Đài hỏa táng Thuận An kéo dài hoạt động nhờ... khiếu nại lòng vòng!

Cập nhật: 13-07-2010 | 00:00:00

Liên quan tới việc xử lý Đài hỏa táng Thuận An (ĐHT), UBND huyện Dĩ An đã thành lập đoàn cưỡng chế nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện cưỡng chế được vì phải chờ kết quả xử lý đơn khiếu nại của chủ doanh nghiệp ĐHT Thuận An mà UBND tỉnh đã giao cho Thanh tra tỉnh từ hơn 4 tháng qua! 

Quyết định 3 năm vẫn chưa thực hiện?!

Vấn đề ĐHT Thuận An nằm ở ấp Nội Hóa, xã Bình An, huyện Dĩ An gây ô nhiễm môi trường đã được cử tri phản ánh tại các đợt tiếp xúc cử tri từ nhiều năm trước. Do nằm trong khu dân cư, không phù hợp với quy hoạch của địa phương, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng mỹ quan đô thị, ngày 16-10-2007 UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi đất, buộc di dời ĐHT này và giao huyện Dĩ An ra quyết định đình chỉ. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, ngày 16-11-2007 UBND huyện Dĩ An ra Quyết định 3801/QĐ-UBND đình chỉ hoạt động dịch vụ hỏa táng đối với doanh nghiệp (DN) ĐHT Thuận An. Tiếp đó, huyện Dĩ An ban hành thêm nhiều thông báo yêu cầu ĐHT này chấm dứt hoạt động. Trải qua nhiều kỳ họp HĐND, nhưng đến nay ĐHT này vẫn còn hoạt động!

Theo văn bản xin ý kiến tổ chức cưỡng chế DNTN ĐHT Thuận An ngày 20-5-2010 do Chủ tịch UBND huyện Dĩ An Đặng Minh Hưng gửi UBND tỉnh thì: “Hiện nay, ĐHT liên tục hoạt động làm phát sinh mùi hôi ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trong khu vực”. Trả lời câu hỏi vì sao UBND tỉnh Bình Dương và huyện Dĩ An đã có quyết định đình chỉ và buộc di dời ĐHT từ năm 2007 nhưng đến nay ĐHT vẫn còn hoạt động gây bức xúc? Chánh Văn phòng UBND huyện Dĩ An Võ Anh Tuấn cho biết: “Huyện cũng rất nóng lòng muốn giải quyết dứt điểm ĐHT này và đã thành lập đoàn cưỡng chế từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa cưỡng chế được vì DN ĐHT đã có đơn khiếu nại quyết định của huyện lên tỉnh, do đó chúng tôi phải chờ tỉnh bác đơn mới xử lý được”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, sau khi có thông báo cưỡng chế của huyện Dĩ An, chủ DN ĐHT lại “giở chiêu” khiếu nại. Việc khiếu nại này được UBND tỉnh có Văn bản 545/UBND-TD ngày 4-3-2010 giao cho Thanh tra tỉnh phối hợp cùng Sở Tư pháp tham mưu giải quyết. Tuy nhiên, trong khi Dĩ An nóng lòng chờ đợi việc giải quyết đơn khiếu nại này để cưỡng chế theo đúng trình tự thủ tục pháp lý thì đến nay, hơn 4 tháng đã trôi qua mà huyện vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết đơn khiếu nại mà tỉnh đã giao Thanh tra xử lý. Trong khi Thanh tra chưa xử lý thì tại Dĩ An, ĐHT vẫn tiếp tục hoạt động gây bức xúc cho cử tri và cả chính quyền địa phương!

Việc đã rõ sao vẫn kéo dài?

Có thể nói, chủ DN ĐHT Thuận An khá thành công với “tuyệt chiêu” khiếu nại nhằm kéo dài hoạt động của ĐHT giống như bao lần khiếu nại, kiện cáo trước. Theo tư liệu mà chúng tôi có được, trong 3 năm qua, cứ văn bản nào của tỉnh, của huyện Dĩ An ban hành thì DN ĐHT đều... khiếu nại! Với việc khiếu nại này, ít thì 3 tháng, nhiều thì 6 tháng đến 1 năm, trong khi chờ các cơ quan chức năng giải quyết thì ĐHT cứ ngang nhiên hoạt động. Lần này cũng vậy, đã hơn 4 tháng trôi qua trong khi chờ Thanh tra tỉnh xử lý đơn, DN ĐHT lại một lần nữa thành công với việc duy trì hoạt động đốt xác trong khu dân cư.

Nếu đem xâu chuỗi lại sự kiện việc xử lý ĐHT Thuận An trong hơn 3 năm qua, có thể nói việc xử lý của các cơ quan Nhà nước vòng vo chưa dứt khoát. Cụ thể trước đây, khi UBND tỉnh ra quyết định đình chỉ và buộc di dời ĐHT, chủ DN ĐHT đã khiếu nại UBND tỉnh. Tháng 8-2008 UBND tỉnh có Quyết định 2542/QĐ-UBND bác đơn khiếu nại của chủ DN ĐHT. Sau khi tỉnh bác đơn, DN ĐHT lại kiện quyết định tỉnh ra tòa. Tại phiên sơ thẩm ngày 22-5-2009, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên việc thu hồi đất và buộc di dời địa điểm hoạt động của ĐHT là phù hợp thực tế.

Như vậy, kết quả bản án đã tuyên thì cơ sở pháp lý để đình chỉ ĐHT là đầy đủ. Hơn nữa, sau khi tòa án đã tuyên, việc khiếu nại không còn phù hợp với quy định và xem như chấm dứt. Thế nhưng không hiểu vì sao các cơ quan chức năng vẫn còn tiếp nhận đơn khiếu nại của DN ĐHT?! Vì chờ đợi quá lâu, mới đây huyện Dĩ An đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh đẩy nhanh tiến độ giải quyết đơn khiếu nại của DN ĐHT để huyện giải quyết dứt điểm ĐHT này, một vấn đề kéo dài đã nhiều năm và gây bức xúc trong dư luận. 

NHÓM PVTS

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên