Đặc vụ CIA tiêu diệt Bin Laden lộ mặt

Cập nhật: 08-07-2011 | 00:00:00

Tờ Dailymail hôm 7-7 đưa tin, đặc vụ CIA chịu trách nhiệm về việc truy tìm và cuối cùng là tiêu diệt trùm khủng bố khét tiếng thế giới Osama Bin laden có thể đã bị lộ mặt chỉ vì chiếc cà vạt màu vàng nổi bật của mình.

Người đàn ông được xác định danh tính là John là một nhà phân tích chuyên nghiệp và đầy năng lực của CIA. Trong gần một thập kỷ qua, John đã chịu trách nhiệm về việc truy tìm tung tích tên thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Al Qaeda.

  Người được chỉ mũi tên đỏ được cho là đặc vụ CIA tiêu diệt Bin Laden.

Họ tên của John đã được giữ bí mật tuyệt đối nhưng một “thợ săn điệp viên” trên Internet tin rằng anh ta có thể đã xác định được danh tính của “người anh hùng” nước Mỹ từ một loạt những bức ảnh trong Nhà Trắng, trong đó bao gồm cả bức ảnh nổi tiếng ghi lại khoảng khắc các quan chức cao cấp đang hồi hộp, nín thở theo dõi cuộc đột kích tiêu diệt Bin Laden của lực lượng SEAL.

Tuần trước, CIA đã tiết lộ với các phóng viên AP rằng John - người phát hiện ra nơi ẩn náu của Bin Laden - đã có mặt trong phòng Nhà Trắng vào thời điểm chiến dịch đột kích vào nơi ẩn náu của tên trùm khủng bố đang diễn ra nhưng đặc vụ này không có trong khuôn hình của bức ảnh nói trên.

Ngay sau đó, “thợ săn điệp viên” John Young đã nghiên cứu bức ảnh và chú ý đến một người đàn ông cao lớn với chiếc cà vạt màu vàng đứng ngay bên ngoài khung ảnh. Young sau đó đã kiểm tra các bức ảnh khác được chụp ở xung quanh thời điểm đó và phát hiện chân dung đầy đủ của một người đeo cà vạt vàng.

Theo câu chuyện mà AP đăng tải, “hai ngày sau khi Bin Laden bị tiêu diệt”, đặc vụ John đã theo Giám đốc CIA Leon Panetta đến Đồi Capitol để điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện về chiến dịch tiêu diệt Bin Laden.

Young sau đó đã phát hiện được một bức ảnh ông Panetta rời cuộc họp báo sau phiên điều trần ngày 3-5 và nhìn thấy rõ một người đàn ông đeo cà vạt vàng đi sau.

Gần như tất cả các quan chức liên quan đến cuộc đột kích tiêu diệt Bin Laden đều được giữ bí mật danh tính để đảm bảo sự an toàn cho họ. Nhà phân tích của CIA – John là người đầu tiên tiết lộ họ có thể đã tìm thấy đầu mối về nơi ẩn náu của Bin Laden từ mùa hè năm ngoái.

John đã giám sát và theo dõi các đầu mối dẫn CIA đến nơi ẩn náu của Bin Laden ở Abbottabad, Pakistan. John là một trong những tiếng nói tự tin nhất khẳng định với Tổng thống Barack Obama rằng, Bin Laden có thể đang ẩn náu đằng sau những bức tường trong tòa nhà kiên cố ở Abbottabad.

CIA cho biết, họ sẽ không cho phép John nói chuyện với phóng viên. AP đã đồng ý với yêu cầu của CIA về việc không công bố đầy đủ danh tính cũng như lý lịch của đặc vụ CIA chịu trách nhiệm tiêu diệt Bin Laden bởi vì sợ rằng anh này có thể trở thành mục tiêu trả thù của bọn khủng bố. Các phóng viên chỉ được tiết lộ: “Hãy gọi anh ấy là John. Đó là tên đệm của anh ấy”.

John có tài phát hiện sự quan trọng ở những chi tiết dường như rất vớ vẩn và có khả năng kết hợp những mẩu thông tin tạp nham, rời rạc thành một câu chuyện có ý nghĩa. Những đặc tính này của John giúp anh có biệt tài săn lùng những tên khủng bố.

Theo DM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên