Đa số các nước EU kêu gọi tạm ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza

Cập nhật: 20-02-2024 | 06:51:34

Theo hãng tin Reuters, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell ngày 19-2 cho biết 26 trong số 27 quốc gia thành viên EU đã kêu gọi tạm ngừng bắn ngay lập tức vì mục đích nhân đạo trong cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas, điều mà nhiều người cho là sẽ dẫn đến lệnh ngừng bắn bền vững” ở Dải Gaza.


Một tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel xuống thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 16/2/2024.

Trả lời phóng viên, ông Borrell nêu rõ 26 nước đã nhất trí "yêu cầu tạm ngừng bắn ngay lập tức vì mục đích nhân đạo để dẫn đến lệnh ngừng bắn bền vững, thả con tin vô điều kiện và hỗ trợ nhân đạo". Tuy nhiên, ông Borrell không cho biết nước EU nào không đồng ý với tuyên bố.

Trong một diễn biến có liên quan cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại New York, Mỹ đã đề xuất một bản dự thảo nghị quyết quan trọng của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ), trong đó nhấn mạnh “sự ủng hộ của cơ quan quyền lực này đối với việc có thể đạt được một lệnh ngừng bắn tạm thời càng sớm càng tốt tại Dải Gaza”.

Một quan chức phái đoàn Mỹ tại LHQ tiết lộ bản dự thảo nghị quyết cũng “cho rằng với tình hình hiện nay, một cuộc tấn công trên bộ qui mô lớn vào Rafah sẽ gây tổn thương hơn nữa cho dân thường”, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng tới hòa bình và an ninh khu vực. Do đó, bản dự thảo nghị quyết nhấn mạnh không nên phát động một cuộc tấn công lớn trên bộ như vậy trong bối cảnh hiện nay.

Mỹ trình bản dự thảo trên sau khi Algeria tuần trước đã yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ bỏ phiếu về bản dự thảo do nước này đề xuất. Tuy nhiên, nguồn tin không cho biết khả năng Hội đồng Bảo an LHQ sẽ bỏ phiếu về dự thảo do Mỹ đưa ra.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên