Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU): Chung tay xây dựng thành phố thông minh Bình Dương

Cập nhật: 18-10-2021 | 08:28:11

 Đề án Thành phố thông minh (TPTM) Bình Dương luôn đặt con người làm trọng tâm, lấy kết nối, hợp tác làm phương châm để phát triển. Định hướng đó hoàn toàn phù hợp xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế khi nền kinh tế chủ yếu dựa trên tri thức, nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng thể hiện vai trò quyết định. Những năm qua, EIU đã đẩy mạnh phát triển vườn ươm doanh nghiệp, chương trình khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo (ĐMST), chung tay cùng tỉnh nhà xây dựng TPTM.

 Sinh viên trường Đại học Quốc tế Miền Đông thực nghiệm trong phòng FapLap

Khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo

Nhằm chung tay xây dựng TPTM Bình Dương, với mục tiêu thực hiện kết nối các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST trên địa bàn tỉnh, EIU đã xây dựng và phát triển chương trình đào tạo chuyên ngành khởi nghiệp và ĐMST cho sinh viên. TS.Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng EIU, cho biết: “Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của xã hội, chủ trương và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương, EIU đã xây dựng và phát triển chương trình đào tạo chuyên ngành khởi nghiệp và ĐMST. Bên cạnh đó, EIU đã thành lập Vườn ươm doanh nghiệp - Becamex Business Incubator (BBI) với mục đích phục vụ khởi nghiệp cho sinh viên, giảng viên EIU, cộng đồng dân cư Bình Dương, phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tỉnh và vùng lân cận”.

Những năm qua, EIU đã tư vấn và hợp tác làm việc với 15 công ty khởi nghiệp, trong đó có 4 công ty của giảng viên, sinh viên EIU. Đồng thời, BBI của EIU đã tổ chức cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp cho học sinh trung học phổ thông trong tỉnh; phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức cuộc thi khởi nghiệp cho đoàn viên thanh niên, sinh viên của tỉnh. Ngoài ra, BBI cũng hỗ trợ Sở Khoa học và Công nghệ trong việc tổ chức các lớp tập huấn về ĐMST phục vụ Đề án TPTM.

Đẩy mạnh triển khai các dự án

Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học cho giảng viên, sinh viên, EIU đã thành lập hệ thống phòng thí nghiệm. Đây là nơi các giảng viên, sinh viên sử dụng phòng lab thực hiện các dự án thực tế kết hợp với doanh nghiệp, phục vụ nhu cầu đào tạo nâng cao cho các doanh nghiệp, nhu cầu khởi nghiệp của sinh viên, giảng viên và cộng đồng.

Theo TS.Nguyễn Văn Phúc, trong giai đoạn 2021- 2025, EIU sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai nhằm phục vụ và góp phần thực hiện Đề án TPTM Bình Dương trong những năm tiếp theo; đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cũng như phối hợp triển khai các dự án phần mềm để đáp ứng nhu cầu phát triển của TPTM Bình Dương.

“Nhà trường sẽ đẩy mạnh các chương trình hoạt động của vườn ươm doanh nghiệp để hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển cả về số lượng và chất lượng. Bên cạnh đó, EIU phát triển chương trình STEM để bồi dưỡng nguồn nhân lực kỹ thuật công nghệ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, triển khai đa dạng các khóa học STEM cho học sinh trong vùng, nâng cao các hoạt động của phòng thực nghiệm công nghệ 4.0, phòng Fablab”, TS. Nguyễn Văn Phúc, nói.

TS.Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng trường Đại học Quốc tế Miền Đông: “Thời gian qua, EIU đã phối hợp với Becamex IDC xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp, xây dựng cầu nối phát triển kinh doanh tại Việt Nam. BLOCK71 hỗ trợ các doanh nhân khởi nghiệp bằng việc cung cấp truy cập vào các mạng lưới toàn cầu - NUS Enterprise và Becamex - với mạng lưới quan hệ toàn diện, bao gồm các nhà đầu tư, công ty đối tác, người cố vấn và các doanh nghiệp; tổ chức các chương trình hỗ trợ để giúp các doanh nhân khởi động và phát triển ý tưởng”.

Sinh viên Võ Anh Tuấn, trường Đại học Quốc tế Miền Đông: “Nhà trường đã có những phòng FapLap rất tốt, tạo điều kiện cho sinh viên áp dụng những kiến thức đã học để nâng cao trình độ, có thể đáp ứng những nhu cầu cần thiết của các doanh nghiệp trong môi trường hiện tại. Nhà trường và doanh nghiệp đã có những buổi giao lưu trực tuyến để đưa những thông tin về việc làm, công nghệ của doanh nghiệp đang sử dụng đến sinh viên. Từ đó, sinh viên có đầy đủ những thông tin cần thiết, trang bị cho mình những kiến thức, những kỹ năng sau khi tốt nghiệp”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên