Đại hội đoàn toàn quốc lần thứ X: Nhiều nét mới

Cập nhật: 20-08-2011 | 00:00:00

Để chuẩn bị kiện toàn văn kiện, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đang tiến hành nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đóng góp từ thực tiễn hoạt động Đoàn ở các tỉnh, thành. Đây sẽ là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để ĐVTN phát huy trí tuệ, đề ra những chương trình, mục tiêu hành động phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của mình...

Trẻ hóa đội ngũ cán bộ Đoàn

Đó là một trong những nét mới tiếp tục được thực hiện tại đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X tới đây. Bí thư Trung ương Đoàn Dương Văn An, cho biết đại hội Đoàn lần này sẽ tiến hành 4 cấp đại hội trong cùng một năm. Những nội dung nổi bật sẽ được triển khai đó là việc trẻ hóa đội ngũ Ban Chấp hành (BCH) (trẻ hơn 1 tuổi so với trước đây). Bình quân độ tuổi BCH các cấp là 28 tuổi ở cấp cơ sở, 29 tuổi cấp huyện, 31 tuổi cấp tỉnh. Đối với Đoàn cơ sở trong các cơ quan, doanh nghiệp độ tuổi bình quân của BCH có thể cao hơn tuổi, khối lực lượng vũ trang sẽ có hướng dẫn riêng.

 Cán bộ Đoàn các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai đóng góp ý kiến cho Văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X

Việc bầu BCH đương nhiệm, cơ cấu có số dư ít nhất 15%. Điều đó cũng khắc phục tâm lý cho rằng có việc cơ cấu “cứng”, “mềm” trong việc tổ chức nhân sự, cán bộ Đoàn. Những đại biểu lựa chọn đều đạt tiêu chuẩn để cho ĐVTN phát huy quyền dân chủ trong việc lựa chọn người có đức, có tài, có tâm huyết tổ chức, thực hiện phong trào ở đơn vị, tổ chức mình. Nét mới nữa là việc tổ chức bầu trực tiếp bí thư tại đại hội để cho ĐVTN được lựa chọn bằng chính lá phiếu bầu cử của mình, chứ không chỉ là thông qua BCH - Bí thư Trung ương Đoàn Dương Văn An cho biết.

Điều lệ Đoàn: Cần sửa đổi, bổ sung

Ban Bí thư Trung ương Đoàn xác định: “Phương hướng là phần tập trung cốt lõi nhất của các giải pháp, là yếu tố xuyên suốt trong các mặt công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, chi phối các mặt công tác của Đoàn, vì thế cần phải tập trung trí tuệ để đề ra phương hướng đúng đắn trong nhiệm kỳ tới”. Qua các ý kiến đóng góp cho thấy, qua 4 năm triển khai, thực hiện các quy định của Điều lệ Đoàn đã bộc lộ nhiều mâu thuẫn làm cản trở trong công tác phát triển hoạt động của tổ chức Đoàn. Chẳng hạn như yêu cầu nâng cao phát triển số lượng ĐV, nhưng chất lượng thì buông lỏng; trẻ hóa cán bộ Đoàn trong khi đó số lượng chuyển đi thì biến động mà số lượng bổ sung không được nhiều; đề ra các mục tiêu hoạt động Đoàn tập trung hướng về cơ sở nhưng chưa có lộ trình, cơ chế hoàn chỉnh dẫn đến việc dồn quá nhiều việc về cho cơ sở...

Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo Võ Văn Hoàng nêu ra thực trạng: “Cán bộ Đoàn bỏ công sức và thời gian làm việc hơn hẳn vậy mà lúc nào cũng bị phê bình là chưa hoàn thành tốt công việc như vậy liệu có công bằng? Điều này có khác nào chỉ kêu gọi “tinh thần tình nguyện” người cán bộ Đoàn mà không nghĩ đến tâm tư, nguyện vọng của họ? Thêm vào đó, đầu vào của những cán bộ Đoàn ở khu ấp còn thiếu, yếu do chưa có cơ chế phù hợp thu hút đội ngũ trí thức, có tâm huyết về tham gia công tác từ đó dẫn đến những yếu kém từ cơ sở”.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Bí thư Thị đoàn Dĩ An trăn trở với thực trạng của thanh niên (TN) trong thời buổi của công nghệ thông tin và nhu cầu khẳng định về vật chất. “Những lớp TN càng trẻ càng có nhu cầu cao hơn và nếu chỉ dừng ở việc tuyên truyền, vận động thì rất khó làm thay đổi, biến chuyển nhận thức”. Cần chú trọng rèn luyện, giáo dục tư tưởng cho các em một cách đồng bộ từ tổ chức Đội, nhà trường và xã hội từ khi còn là những đội viên; nên có kinh phí cho hoạt động Đoàn các khu ấp, ưu tiên cho người tham gia vào tổ chức Đoàn bằng việc cộng điểm vào bảng đánh giá xếp loại học sinh, hay đánh giá công việc để tạo động lực thu hút TN tham gia vào tổ chức Đoàn; chế độ cho người tổng phụ trách Đội còn quá hạn chế dẫn đến việc vai trò và vị trí của người tổng phụ trách Đội bị mờ nhạt.

Xây dựng “hình mẫu” người TN là “lớp TN giàu lòng yêu nước, có đạo đức cách mạng, ý thức chấp hành pháp luật, có bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam” hay cần bổ sung những phẩm chất như: tri thức, sức khỏe, kỹ năng, tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh hội nhập... cho phù hợp với sự phát triển của TN trong thời đại mới... cũng được đưa ra bàn luận. Bí thư Trung ương Đoàn Dương Văn An khẳng định, sẽ tiếp thu ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và dự thảo văn kiện đại hội Đoàn cấp trên trực tiếp. Trong nhiệm kỳ tới, Trung ương Đoàn sẽ tiếp tục thực hiện 2 phong trào “5 xung kích” và “4 đồng hành”. Phương châm của đại hội Đoàn là trẻ hóa đội ngũ cán bộ để phù hợp với công tác TN trong thời kỳ mới, xây dựng phong trào phù hợp với nguyện vọng chính đáng của TN.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên