Đa dạng việc làm thêm cho sinh viên dịp tết

Cập nhật: 17-01-2023 | 08:20:39

Tết đến, xuân về là dịp mọi người gác lại mọi thứ để quây quần, sum họp bên gia đình. Thế nhưng cũng có nhiều bạn trẻ, do nhiều hoàn cảnh khác nhau, đã chọn làm xuyên tết để kiếm thêm thu nhập, trang trải chi phí và trải nghiệm bản thân.

 Trang Thanh Thì Lũ, sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một làm nhân viên pha chế phục vụ xuyên tết tại quán Cafe The Cup

 Tranh thủ kiếm tiền dịp tết

Giờ trưa một ngày giáp tết, tại quán Cafe The Cup (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) không khí cũng rộn ràng, náo nhiệt hơn mọi ngày. Khách ra vào tấp nập để nghỉ ngơi, dùng cơm trưa sau giờ làm việc. Nhân viên quán cũng bận rộn luôn tay. Đợi khi quán bớt khách, tôi mới có thể tiếp cận với các bạn nhân viên của quán. Bạn Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, quản lý quán Cafe The Cup, niềm nở tiếp chuyện: “Hiện quán em có 20 nhân sự đều là sinh viên (SV) các trường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, nhiều nhất là SV trường Đại học Thủ Dầu Một. Quán có đến 4 ca làm việc (bắt đầu từ 6 giờ 30 đến 22 giờ 30 phút) nên thuận tiện cho các bạn SV sắp xếp thời gian để có thể vừa học vừa làm. Do đặc thù ngành dịch vụ nên quán làm xuyên tết. Vì thế, quán cũng đã cho đăng ký lịch làm trong tết để các bạn xa quê sắp xếp thời gian về quê, các bạn không về quê và các bạn người Bình Dương thì có thể chọn tăng ca. Nếu thiếu người thì quán tuyển thêm nhân viên thời vụ”.

Trang Thanh Thì Lũ, SV năm 4, khoa Kinh tế trường Đại học Thủ Dầu Một, nhân viên pha chế của quán năm nay lại gắn bó thêm một mùa tết với quán. “Bởi lẽ, nhà tại Bình Dương nên em cũng không vội vàng gì cả. Cứ chọn ở lại làm choàng thêm cho các bạn xa quê có thời gian về nhà đón tết. Mình ở đây tan ca là về nhà rồi nên làm hay nghỉ cũng không quan trọng. Ba mẹ mình luôn hiểu và tạo điều kiện cho công việc của mình”, Lũ nói.

Còn đối với Lê Thị Vân Anh, SV trường Đại học Thủ Dầu Một, đi làm thêm dịp tết chính là để tranh thủ kiếm tiền đỡ đần cho cha mẹ. Nhờ khéo tay, Vân Anh chọn công việc gói quà cho Siêu thị Go (TP. Thủ Dầu Một). Vân Anh bộc bạch: “Cha mẹ em làm nông, chủ yếu là trồng lúa. Khi sức khỏe tốt cha còn đi làm phụ hồ, nhưng nay cha lớn tuổi rồi, sức khỏe kém nên cũng hay đau ốm liên miên, ngày nào cũng thuốc thang, thu nhập không ổn định. Nhà có 4 chị em nhưng chị cả mới ra trường cũng chưa xin được việc làm. Hiểu hoàn cảnh gia đình chật vật, khó khăn, sau học kỳ thứ nhất em đi làm thêm để tự đóng học phí. Chi phí về đến Quảng Bình quê em cũng không nhỏ. Hơn nữa, tranh thủ những ngày tết khi mọi người về quê nhiều, tỷ lệ chọi thấp, công việc lại đa dạng mà mức lương cao nên em chịu khó ở lại. Dù hơi buồn vì không được về quê nhưng em có thể kiếm một khoản kha khá để sau tết có đủ chi phí đóng tiền học phí”.

Đa dạng việc làm thêm

Bình Dương là nơi SV dễ tìm việc làm thêm, đặc biệt là làm thêm dịp tết. Nhiều cửa hàng, siêu thị, quán ăn, nhà hàng, quán cà phê đã đăng thông tin tuyển nhân viên thời vụ làm xuyên tết ngay từ rất sớm. Cuối năm là dịp tiệc tùng với đa dạng các tiệc cưới, sinh nhật, tất niên… Vì thế công việc phục vụ tiệc cũng hút SV.

Lê Anh Tuấn, SV trường Đại học Thủy Lợi, quê Đắk Lắk nhưng năm nay Tuấn Anh chọn ăn tết ở Bình Dương để kiếm thêm thu nhập. Tuấn hào hứng nói: “Tranh thủ dịp cuối năm, mùa tiệc tùng nên em xin làm phục vụ đám tiệc. Bởi tiệc tùng thường tổ chức vào giờ trưa hay tối và hay rơi vào ngày cuối tuần, hơn nữa lại chỉ diễn ra một buổi, không mất quá nhiều thời gian nên là lựa chọn hấp dẫn cho SV tụi em”.

Hiện nay, thù lao cho nhân viên phục vụ tiệc dao động từ 190.000 - 290.000 đồng. Có nơi nhân viên còn được bao ăn trưa và được hưởng thêm tiền “tip” từ khách hàng. Phục vụ tiệc cưới có nhiều ưu đãi, thu nhập cao, thời gian làm ít thế nhưng công việc lại không đều đặn. Do đó, nhiều SV lại chọn làm ở siêu thị để có thu nhập ổn định hơn. Với lượng hàng hóa dồi dào, lượng khách hàng tăng cao vọt dịp tết nên các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh đăng thông tin tuyển nhân viên thời vụ làm tết từ rất sớm.

Siêu thị Co.opmart Bình Dương, ngay từ đầu tháng 11-2022, đã đăng thông tin tuyển nhân viên thời vụ tết với các vị trí như nhân viên marketing, nhân viên thu ngân, nhân viên bán hàng, nhân viên bảo vệ, phụ kho, gói quà… Hệ thống Aeon và Aeon Citimart cũng đăng tuyển các vị trí như bán hàng, thu ngân, đóng gói quà, quầy giữ đồ với mức lương theo ca, cụ thể: Ca 4 giờ, lương 140.000 đồng/ngày; ca 8 giờ, lương 280.000 đồng/ngày và ca 12 giờ với mức lương 420.000 đồng/ngày. Trung bình 1 giờ, SV sẽ kiếm được 35.000 - 45.000 đồng. Ngoài lương cố định còn có các khoản thưởng theo năng lực.

Như vậy, nếu chịu “cày cuốc” dịp tết, SV có thể có một khoản thu nhập khá ổn, có thể chi trả học phí hay tiêu xài, du lịch cá nhân. Đây là cơ hội vừa giúp SV có thêm thu nhập cho bản thân vừa trải nghiệm đón tết tại quê hương thứ hai Bình Dương.

 Bình Dương là nơi SV dễ tìm việc làm thêm, đặc biệt là làm thêm dịp tết. Nhiều cửa hàng, siêu thị, quán ăn, nhà hàng, quán cà phê đã đăng thông tin tuyển nhân viên thời vụ làm xuyên tết ngay từ rất sớm. Cuối năm là dịp tiệc tùng với đa dạng các tiệc cưới, sinh nhật, tất niên… Vì thế công việc phục vụ tiệc cũng hút SV…

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên