Đãi bùn tìm... giun!

Cập nhật: 17-11-2010 | 00:00:00

 

Chú Tư bên bịch trùn chỉ vừa đãi được

Theo dân chơi cá kiểng thì trùn chỉ là món ăn rất được ưa chuộng, đó được xem như món ăn giúp cho những ai chơi cá đá sẽ đá “sung” hơn, đá mạnh và bạo hơn, còn với những ai chơi cá vây, vây đuôi, vây lưng, vây yếm hay chơi cá về màu sắc thì đó lại là món ăn giúp cho vây dài hơn, màu sáng hơn... làm cho con cá đẹp hơn và đồng thời cũng có đẳng cấp hơn. Nhưng cũng có người chơi cá lại cho ý kiến trái ngược rằng trùn chỉ sẽ làm cho chú cá mà họ nâng niu không được chắc da chắc thịt hay thậm chí là mau “xuống sắc” và... chết. Đó là lời chia sẻ mà một chủ tiệm bán cá cảnh trên đường Cách Mạng Tháng 8 (TX.TDM) chia sẻ khi được hỏi vì sao món trùn chỉ lại có sức hấp dẫn hơn rất nhiều so với những loại thức ăn đóng hộp được chế biến sẵn dành cho cá.

Chú Nguyễn Văn Tư (47 tuổi, TX.TDM) đã có kinh nghiệm hơn 2 năm nay trong nghề mò tìm và đãi trùn chỉ kể từ khi bắt đầu nuôi cá đá và bỏ mối cho các cửa hàng bán cá. Một ngày được chú cho theo khi đi đãi trùn chỉ từ lúc gần 17 giờ, tôi mới biết để có được một vài ký trùn chỉ đỏ hồng bán ngoài tiệm thì trước đó là cả một câu chuyện đầy những nhọc nhằn có mồ hôi và cả máu. Với nghề này thì thời gian được xem như chủ động nhất, chú Tư chia sẻ. Thanh niên trai tráng thì có thể đi làm cả ngày vì còn khỏe mạnh, khi thủy triều lên thì phải nhắm mắt lặn hụp để hốt từng mảng bùn non còn mềm cho vào một cái sàng lưới và đãi để gạn bớt bùn non ra ngoài, còn buổi chiều thì có thể thủy triều sẽ rút dần, đỡ phải tốn sức lặn hụp mà cũng có thể hốt từng mảng bùn để đãi. Chú Tư vui vẻ chia sẻ thêm, làm nghề này chủ yếu ngâm nước là chính vì khi nắng gắt thì trùn chỉ sẽ co mình ẩn vào lớp bùn non để tránh nóng mà theo chú thường gọi là “trùn ngủ”. Khi đó thì nhìn đâu đâu cũng chỉ có bùn và bùn, không thể biết được bùn nào có trùn chỉ và bùn nào không có nên cũng chẳng cần phải đãi làm gì cho mất thời gian mà có khi lại chẳng được gì.

Trước kia, khi bắt đầu chơi cá đá chỉ với hơn chục cặp để gầy ép ra cá giống, chú Tư cũng thường dùng trùn chỉ để làm thức ăn vì cá ăn được no lâu, nhưng từ từ lượng cá ngày càng nhiều và không thể cứ mua trùn chỉ hoài như vậy được nên chú mới có ý nghĩ là đi đãi trùn chỉ về cho cá ăn. Cho đến hiện tại, ngoài việc đãi trùn chỉ cho cá nuôi ở nhà ăn, chú còn có thể cung cấp trùn chỉ cho các cửa hàng bán cá mà chú bỏ mối cá đá. Chú nói, coi như làm chơi để kiếm thêm thu nhập chứ cái chính vẫn là bán cá.

Gặp anh Trần Văn Bá (32 tuổi - người An Giang) đang đãi trùn chỉ trên một dòng kênh tôi mới có dịp để trò chuyện cùng anh về công việc này. Anh làm nghề đấm bóp giác hơi dạo, ban ngày thì việc chính là đãi trùn chỉ để bán cho các cửa hàng cá cảnh, chiều tối thì xách xe đạp dạo qua các con phố để kiếm khách đấm bóp giác hơi. Nhìn anh làm việc trên dòng kênh ngày càng đục nước và bốc mùi tanh của bùn non mỗi khi nín thở lặn xuống hốt từng mảng trùn chỉ tôi hỏi, sao anh có thể biết là chỗ này có trùn chỉ mà đãi thì anh trả lời nhanh: “Dễ lắm em, nếu nước ròng thì nhìn thấy đáy kênh là chuyện đơn giản rồi, nhưng nếu nước cao thì mình phải xem có mùi không chứ không thể nhìn xuống đáy được?”. Anh giải thích cho tôi hiểu thêm về “mùi” của trùn chỉ khi nước cao là như thế nào vì nhìn tôi có vẻ đang rất ngạc nhiên. Thiệt ra thì làm gì có ai làm nghề đãi trùn chỉ có thể ngửi được mùi của chúng để tìm mà đãi bao giờ, chẳng qua đó là từ ngữ mà người làm nghề này truyền miệng cho nhau để xem như là kinh nghiệm trong nghề. Nếu nước có mùi hơi tanh tanh của bùn non và gần khu vực nhà dân xả nước sinh hoạt trực tiếp ra kênh chứ không phải qua cống rãnh thì càng tốt vì trong đó có lẫn dầu mỡ, thức ăn, trên mặt nước không đóng màng và khi đặt chân xuống thì nghe cảm giác trơn trơn nhớt nhớt, bàn chân hơi lún xuống thì chắc chắn nơi đó có trùn chỉ, còn ít hay nhiều thì lại tùy thuộc vào những yếu tố khác nữa như trời mưa hay trời nắng mà trùn có thể “đi ngủ”.

Anh Bá khệ nệ xách một thùng sơn lớn cỡ 20 lít từ dưới lòng sông lên bờ, nhìn bên trong toàn một màu đỏ của trùn chỉ đang ngoe ngoẩy, tôi biết anh đã có một ngày làm việc khá lâu dưới lòng kênh này. Lên bờ ngồi phơi nắng để tránh cái lạnh, anh rít một hơi dài thuốc lá và nói: “Đây là bước một thôi, bây giờ thì đem về nhà, “nhốt” lại khoảng một ngày cho trùn ngộp mà ra khỏi bùn, rồi lúc đó sục khí chứ không thì trùn chết coi như công cốc”. Sau khi đãi dưới lòng sông thì chỉ có bùn non là được gạn bớt còn lại thì những thứ khác như cỏ rác, cát đá vẫn bị trùn chỉ bám vào nên cần phải tách ra hết thì mới bán được. Chính vì vậy mà từ 10 - 15kg trùn chỉ thô ban đầu gạn được từ lòng sông, sau khi lộng chỉ còn lại trùn và trùn nên thật sự số ký còn lại cũng chẳng bao nhiều, khoảng 6 - 12kg là coi như bữa đó gặp đúng chỗ trùn “mất ngủ” nên đãi được nhiều.

Trùn chỉ tươi sau khi đã lộng xong, mang ra tiệm cá cảnh bán thì cũng chỉ được từ 15.000 - 18.000/kg, nhưng khi người ta bán ra thì có thể lên tới 50.000 đồng/kg vì họ xé nhỏ ra bán lẻ cho người chơi cá nên lời nhiều. Chú Tư nói tiếp: “Nghĩ mà thấy đồng tiền mình làm ra mất giá quá”. Tôi hỏi vậy sao chú không bán trực tiếp luôn mà bán cho cửa hàng cá kiểng để họ ép giá quá vậy thì được biết, trước đây cũng “ủ” hàng để bán rồi nhưng mà vì nhà trong hẻm, ít ai biết để mà tìm mua. Chú có bán rẻ hơn tiệm cũng chỉ được dăm ba người biết mà tìm chứ cũng không nhiều, rồi bán không kịp, trùn chết coi như hóa ra mất trắng công sức của mình, nên thôi, đành bán cho cửa tiệm.

Nhìn vào điểm chung ở đôi bàn tay nở rộp vì ngâm quá lâu trong nước, đôi bàn chân đầy những vết thẹo do những lần đạp phải miểng chai, kẽm gai hay thậm chí là kim tiêm dưới lòng kênh mà tôi cảm thấy lạnh cả người. Thế mới thấy để có được một vài ký trùn chỉ mà nhiều người cứ tưởng chừng như đơn giản là dùng vợt vớt lên rồi đem bán là không hề dễ chút nào. Tôi hiểu và đồng cảm cho những khó khăn trong việc mà họ đang làm, thầm chúc cho những khó khăn và đau đớn sẽ không gặp lại họ trong công việc này nữa, những người làm công việc đãi bùn tìm... giun.

BÙI TRUNG CHÍ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên