguyễn Công Khai, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã An Điền: “Kinh nghiệm của An Điền là thường xuyên khảo sát, nắm tình hình những đối tượng gia đình chính sách xem nhà cửa, cuộc sống của họ có gặp khó khăn gì để kịp thời vận động các nguồn lực từ xã hội đóng góp, cộng với nguồn kinh phí từ cấp trên rót về để tập trung chăm lo cho gia đình chính sách. Nhờ vậy, từ năm 2000 đến nay, gần như mỗi năm địa phương đều hoàn thành xây dựng khoảng 10 căn nhà tình nghĩa. Hiện tại, Đảng bộ và chính quyền địa phương xã đang tập trung vào việc sửa chữa những căn nhà tình nghĩa sau một thời gian dài sử dụng đã xuống cấp. Theo thống kê, trong 2 năm qua, xã An Điền đã hoàn thành việc sửa chữa 17 căn nhà tình nghĩa với kinh phí là 60 triệu đồng/căn.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết An Điền còn cho ra đời mô hình Quỹ Tình đồng chí, mang lại hiệu quả cao trong gần 1 năm qua. Quỹ Tình đồng chí được xã An Điền đưa vào thực hiện từ tháng 10-2012 theo hình thức mỗi đảng viên đóng góp ít nhất là 50.000 đồng/đồng chí, người có điều kiện thì có thể đóng nhiều hơn. Nguồn quỹ này sẽ dùng để thăm bệnh, phúng viếng ma chay và nhất là hỗ trợ, giúp đỡ cho các đảng viên - trong đó có đối tượng là con em gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh - có hoàn cảnh khó khăn để làm kinh tế, tăng thêm thu nhập. Anh Lê Hữu Đức, Thư ký Đảng ủy, cán bộ phụ trách Quỹ Tình đồng chí giải thích: Chi bộ cơ quan xã An Điền có 25 đảng viên, đã đóng góp được 12.650.000 đồng, đang chuẩn bị xét giải ngân cho 2 trường hợp (6 triệu đồng/trường hợp) để góp phần cải thiện đời sống; mua sắm thêm dụng cụ, phân bón phát triển kinh tế gia đình mà không tính lãi.

Hiện tại, mô hình này đang được triển khai ở 5 ấp và 1 chi bộ cơ quan của An Điền. Phó Bí thư Đảng ủy Nguyễn Công Khai tâm sự, nguyện vọng của nhiều anh em là muốn tăng số tiền đóng góp của mỗi cá nhân để quỹ này lớn mạnh với số tiền hàng trăm triệu đồng để từ đó có thể giúp đỡ hiệu quả cho anh em, nhất là đối tượng đảng viên là con em gia đình chính sách trong việc chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Chúng tôi đang hoàn thiện quy chế về nguyên tắc vận hành quỹ, nhất là các tiêu chí để xét duyệt giải ngân cho người thụ hưởng, biện pháp thu hồi vốn. Đã có ý kiến đề nghị là tăng nguồn vốn đóng góp từ các thành viên của quỹ để tạo nguồn vốn tương đối lớn, không nhằm mục đích thương mại, nhưng nên thu lãi suất ở mức tượng trưng để tái đầu tư vào quỹ này.

Chăm sóc sức khỏe cho gia đình chính sách

Nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, Bệnh viện Đa khoa Vạn Phúc vừa tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1.179 bệnh nhân thương binh, gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo, người cao tuổi trên địa bàn phường Bình Chuẩn, An Phú (TX.Thuận An) và các xã Khánh Bình, Thạnh Hội, Thạnh Phước và thị trấn Tân Phước Khánh (huyện Tân Uyên).

