Đại biểu Quốc hội: Phiên chất vấn dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm cao

Cập nhật: 08-06-2023 | 16:44:10

Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh Trần Thị Diệu Thúy đặt câu hỏi chất vấn.

Sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi, Quốc hội đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, thu hút được sự quan tâm của cử tri và nhân dân cả nước.

Trao đổi bên hành lang Kỳ họp sáng 8/6, các đại biểu Quốc hội đánh giá, phiên chất vấn diễn ra dân chủ, sôi nổi, thẳng thắn với tinh thần trách nhiệm cao.

Các đại biểu Quốc hội đã chất vấn những vấn đề "nóng" của đời sống kinh tế-xã hội, truy vấn câu trả lời thỏa đáng từ các Bộ trưởng, trưởng ngành, đáp ứng mong mỏi của cử tri cả nước.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa-Vũng Tàu) cho rằng các phiên chất vấn sôi nổi; đại biểu đặt câu hỏi có trọng tâm, trọng điểm, ngắn gọn, đảm bảo yêu cầu về thời gian và nội dung.

Các Bộ trưởng, trưởng ngành trả lời rõ nội dung, không vòng vo, né tránh. Riêng lĩnh vực Lao động-Thương binh và Xã hội, Giao thông vận tải nhận được nhiều sự tranh luận từ các đại biểu về lộ trình thực hiện, giải quyết vấn đề đặt ra.

Chia sẻ với một số Bộ trưởng, trưởng ngành mới nhận nhiệm vụ trong thời gian ngắn và mới tham gia trả lời chất vấn lần đầu, đại biểu Huỳnh Thị Phúc bày tỏ mong muốn, những vấn đề mà đại biểu đưa ra tại phiên chất vấn sẽ được các Bộ trưởng quan tâm giải quyết hoặc có lộ trình giải quyết trong thời gian tới.

Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (Thành phố Hồ Chí Minh) đánh giá cao sự tâm huyết, nắm chắc vấn đề của các Bộ trưởng. Chủ tịch Quốc hội điều hành linh hoạt, hiểu được sở trường, sở đoản của từng người để hỗ trợ các Bộ trưởng cân bằng tình huống, giúp các Bộ trưởng bình tĩnh trả lời rõ nội dung mà đại biểu Quốc hội đặt ra.

Đối với một số nội dung Bộ trưởng trả lời chưa rõ, Chủ tịch Quốc hội đã nhắc nhở, làm rõ nguyên tắc, thẩm quyền, chức trách, nhiệm vụ của từng ngành liên quan và chính Chủ tịch Quốc hội cũng tham gia tranh luận, chất vấn các Bộ trưởng.

Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội), các đại biểu đặt câu hỏi rất sôi nổi. Hầu hết các câu hỏi đó rất trúng, đúng nguyện vọng, vấn đề các cử tri, nhân dân quan tâm. Các Bộ trưởng trả lời đầy đủ, các đại biểu rất tích cực tranh luận, có lúc có tới 14-16 người cùng giơ biển tranh luận.

“Khi tranh luận, các đại biểu Quốc hội xoáy sâu nhiều vấn đề nóng bỏng trong thực tế, nhưng chưa được "Tư lệnh" ngành đó đề cập đến nơi đến chốn. Điều này thể hiện sự đổi mới trong hoạt động của Quốc hội,” đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt trả lời chất vấn.

Nhấn mạnh các "Tư lệnh" ngành nắm rất chắc vấn đề, trả lời tốt, đại biểu Nguyễn Anh Trí bày tỏ ấn tượng với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, rõ ràng, mạch lạc, khúc triết của một người nhiều kinh nghiệm trả lời trên diễn đàn Quốc hội.

Bên cạnh đó, hai Bộ trưởng khác cũng khiến đại biểu Nguyễn Anh Trí ấn tượng, đó là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng.

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng mới nhận nhiệm vụ được 7 tháng, không thuộc lĩnh vực chuyên ngành giao thông vận tải, nhưng Bộ trưởng đã nắm rất chắc các nhóm vấn đề, kể cả những vấn đề chi tiết, trả lời lưu loát về vốn, việc khủng hoảng đăng kiểm, tiến độ, vướng mắc một số dự án./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên