Đặc phái viên LHQ: Xung đột Syria ngày càng tồi tệ

Cập nhật: 25-09-2012 | 00:00:00

Các phái viên Liên hiệp quốc cho biết, ngày 24-9, đặc phái viên LHQ - Liên đoàn Arập (AL) Lakhdar Brahimi đã nói với Hội đồng Bảo an (HĐBA) rằng cuộc nội chiến tại Syria ngày càng trở nên tồi tệ và nước này đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lương thực ngày càng trầm trọng.

  Đặc phái viên Brahimi và Tổng thống Syria Al Assad Trả lời báo giới, các phái viên tại cuộc họp kín của HĐBA cho biết, ông Brahimi phát biểu trước HĐBA rằng Chính phủ Syria ước tính có 5.000 tay súng nước ngoài tại quốc gia này và liên tục miêu tả cuộc xung đột trong nước là "âm mưu của nước ngoài".

Ông Brahimi còn cho biết, việc tra tấn tù nhân đã trở thành "thông lệ" và người dân thì sợ đến bệnh viện hiện do lực lượng chính quyền kiểm soát.

Đặc phái viên Brahimi cũng ước tính có khoảng 1,5 triệu người Syria đã đi sơ tán và nước này đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lương thực ngày càng tăng vì giao tranh giữa quân chính phủ và phe đối lập đã phá hoại mùa màng.

Ngoài ra, ông Brahimi còn nhận định Tổng thống Syria Bashar Assad không có ý định tiến hành cải tổ.

Trong khi đó, người đứng đầu Chương trình lương thực thế giới Ertharin Cousin cho hay, chương trình này sẽ cần thêm hàng chục triệu USD để cung cấp lương thực cho số lượng người Syria bị mắc kẹt trong cuộc nội chiến ở nước này khi số lượng người này ngày càng tăng lên. Còn theo tuyên bố chính thức của Ban quản lý tình trạng khẩn cấp và thảm họa của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24-9, tổng cộng đã có 87.774 người tị nạn Syria hiện đang trú tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Cùng ngày, một phóng viên AFP đưa tin lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA) đã chiếm giữ hàng trăm km phần lãnh thổ phía Bắc nước này trong vòng sáu tháng qua. Phóng viên này cho biết FSA đã giành quyền kiểm soát nhiều ngôi làng tại Idlib và tỉnh Aleppo, buộc quân đội trung thành với Damascus phải rút lui trên nhiều mặt trận.

Trong diễn biến liên quan, Chính phủ New Zealand ngày 24-9 thông báo nước này sẽ thông qua Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế viện trợ 411.963 USD cho người tị nạn Syria cũng như những người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột tại Lebanon.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=293
Quay lên trên