Đại biểu Quốc hội với cử tri trẻ

Cập nhật: 18-12-2021 | 09:38:54

Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng lớn đến các mặt đời sống xã hội. Để thanh niên nói riêng và người lao động nói chung xác định những vấn đề thích ứng trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn vừa tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến “Đại biểu Quốc hội với cử tri trẻ tỉnh Bình Dương”, cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho thanh niên.

 Chương trình giao lưu trực tuyến giữa đại biểu Quốc hội khóa XV với cử tri trẻ trong tỉnh

 Thích ứng tình hình mới

Trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19, nhiều đoàn viên thanh niên nói riêng, người dân nói chung rất cần những kiến thức để có thể thích ứng an toàn trong lao động, học tập và đời sống. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm trong buổi giao lưu với đại biểu Quốc hội Trần Công Phàn, Phó Chủ tịch chuyên trách, kiêm Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam nhiệm kỳ 2019-2024. Theo đại biểu, những người trẻ, thanh niên, đoàn viên cần tìm hiểu để nhận thức đúng, đầy đủ về dịch bệnh Covid-19 như nguyên nhân gây bệnh, cơ chế lây nhiễm, tác động của Covid-19 đối với sức khỏe cơ thể và tìm hiểu để nhận thức đúng về tác dụng của vắc xin Covid-19, tiêm vắc xin, không đi theo tư tưởng, phong trào bài trừ vắc xin.

Đại biểu cũng đã truyền tải đến các bạn trẻ và người dân cần thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của các cơ quan chức năng trong phòng, chống lây lan Covid-19; thường xuyên cập nhật các thông tin về tình hình dịch bệnh để điều chỉnh các hoạt động của cá nhân cho phù hợp; đồng thời rèn luyện sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể và phát huy sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết để góp phần vào công tác phòng, chống dịch. Ngoài những vấn đề trên, tham gia giao lưu với đại biểu Quốc hội, thanh niên, đoàn viên và người dân còn nắm bắt, tìm hiểu các quy định pháp luật và mức phạt một số hành vi vi phạm quy định phòng, chống Covid-19. Từ đó, nâng cao ý thức tự giác chấp hành và tuyên truyền đến mọi người xung quanh cùng chung tay góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Trang bị kỹ năng xã hội

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống của người lao động xét về phương diện kinh tế và tâm lý xã hội. Đại biểu Quốc hội Lê Văn Khảm, Ủy viên Thường trực Ủy ban xã hội của Quốc hội đã chia sẻ nhiều nội dung, kiến thức rất bổ ích dành cho các bạn trẻ và người dân để ứng phó với khó khăn, thách thức, biến cố có thể xảy ra. Theo đại biểu Quốc hội Lê Văn Khảm, các bạn trẻ cần nhận thức nền tảng cần thiết là bảo vệ sức khỏe về thể chất, tinh thần cùng với sự trau dồi kiến thức xã hội, tích lũy kinh nghiệm trong lao động và cuộc sống. Người lao động nói chung và thanh niên nói riêng cần tự rèn luyện kỹ năng sống, có tinh thần cố gắng lao động, học tập để hình thành tính chuyên nghiệp trong công việc và kể cả tính chuyên nghiệp xử lý những vấn đề bất trắc xảy ra với bản thân. Mặt khác, người trẻ phải có giải pháp bảo vệ tài chính cho mình khi gặp phải rủi ro, cụ thể là việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế đầy đủ và liên tục. Đặc biệt, các bạn thanh niên phải có tư duy tích lũy tài chính; bởi lẽ khi còn trẻ có sức lao động là thời điểm tích lũy, nên phải tránh chi tiêu lãng phí khi không cần thiết.

Hiện nay, việc sử dụng mạng xã hội đối với các bạn trẻ rất thông dụng. Việc sử dụng mạng xã hội sẽ rất hữu ích nếu biết cách sử dụng hợp lý và khoa học. Tuy nhiên, đây cũng là một “con dao hai lưỡi” đối với rất nhiều bạn trẻ. Có thể kể đến những hành vi phát ngôn tùy hứng và ứng xử thiếu văn hóa trên mạng xã hội đã diễn ra rất nhiều ở một số bộ phận thanh thiếu nhi, ảnh hưởng tới thuần phong mỹ tục và nét đẹp văn hóa giao tiếp.

Bàn luận về việc sử dụng mạng xã hội, đại biểu Quốc hội Trần Công Phàn đã cung cấp cho thanh thiếu nhi những điều cần biết để có sự điều chỉnh một cách văn minh, lịch sự và đúng pháp luật. Trong đó, các bạn trẻ cần nâng cao kiến thức của bản thân để nhận diện và tránh các thông tin xấu, độc, nhất là các bạn trẻ từ 18 tuổi trở lên. Đối với các bạn trẻ ở lứa tuổi nhỏ hơn thì cần có sự quan tâm, hướng dẫn của gia đình và nhà trường… Đại biểu cũng đã thông tin những quy định pháp luật, những hành vi bị nghiêm cấm có liên quan đến văn hóa ứng xử trên mạng xã hội như thông tin sai sự thật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức; sử dụng không gian mạng để xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biệt chủng tộc; phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng…

 Tại chương trình “Đại biểu Quốc hội với cử tri trẻ tỉnh Bình Dương” trong chuyên mục “Đại biểu dân cử” do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức trực tuyến trên fanpage Tuổi trẻ Bình Dương, các đại biểu Quốc hội khóa XV thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của thanh niên và giải đáp các vấn đề liên quan đến phòng, chống dịch bệnh, pháp luật, lao động, việc làm, giáo dục, y tế, kỹ năng sống... Qua chương trình đã trang bị cho thanh niên nói riêng, người dân nói chung những kiến thức, kỹ năng, thông tin cần thiết trong cuộc sống và thích ứng với bối cảnh đại dịch Covid-19.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên