Đã xác định danh tính thủ phạm đánh bom ga tàu điện ngầm ở Nga

Cập nhật: 03-04-2010 | 00:00:00

5 ngày sau 2 vụ đánh bom khủng bố ở thủ đô Moskva, các lực lượng an ninh Nga đã bước đầu xác định được danh tính 2 thủ phạm. Đó là những phụ nữ cả tin, nhẹ dạ, bị sa lầy vào bẫy do các trùm khủng bố ở Bắc Kavkaz dựng lên. Chi tiết về vụ đánh bom và hoạt động của 2 thủ phạm dần được hé lộ.

 

Bị dụ dỗ trở thành chiến binh

 

Hình ảnh về Markha Ustarkhanova bị một hành khách ghi lại tại ga Lubyanka.

 

Tờ Pravda số ra ngày 2-4 đưa tin, cơ quan an ninh Nga (FSB) đã xác định được danh tính của một trong những thủ phạm vụ đánh bom ga tàu điện ngầm giữa thủ đô Moskva hôm 29-3. Đó là Jennet Abdurakhmanova, 17 tuổi, vợ của một chiến binh người Dagestan tên là Umalat Magomedov (hay còn gọi là Al-Bar). Tên này đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch truy quét khủng bố của quân đội Nga hôm 31-12-2009. Kết quả điều tra từ Ủy ban điều tra của văn phòng công tố viên Nga cho hay, Jennet Abdurakhmanova đã lên chuyến tàu "Red Arrow" và kích hoạt khối thuốc nổ quấn quanh mình khi con tàu tiến vào ga Lubyanka.

 

Văn phòng Bộ trưởng Nội vụ Dagestan cho biết, họ đã gửi ảnh và thông tin cá nhân về Jennet Abdurakhmanova cho FSB chiều 1-4. Ngay sau đó, FSB cũng đã điều tra ra cú điện thoại và những lần liên lạc giữa Jennet Abdurakhmanova với các chiến binh Wahhabism. Các nhà điều tra Dagestan cho biết, Jennet Abdurakhmanova bắt đầu tham gia các hoạt động khủng bố sau khi cô có quan hệ yêu đương với Umalat Magomedov.

 

Đầu năm ngoái, tên này trở thành trùm khủng bố ở Dagestan. Hắn thường dùng internet để vào các trang web xã hội, tìm kiếm những cô gái có tâm sự chán chường, làm quen với họ rồi dần dần dụ dỗ họ theo hoạt động của hắn. Bạn bè của Jennet Abdurakhmanova kể rằng, cô đã làm quen với Umalat Magomedov khi mới 16 tuổi. Ngay trong buổi gặp đầu tiên, hắn đã lừa cô tới một nơi vắng và làm nhục, bắt cô phải làm theo những gì hắn bảo và phải chung sống như vợ chồng với hắn.

  

Kể từ sau ngày 31-12-2009, khi Umalat Magomedov bị tiêu diệt, Jennet Abdurakhmanova đã theo tư tưởng cực đoan của chồng. Nhà chức trách Dagestan không loại trừ khả năng cô đã bị nghiện ma túy từ khi chung sống với Umalat Magomedov.

 

Sau khi phát hiện thi thể của Jennet Abdurakhmanova, các điều tra viên Nga đã thu được một bức thư tình giấu trong túi áo. Trong thư là những lời nhắn nhủ bằng tiếng Arab trong đó có dòng chữ "Em sẽ gặp lại anh trên thiên đường". Lá thư không có chữ ký và cũng không đề tên người gửi hay người nhận.

 

Chứng cứ mới này đang đẩy các nhà điều tra đi theo hướng mới bởi theo các chuyên gia chống khủng bố ở Nga, dùng chữ viết Arab là việc của thành viên các nhóm khủng bố ở Kavkaz. Vậy, nhiều khả năng, Jennet Abdurakhmanova đã được đào tạo tại các trại huấn luyện khủng bố ở Trung Đông.

 

Và đoạn băng quý giá về nghi phạm thứ 2

 

Cũng trong ngày 2-4, một số trang web của Nga đã đưa một đoạn băng video quay cảnh nhà ga Lubyanka được một người đàn ông quay bằng ĐTDĐ đúng vào thời điểm vừa xảy ra vụ nổ ở ga Lubyanka. Đoạn băng sau đó đã được chuyển tới kênh Russia Today. Trong giây thứ 25 của đoạn băng, người xem bắt gặp hình ảnh một phụ nữ mặc áo trùm đen giống như các "góa phụ áo đen" từng làm kinh hoàng nước Nga cách đây 6 năm. So sánh với một số bức ảnh chụp được trước đó và ảnh mô phỏng bộ mặt của 2 nghi phạm khủng bố, FSB nhận định, đây có thể là hình ảnh của thủ phạm thứ 2 trong vụ đánh bom, kẻ sau đó đã tự cho nổ tung mình tại nhà ga Park Kultury.

 

Dựa vào thời gian quay của đoạn bằng, FSB xác nhận rằng, sau khi tận mắt chứng kiến vụ nổ do Jennet Abdurakhmanova thực hiện, người phụ nữ này đã đi tới ga Park Kultury để làm tiếp nhiệm vụ của mình. Giả thuyết này hoàn toàn phù hợp với việc giải thích lý do tại sao vụ nổ thứ 2 lại xảy ra sau vụ nổ thứ nhất 40 phút.

 

Bước đầu, FSB cho rằng, người phụ nữ này có thể là Markha Ustarkhanova (40 tuổi), người Tresnia. Theo nhận dạng mà cơ quan an ninh Tresnia chuyển tới thì Markha Ustarkhanova có vết sẹo nhỏ ở cằm bên phải và vết sẹo này được tìm thấy trên khuôn mặt của kẻ đánh bom liều chết ở ga Park Kultury. FSB cho rằng, 2 thủ phạm từ Kizlyar (CH Dagestan) tới Moskva bằng xe buýt.

 

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên