Đại học không còn là lựa chọn duy nhất

Cập nhật: 12-08-2024 | 08:15:00

Công tác tuyển sinh đại học năm nay đã đi đến những công đoạn cuối cùng khi các thí sinh đã hoàn tất việc đăng ký xét tuyển đại học và hoàn thành thủ tục thanh toán lệ phí xét tuyển năm 2024.

Theo Bộ GD&ĐT, tính đến thời điểm khóa cổng đăng ký xét tuyển trực tuyến vào ngày 30-7, có hơn 733.000 thí sinh đã nhập nguyện vọng đăng ký xét tuyển, tương đương 68,5% so với số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo kế hoạch, các trường đại học sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh đợt 1 từ 17 giờ ngày 17-8 và hoàn thành chậm nhất ngày 19-8.

Thực tế này cho thấy tâm lý vào đại học bằng mọi giá của học sinh và các bậc phụ huynh cũng đã dần thay đổi. Hay nói cách khác, “tấm vé” vào đại học không còn là sự lựa chọn duy nhất cho tương lai và càng không phải là cách thức để mỗi người khẳng định bản thân và lập nghiệp.

Những năm gần đây đã có nhiều học sinh đủ điểm nhưng không học đại học. Thay vào đó các em chọn học nghề với mong muốn được tham gia sớm vào thị trường lao động, có việc làm, thu nhập ổn định. Các bậc phụ huynh thì sẵn sàng trao quyền quyết định tương lai cho con em mình và luôn ủng hộ, tôn trọng sự lựa chọn đó.

Hiện nay, hệ thống trường nghề đa dạng, chất lượng đào tạo ngày càng nâng cao với môi trường học tập hiện đại. Cơ hội việc làm và thu nhập sau khi ra trường của học sinh trường nghề không kém, thậm chí còn hơn trình độ đại học. Thực tế đã chứng minh vào đại học không phải là con đường duy nhất để chạm đến thành công.

Trong cuộc sống vẫn có không ít thí sinh do hoàn cảnh khó khăn, không đủ khả năng kinh tế theo học đại học, hoặc do năng lực không đủ vào đại học, họ quyết định chọn một công việc phù hợp với điều kiện thực tại... nhưng họ vẫn thành công trong cuộc sống và có những vị trí nhất định trong xã hội.

Chỉ cần là người có tâm huyết, ham học hỏi, đam mê với nghề thì các bạn vẫn có thể thành công trên chính đôi chân của mình, thành công với sự lựa chọn của mình. Đại học không phải là lựa chọn duy nhất để đi đến thành công.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=152
Quay lên trên
X