BS Đào Cảnh Tuất khám bệnh từ thiện cho bà Nguyễn Thị Hạnh, đối tượng chính sách ở xã Thạnh Phước (Tân Uyên)

Để chia sẻ những đau thương mất mát với những thương bệnh binh, gia đình chính sách và những bệnh nhân nghèo đang cần được chăm sóc về y tế, đích thân bác sĩ Đào Cảnh Tuất, Chủ tịch Hội đồng thành viên Bệnh viện Đa khoa Vạn Phúc - cũng là một thương binh 4/4, đã trực tiếp khám bệnh, phát thuốc và chia sẻ với người bệnh. Bác Nguyễn Thị Hạnh, ở xã Thạnh Phước phấn khởi cho biết: “Tôi cũng như nhiều bệnh nhân là đối tượng chính sách rất phấn khởi vì đến khám bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa Vạn Phúc được làm các xét nghiệm kỹ thuật cao như: chụp MRI, CT scanner, xét nghiệm máu, đo điện tim, siêu âm tim… để phát hiện bệnh. Đây là những xét nghiệm rất đắt tiền mà được bệnh viện ưu ái miễn phí cho các đối tượng. Trước giờ có một số gia đình rất muốn làm các xét nghiệm trên nhưng không có điều kiện”.

Bác sĩ Đào Cảnh Tuất, Chủ tịch Hội đồng thành viên Bệnh viện Đa khoa Vạn Phúc, tâm sự: “Tôi là một người lính, một thương binh trở về từ chiến trường Campuchia ác liệt. Tôi thấu hiểu được những mất mát đau thương của những người mẹ mất con, người vợ mất chồng và những đứa con không bao giờ thấy người cha trở về khi đất nước bình an. Chính họ - những người thương binh, những gia đình có công trong cuộc kháng chiến đã hy sinh, mất mát quá lớn để cho đất nước được thanh bình như ngày nay. Nhìn lại trong số họ có những người có cuộc sống sung túc, nhưng cũng có không ít người còn gặp muôn vàn khó khăn, mặc dù Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách đãi ngộ. Để góp một phần nhỏ trong việc chăm lo sức khỏe cộng đồng nói chung và các đối tượng chính sách nói riêng, Bệnh viện Đa khoa Vạn Phúc trích một phần kinh phí tổ chức các đợt khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo cũng như các đối tượng thuộc diện chính sách trên địa bàn. Chúng tôi hết sức cảm động khi vừa khám bệnh vừa trao đổi, bác sĩ và bệnh nhân cùng nhau kể lại những trận đánh mà trước đây họ từng tham gia, những cảnh bị địch bắt và tra tấn. Có cô chú nay còn một tay hoặc một chân cũng hào hứng kể lại giây phút giành giật giữa cái sống với cái chết trong chiến trường lửa đạn, chỉ cho bác sĩ xem những mảnh đạn còn nằm trong cơ thể… đã tạo nên một bầu không khí vui vẻ, thân thiện và ấm cúng của những người đồng chí, đồng đội năm xưa”.

Việc làm trên của Bệnh viện Đa khoa Vạn Phúc đã thể hiện tấm lòng tri ân đối với những người đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp vẻ vang của Tổ quốc.

Tạo công ăn việc làm cho đồng đội

Còn tại phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An nói đến Hợp tác xã Taxi Minh Giang của ông Trương Thế Minh, ai cũng biết nơi đó như một mái nhà chung của những người cựu chiến binh từng một thời chiến đấu nơi chiến trường Campuchia nay tuổi đã xế chiều có người phải chạy xe ôm, làm bảo vệ, phụ hồ cuộc sống không ổn định đã được ông Minh mời về họp mặt rồi tổ chức một chuyến du lịch “Thăm lại chiến trường xưa”. Khi trở về, ông Minh mới tế nhị nói lên nhu cầu công việc cần có anh em, tin tưởng lẫn nhau và muốn được sống lại kỷ niệm của một thời trai trẻ. Nhờ sự tham gia của các đồng đội cũ mà thương hiệu taxi Minh Giang đã được khách hàng tín nhiệm bởi không chỉ giá rẻ, bảo đảm uy tín, phục vụ tận tình mà còn an toàn trên mọi tuyến đường.

Ông Minh cho biết: “Hiện tại, anh em đồng đội cũ của mình đang giữ nhiều vị trí quan trọng trong hợp tác xã, nhờ sự góp tay của anh em mà đơn vị hoạt động khá vững vàng từ nhiều năm qua. Trước đây khi bắt đầu ý tưởng này mình phải rất tế nhị, trân trọng, khéo léo vì mình rất hiểu tâm lý của anh em, những người không ngại hy sinh cả máu xương của mình cho đất nước”.

CHÍ THANH – VĂN SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=199
Quay lên trên