Đa dạng thị trường đồ dùng phục vụ năm học mới

Cập nhật: 03-08-2024 | 11:54:56

Năm học mới đã cận kề, thị trường đồ dùng học tập ở Bình Dương theo đó cũng “nóng” hơn khi nhiều phụ huynh, học sinh đang tìm mua sách vở, đồng phục, giày dép... chuẩn bị cho con em mình.

Giá cả ổn định, sức mua tăng

Thời điểm này, một số hiệu sách lớn trên địa bàn tỉnh Bình Dương như Công ty Cổ phần Văn hóa và Thương mại Bình Dương (Fabico); Công ty Cổ phần sách Thiết bị Giáo dục Bình Dương (Bibeco), các nhà sách Phương Nam (tại Aeon Mall Bình Dương), Nguyễn Văn Cừ, Tiến Thọ (TP.Thuận An) và các cửa hàng sách tư nhân… lúc nào cũng tấp nập người ra vào.

Thời buổi cạnh tranh kinh tế thị trường nên các nhà sách đều đầu tư rất nhiều loại mặt hàng có cả loại sản xuất trong nước và loại nhập khẩu. Không chỉ phong phú về mẫu mã, chủng loại, các nhà sách còn dự trù cả về số lượng; thậm chí, đầu tư cách trang trí, thiết kế bày bán sao cho khoa học, bắt mắt để khách hàng dễ dàng tìm kiếm.

Các siêu thị, nhà sách đã chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng, đa dạng sự lựa chọn, tạo thuận lợi tối đa cho người dân mua sắm

Riêng về mặt hàng phục vụ cho năm học mới như tập, viết, cặp học sinh… ở các nhà sách rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại và có giá bán tương đối ổn định. Có thể kể đến mặt hàng cặp sách học sinh loại “made in Việt Nam”, giá bán dao động từ 250.000-750.000 đồng/chiếc. Các nhãn hiệu của Thái Lan, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc giá dao động từ 800.000-1 triệu đồng/chiếc. Mức giá các loại tập, viết cũng khá đa dạng, tùy theo chất lượng giấy và thương hiệu trên thị trường. Các loại tập của thương hiệu Ngọc Hải, Phương Nam, Vĩnh Tiến... giá dao động từ 7.000-12.500 đồng/ cuốn. Mức giá trên so với mọi năm khá ổn định.

Theo các quản lý nhà sách, năm nay giá sách và đồ dùng học tập không biến động nhiều so với năm ngoái. Tính đến nay, sức mua các mặt hàng này tăng khoảng 10-20% so với cùng kỳ năm ngoái, tùy từng mặt hàng, sản phẩm. Đặc biệt, những đồ dùng học tập trong nước chiếm phần lớn, đến 80% hàng hóa trưng bày.

Lý giải nguyên nhân đồ dùng học tập doanh nghiệp Việt Nam sản xuất đang dần chiếm lĩnh thị trường, chị Đỗ Thị Nữ, Phó Giám đốc Bibeco Bình Dương, cho biết hàng Việt ngày càng được các nhà sản xuất đồ dùng học tập trong nước chú trọng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, giảm giá thành, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, sản phẩm tới người tiêu dùng. Chính vì vậy, doanh số tiêu thụ sản phẩm Việt khá ổn định.

Nhiều phụ huynh cho biết, các sản phẩm cặp sách, viết bi, kéo của Việt Nam sản xuất đáp ứng rất tốt về chất lượng cũng như mẫu mã không thua kém các sản phẩm nhập khẩu... Hơn nữa, giá thành chỉ bằng 2/3 hàng nhập nên đa số các bậc phụ huynh đều chuộng sản phẩm sản xuất trong nước.

Kích cầu hàng Việt

Theo các nhân viên nhà sách, điểm nổi bật của thị trường dụng cụ học tập những năm gần đây là hàng Việt Nam ngày càng có nhiều sản phẩm mới như bộ đồ dùng học tập chất liệu bằng nhựa dẻo, thân thiện môi trường, giấy bọc sách, viết, tập, hộp viết, với nhiều mẫu mã xinh xắn, màu sắc tươi vui... Đối với mặt hàng cặp, ba-lô học sinh, các đơn vị sản xuất đưa ra thị trường nhiều mẫu sản phẩm mới có thêm chức năng chống gù, chống vẹo cột sống, lệch vai… Nguồn hàng trong nước tung ra vào dịp này khá dồi dào, khách hàng cũng ưu tiên lựa chọn hàng trong nước nên các nhà sản xuất cũng giảm giá trực tiếp trên nhiều sản phẩm từ 15-20% hoặc tặng kèm quà.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, bên cạnh việc chiết khấu khi mua với số lượng nhiều, các công ty, nhà sách cũng tung ra các chương trình khuyến mại riêng, tặng nhiều ưu đãi hấp dẫn như giảm giá, tặng quà… nhằm kích thích nhu cầu của khách hàng.

Cùng con gái lựa chọn mua sắm đồ dùng học tập, chị Lê Thu Trang, phường Tân Định, TP.Bến Cát có 2 con năm nay học lớp 10 và lớp 12 chia sẻ, trước thềm năm học mới, đồ dùng học tập năm nay chủ yếu là hàng Việt Nam, mẫu mã có nhiều sáng tạo rất phong phú. Tôi luôn mua và ủng hộ hàng Việt. Tôi cũng thường chọn mua tại các công ty phát hành sách uy tín để tránh hàng giả, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến chất lượng học tập của con mình.

Dự kiến, càng đến gần ngày khai giảng nhu cầu mua sắm sách giáo khoa và đồ dùng học tập sẽ tăng cao. Các siêu thị, nhà sách đã chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng, bổ sung thêm nhiều mã hàng mới nhằm đa dạng sự lựa chọn và tạo thuận lợi tối đa cho người dân mua sắm cho học sinh vào năm học mới. Tuy nhiên, để lựa chọn sản phẩm chính hãng, phù hợp với điều kiện lại không hề dễ dàng. Vì vậy, các phụ huynh nên tìm đến nơi bán uy tín, tin cậy để có sản phẩm chất lượng cũng như mẫu mã, giá cả hợp lý.

Nhằm thu hút khách hàng mua sắm chuẩn bị cho con em bước vào năm học mới, các nhà sách, siêu thị tung ra nhiều chương trình khuyến mãi từ 10 - 50%. Điển hình, từ ngày 5-8 đến 18-8-2024, nhà sách Fabico có chương trình giảm giá đến 50% khi mua sách, văn phòng phẩm, dụng cụ học sinh, đồ chơi. Nhà sách Phương Nam có chương trình “Back to school - Học cụ siêu xinh”, giảm giá một số sản phẩm đến 30%, hệ thống siêu thị Co.opmart, Lotte Mart, Aeon Mall Bình Dương, Go!& Big C cũng giảm giá từ 20 - 40% cho các sản phẩm dụng cụ học tập; quần áo đồng phục…

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=741
Quay lên trên