Đại học Bình Dương: Nâng cao và bảo đảm chất lượng giáo dục đại học

Cập nhật: 07-06-2010 | 00:00:00

Đó là nội dung diễn đàn do Đại học (ĐH) Bình Dương tổ chức vào cuối tháng 5 vừa qua. Làm gì để bảo đảm và nâng cao chất lượng đào tạo ĐH luôn là nỗi trăn trở của người quản lý giáo dục có trách nhiệm.

Đề cập đến vấn đề này, ông Cao Việt Hưng, Bí thư Đảng ủy - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bình Dương chia sẻ: Để xây dựng thương hiệu cho riêng mình, ngay từ những năm đầu, trên cơ sở quan điểm, đường lối phát triển giáo dục của Đảng - Nhà nước đã hình thành cho trường những căn cứ nền tảng để xây dựng và phát triển nhà trường đó là: triết lý, quan điểm, khái niệm về giáo dục và xác định rõ mục tiêu hành động của nhà trường, xác định tôn chỉ mục đích, mục tiêu đào tạo và yêu cầu chất lượng. Ở mỗi trường ĐH - cao đẳng đều xây dựng triết lý giáo dục, nhưng triết lý “học - hỏi- hiểu - hành” của trường ĐH Bình Dương đã thật sự gây được ấn tượng và có ý nghĩa nhất. Phương pháp đào tạo của nhà trường thực hiện thông qua phương pháp “cộng học” và phương pháp này được thực hiện dựa trên nguyên tắc 4H đã nêu trên. Mà theo ông Cao Việt Hưng là nhà trường thực hiện quá trình dân chủ hóa trong lớp học, nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của sinh viên (SV). Và để bảo đảm chất lượng đào tạo, nhà trường đã đề ra những giải pháp và được hội đồng khoa học và đào tạo trường và nhiều chuyên gia giáo dục góp ý.

Tổ chức Đoàn - Hội đóng vai trò không nhỏ và đã đồng hành cùng nhà trường trong việc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. ông Lê Kim Thảo, Bí thư Đoàn trường - Chủ tịch Hội Sinh viên trường xác định: Mọi hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội đều hướng tới mục tiêu cùng nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo, lấy việc nâng cao chất lượng học tập của SV làm trung tâm, mọi hoạt động đều nhằm tạo môi trường cho SV, hỗ trợ công tác học tập và nghiên cứu khoa học của SV. Ông Thảo cũng nhắc nhở SV sắp xếp thời gian học tập và sinh hoạt phù hợp, nên dành thời gian tự học, tự tìm tòi để nâng cao trình độ và rèn luyện kỹ năng mềm.

Tham gia diễn đàn, cựu SV Nguyễn Thị Ngọc Trinh đã chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp học tập hiệu quả. Trên lớp tốt nhất chọn ngồi gần thầy cô, tăng cường phát biểu hoặc đặt câu hỏi với thầy cô như thế vừa nghe rõ và dễ tập trung vào việc học. Chỉ ghi những gì chưa biết, những điều quan trọng mà sách không có. Mặt khác, SV cũng cần rèn kỹ năng học ở nhà. Cần có lịch học phù hợp, kết hợp học tập với giải trí hợp lý. Ngoài ra SV còn phải rèn kỹ năng đọc sách. Vì sách luôn là bạn đồng hành với SV ĐH. Đến dự diễn đàn, SV Dương Thị Cẩm Nguyên, ĐH Thủ Dầu Một đã bày tỏ: Trước tiên các bạn cần xác định học cho bản thân, học để sau này có kiến thức áp dụng vào cuộc sống chứ không phải học để đạt điểm cao, để tốt nghiệp loại giỏi mà đôi lúc phải gian dối để đạt được điều đó.

Ở một khía cạnh khác, tiến sĩ Nguyễn Văn Bình,  quyền Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học cho rằng: Một trong những vấn đề mà các trường ĐH quan tâm là thực trạng và vai trò của lực lượng kế thừa là giảng viên trẻ (GVT) trong việc tham gia nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, hướng dẫn nghiên cứu khoa học trong nhà trường như thế nào nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. GVT được coi là đội ngũ kế cận, là những người mới vào nghề, đang trong độ tuổi thanh xuân tràn đầy nhiệt huyết,  tinh thần nghề nghiệp. Đại diện cho lớp GVT, giảng viên Đỗ Thị Thanh Xuân cho biết: đội ngũ GVT nhiệt tình và sẵn sàng tiếp thu cái mới. GVT do vừa trải qua thời kỳ học tập ở trường, họ cảm nhận được những đòi hỏi của SV, họ biết SV cần gì và đòi hỏi ở giảng viên những gì, cũng như các kiến thức nào sẽ hữu hiệu và thiết thực đối với SV. Bên cạnh đó, GVT được tiếp cận nhiều hơn với công nghệ so với các giảng viên tốt nghiệp ở những khóa trước, vì thế công nghệ sẽ được vận dụng tốt hơn vào quá trình giảng dạy. Và điểm nổi bật khác là GVT ham học hỏi từ đồng nghiệp nhằm trau dồi kiến thức và phương pháp giảng dạy.

Với những ý nghĩa trên, trường ĐH Bình Dương quyết tâm xây dựng và phát triển để trở thành ĐH kinh tế sinh thái đa lĩnh vực, đào tạo kỹ sư, cử nhân thực hành chất lượng cao với chương trình, mục tiêu đào tạo cơ bản, hiện đại, thiết thực, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế Việt Nam, hòa nhập vào nền giáo dục mở. Với vai trò là trưởng phòng đào tạo, tiến sĩ Cao Việt Hiếu đã nhìn nhận: “Hiện tại SV ĐH Bình Dương đã có mặt hầu hết các cơ quan, ban ngành, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh. Điều đó đã chứng minh rằng, chiến lược phát triển của nhà trường, trong đó có chiến lược bảo đảm và nâng cao chất lượng là đúng đắn, được xã hội chấp nhận”.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X